Khi người Nga tại Stamford Bridge thay đổi tư duy

10:01 Thứ bảy 14/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chủ tịch Roman Abramovich từng khiến nhiều người nghi ngờ với lời phát biểu cách đây 4 năm khi nói rằng Chelsea không thể tiếp tục để tình trạng thua lỗ mãi được, khi mọi thứ đi vào ổn định là lúc mà đội bóng phải biết cách kiếm ra tiền và sinh lời. Và thực tế đã cho thấy rõ ràng tỉ phú người Nga đã không hề nói đùa.

Kể từ khi Roman Abramovich đến với nước Anh vào năm 2003, ông đã biến Chelsea từ một CLB tầm trung lột xác nhanh chóng để trở thành một thế lực lớn tại Premier League và cả của bóng đá Châu Âu bằng những khoản tiền như núi đổ của mình. Người ta nói rằng tỉ phú người Nga dùng tiền để mua danh hiệu cho Chelsea cũng không sai bởi lẽ trong giai đoạn từ 2003-2010 The Blues đã tiêu tốn hơn 1 tỉ bảng và đa phần các khoản chi đến từ TTCN. Thế nhưng theo thời gian cái nhìn mỉa mai của công chúng về “gã nhà giàu mới nổi” đã không còn khi Chelsea dần bước vào giai đoạn ổn định và trở thành một siêu cường của bóng đá hiện đại chứ không còn là một hiện tượng. Đúng là tiền và thời gian có thể thay đổi tất cả!

Chủ tịch Abramovich nổi tiếng "chịu chi". Ảnh: Internet

Bốn năm về trước khi cầm bản báo cáo tài chính mùa giải 2009/2010 trên tay, chủ tịch Roman Abramovich từng khiến nhiều người nghi ngờ với lời phát biểu nói rằng Chelsea không thể tiếp tục để tình trạng thua lỗ mãi được, khi mọi thứ đi vào ổn định là lúc mà đội bóng phải biết cách kiếm ra tiền và sinh lời. Và thực tế đã cho thấy rõ ràng ông không nói đùa. Chelsea đã dần thay đổi trên nhiều góc độ và đặc biệt là trong vấn đề chuyển nhượng cầu thủ cũng như quỹ lương, chi phí đội bóng.

Có một điều dễ nhận thấy rằng kể từ sau khi mua Torres từ Liverpool đầu năm 2011 với mức giá kỷ lục 50 triệu bảng thì từ đó đến nay phương châm mua sắm cầu thủ dưới triều đại của Roman Abramovich đã thay đổi đáng kể. Chelsea vẫn chi rất nhiều tiền cho chuyển nhượng để đưa về Stamford Bridge những tân binh chất lượng nhưng có một điều rằng họ (những cầu thủ đến Chelsea) không hẳn đã là những ngôi sao hàng đầu thế giới mà đa phần là những ngôi sao trẻ triển vọng và phần nào chứng tỏ được khả năng chơi bóng trong màu áo CLB. Đó là David Luiz, Thibaut Courtois, Lukaku, Juan Mata, Azpilicueta, Hazard, Oscar, Victor Moses, M.Marin, De Bruyne, Lucas Piazon…và trong mùa giải qua những Van Ginkel, Andre Schurrle, Kurt Zouma… tiếp tục được đưa về.

Cách mua sắm này đã làm thay đổi hình ảnh về một đội bóng trước nay chỉ thường xuyên “săn đầu người”. BLĐ Chelsea giờ đã biết cách biến Stamford Bridge trở thành bệ phóng cho những tài năng trẻ trở thành những ngôi sao hàng đầu thế giới chỉ sau 1-2 năm. Arsenal cũng là một đội bóng có truyền thống đào tạo trẻ thế nhưng cách thức đào tạo trẻ của Chelsea lại khác biệt hơn rất nhiều so với người hàng xóm. Nửa xanh thành London không chế tác từ “ngọc thô” như Arsenal mà hầu hết các cầu thủ đến với Chelsea đã là những viên ngọc giá trị rồi, họ chỉ cần bỏ công mài dũa thêm một chút để ngày càng hoàn thiện hơn. Mọi thứ cho thấy, Chelsea bây giờ khác xưa rất nhiều. Họ vẫn giữ được cái mác đại gia nhưng cách mua bán và đầu tư cầu thủ của họ đã khôn ngoan và toan tính hơn. The Blues cũng đã bắt đầu kiếm tiền từ việc mua bán cầu thủ. Nói đúng hơn, với số lượng cầu thủ trẻ đang có trong tay (luôn có 20-25 bản hợp đồng cho mượn), The Blues đang sắp trở thành một tay buôn đích thực của bóng đá hiện đại.

Một vài ví dụ điển hình như việc Chelsea bỏ ra 20 triệu bảng để mùa Oscar từ Sao Paulo vào năm 2012 nhưng giờ đây giá trị của tiền vệ Brazil theo đánh giá đã lên đến con số 40 triệu bảng. Trong khi đó Hazard lại đang được PSG chào mời với bản hợp đồng bom tấn cùng mức phí chuyển nhượng lên đến…gần 70 triệu bảng! Điều này đã xảy ra tương tự với De Bruyne, Mata và David Luiz khi 3 cầu thủ này đều đem lại lợi nhuận siêu cấp khi BLĐ đội bóng đã bán họ cho Wolfsburg, Man Utd và PSG. Sẽ không lạ nếu trong mùa hè này Chelsea tiếp tục bán đi những tài năng trẻ tỏa sáng trong thời gian cho mượn như Lukaku hay Lucas Piazon nếu được giá.

Nhưng với Chelsea hiện tại thì bóng đá cũng là một cách đầu tư kinh doanh siêu lợi nhuận. Ảnh: Internet

Song song cùng với việc đầu tư trên TTCN, BLĐ đội bóng cũng đang âm thầm thực hiện những kế hoạch cải tổ để giảm bớt chi phí tài chính từ gánh nặng nhân sự của mình, bắt đầu từ việc giảm tải quỹ lương. Ngay đến những công thần một thời trước kia như Ashley Cole, Lampard hay Essien cũng phải ra đi trong mùa hè này khi đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Ngoài ra những cái tên hưởng lương cao nhưng lại không còn đáp ứng được chuyên môn như Obi Mikel, Demba Ba, Samuel Eto'o sẽ phải tìm cho mình bến đỗ mới. Chủ tịch Roman Abramovich đã tỏ ra rất cương quyết trong vấn đề này.

Nên nhớ rằng quỹ lương của Chelsea đã tăng từ 171 triệu (2012/2013) lên 176 triệu bảng (2013/2014) và là CLB có chế độ đãi ngộ cao thứ 3 tại Premier League, xếp sau 2 đội bóng thành Manchester. Với việc đẩy đi những cầu thủ kể trên khiến chi phí lương của Chelsea trong mùa giải tới sẽ được cắt giảm đáng kể và con số đó sẽ rơi vào khoảng 30 triệu bảng/mùa. Điều này sẽ khiến cho Chelsea bớt lo phần nào một khi luật công bằng tài chính đã chính thức thực thi. Chắc chắn Chelsea không muốn rơi vào vết xe đổ của Man City vậy nên đó chính là con đường duy nhất họ có thể đi.

Hiện tại các CĐV The Blues đang rất trông chờ vào một kỷ nguyên mới của Chelsea dưới triều đại của chủ tịch Roman Abramovich, kỷ nguyên mà The Blues sẽ cố gắng trở thành một trong những đội bóng ổn định về tài chính.
Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục