Khi Champions League ngày một phân hóa

15:30 Thứ sáu 21/02/2014

Loạt trận đầu tiên của vòng 16 đội vừa diễn ra, các đội chủ nhà thua tan tác. Kết quả đó cũng phần nào phản ánh một thực tế là Champions League đang ngày một phân hóa.

Ở loạt trận lượt đi vòng 16 đội Champions League năm nay, chủ nhà là những đội bóng xếp thứ hai vòng bảng. Họ có lợi thế, ít nhất là sân nhà, khi đụng độ các vị khách. Vậy nhưng một Manchester City hừng hực khí thế chỉ trở thành nền để Barcelona phô diễn. Tương tự là Arsenal với vai trò “tôn vinh” nhà ĐKVĐ Bayern Munich. AC Milan thì “khá” hơn với chỉ một bàn thua. Trong khi đó Bayer Leverkusen "tan xác phá" trước PSG với thảm bại 0-4.

Ảnh Getty Images

Tất cả những kết quả đó, cộng với thế trận của chủ nhà, có thể thấy cơ hội đi tiếp dành cho họ chỉ còn tồn tại trên lý thuyết. Và sự thất thế toàn diện ấy cũng chứng minh rằng Champions League đang bị phân hóa rõ ràng với việc các đội nhì bảng hụt hơi hoàn toàn.

Họ hụt hơi ngay từ vòng đấu bảng. Hãy nhìn vào bảng G. Atletico Madrid một mình một ngựa cán đích với 16 điểm, hơn đội thứ nhì Zenit đến… 10 điểm. Còn bảng B, Real Madrid đứng đầu, giành 16 điểm. Họ lấy hết điểm của các đội đến sau, đến nỗi Galatasaray mang tiếng là về nhì song chỉ có nổi bảy điểm. Leverkusen cũng chỉ có 10 điểm, kém Manchester United đứng đầu bảng A đến 14 điểm.

Và hãy so sánh với vòng bảng mùa giải trước để thấy rõ khác biệt. Khoảng cách lớn nhất giữa đội nhất và nhì chỉ là bốn điểm, khi Malaga giành ngôi đầu bảng C (12) trong khi Milan về sau với tám điểm. Còn lại các bảng khác đều kết thúc với khoảng cách từ một đến hai điểm. Đội nhì bảng vào sâu nhất mùa trước là Real Madrid. Và họ vào đến bán kết.

Mùa trước nữa (2011/12), đã xuất hiện khoảng cách 10 điểm (18 của Real Madrid so với tám của Lyon). Song tất cả các bảng đấu còn lại đều rất sít sao. Nhất nhì chỉ chênh lệch 1 điểm (ba bảng), hai điểm (ba bảng) và một bảng hai đội bằng điểm nhau.

Mùa này, hai bảng đấu có cách biệt trên dưới 10 điểm, hai bảng đấu có khoảng cách nhất-nhì là bốn điểm, một bảng là ba điểm. Còn lại chỉ có ba bảng đấu thực sự kết thúc trong hồi hộp, gay cấn. Và có lẽ sự gay cấn ít ỏi đó cũng là nét chung của vòng 16 đội Champions League năm nay.

Bởi trong bốn cặp đấu còn lại, có thể hy vọng gì vào Schalke, Galatasaray? Khi đối thủ của họ là hai gã khổng lồ Real Madrid và Chelsea? Còn Olimpiakos và Zenit, có thể họ đang nuôi mộng trước hai đối thủ vốn đang sa sút là Man United và Borussia Dortmund. Nhưng rõ ràng khi đã hết cơ hội ở giải trong nước, Man United cùng Dortmund sẽ dồn toàn lực cho Champions League. Hơn nữa kinh nghiệm dày dạn tại Champions League cũng sẽ mách bảo họ phải làm gì để không sa lầy ngay từ vòng knock-out đầu tiên.

Hy vọng của những kẻ về nhì dồn nhiều vào Man City cùng Arsenal. Nay hy vọng ấy đã vụn vỡ khi cả hai đều thất thủ hai bàn ngay trên sân nhà ở lượt đi. Vì thế từ lúc này, không còn là quá sớm để khẳng định 2013/14 sẽ là một mùa giải phân hóa rõ ràng.
Goal | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục