Khi Barcelona chỉ là “chú mèo” ở những trận cầu lớn

21:02 Chủ nhật 02/11/2014

(TinTheThao.com.vn) – Barcelona dưới bàn tay của Luis Enrique đã có khởi đầu tương đối ấn tượng ở mùa giải năm nay. Những cải tổ của cựu huấn luyện viên Celta Vigo đã giúp Barca thể hiện một bộ mặt tương đối mới mẻ. Thế nhưng, “Blaugrana” đang cực kỳ yếu bóng vía ở những trận cầu lớn.

Trước đại chiến El Clasico trên sân Bernabeu, Barca của Enrique đang bay cao trên bảng xếp hạng với thành tích bất bại với 7 thắng, 1 hòa và chưa một lần phải vào lưới nhặt bóng. Chưa hết, với sự trở lại của Luis Suarez sau án phạt của FIFA, người hâm mộ “Gã khổng lồ” xứ Catalan đang mơ về “Bộ ba siêu đẳng” trên hàng công với Messi, Neymar và Suarez để làm đối trọng tương xứng, thậm chí có sức hủy diệt khủng khiếp hơn Ronaldo, Bale, Benzema của đại kình địch Real Madrid.

Tuy nhiên, đó chỉ là những tính toán hoàn hảo trên lý thuyết. Bất kỳ tân binh nào cũng cần thời gian để hòa nhập với những đồng đội mới. Không nói đâu xa, chính Real Madrid cũng trải qua giai đoạn tương tự ở đầu mùa. Khi Chủ tịch Florentino Perez đưa James Rodriguez và Toni Kroos về Bernabeu, Los Blancos cũng đã có khởi đầu không thật sự như ý trước khi Ancelotti chuyển hóa những mảnh ghép ấy thành một tập thể có sức công phá hủy diệt như hiện nay.

Về khoản này, có lẽ Enrique còn non nớt so với người đồng nghiệp bên phía Real. Suarez là một bản hợp đồng vô cùng chất lượng, một siêu tiền đạo có kỹ thuật, tốc độ và khả năng sát thủ hàng đầu thế giới. Khi anh hết án phạt, Enrique buộc phải sử dụng tiền đạo người Uruguay cho dù phía trước là trận cầu quan trọng bậc nhất của mùa giải. Thế rồi, bộ ba hoàn hảo của Barca đã không thể chơi với phong độ cao nhất khiến Barca phải nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước đại kình địch Real.

Sẽ là khiếm khuyết nếu cho rằng đây là nguyên nhân chính khiến Barca thất bại bởi trong trận El Clasico vừa qua, nhiều vị trí của Barca cũng chơi không đúng phong độ, điển hình như trung vệ Pique, cặp tiền vệ lừng danh một thời Xavi – Iniesta. Thế nhưng, điều đáng nói hơn cả là Barca đã đánh mất cái uy vốn có của một câu lạc bộ từng được ca tụng là đội bóng xuất sắc nhất mọi thời đại trong lịch sử bóng đá. Cuộc đọ sức với Real không chỉ có ý nghĩa về mặt điểm số mà còn là thước đo chính xác để thẩm định đẳng cấp và bản lĩnh thật sự của Barca hiện tại. Có lẽ sau những thất bại ở trong 3 mùa giải gần đây khiến các cầu thủ Barca rơi vào trạng thái lo sợ khi bước vào những trận đại chiến.

Trước đó, trong khuôn khổ vòng bảng Champions League, Barca cũng đã nhận thất bại trước đương kim vô địch nước Pháp PSG mặc dù đội chủ nhà vắng chân sút chủ lực Ibrahimovic. Hai trận đấu, với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở hai đấu trường mà Barca đang tham dự, 2 thất bại tâm phục khẩu phục khiến những người hâm mộ đội chủ sân Nou camp vô cùng lo lắng cho chặng đường chinh phục sắp tới của đoàn quân Luis Enrique. Giờ đây, hiệu ứng tâm lý càng nặng nề hơn bao giờ hết khi Barca vừa nhận thất bại thứ hai liên tiếp ở vòng 10 La Liga trước đội bóng cũ của Enrique ngay tại thánh địa Nou camp.

Nếu cần chỉ ra điểm yếu lớn nhất của Barca lúc này, có lẽ đó là vị trí huấn luyện viên trưởng của Luis Enrique. Cuộc cách mạng nửa vời của Enrique đã không đạt được thành quả như mong muốn khi chính tân huấn luyện viên của Barca cũng chưa kiên định với triết lý của chính mình. Trận El Clasico, chiến lược gia 44 tuổi đã khiến tất cả phải bất ngờ khi gạt bỏ Rakitic để quay về với bộ ba Xavi-Buspuets-Iniesta ở giữa sân, Pique mất phong độ nhưng vẫn được sử dụng để rồi chính anh là người để bóng chạm tay và dẫn đến quả 11 mét.

Iniesta lóng ngóng để mất bóng vào chân của Isco và Real có bàn thắng thứ 3. Trong khi Messi và Xavi hoàn toàn mờ nhạt và mất hút trên sân. Chưa hết, điểm yếu chết người trong các tình huống phòng ngự chống bóng bổng, các tình huống cố định vẫn tiếp tục hành hạ Barca khi Enrique chưa thể giải được bài toán hóc búa trên. Đó là những nguyên nhân cơ bản khiến Barcelona chỉ là những “chú mèo” tội nghiệp trong những trận đại chiến vừa qua.

(Bạn đọc Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục