Keylor Navas: Thần hộ mệnh của Costa Rica

01:15 Thứ năm 03/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Costa Rica chính là hiện tượng thú vị nhất cho đến thời điểm này tại World Cup 2014. Và trong thành công của Los Ticos, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến công lao của thủ môn Keylor Navas.

Người ta thường nói thủ môn là một nửa sức mạnh của đội bóng bởi vai trò của anh ta ảnh hưởng lớn đến thành bại của cả đội. Với Costa Rica, họ càng thấm thía điều này. Những pha bay lượn như trong phim hành động hay những tình huống cứu thua xuất thần của Navas đã tạo nên tấm lá chắn bằng thép trước khung thành của đội bóng đến từ Trung Mỹ.

Ở vòng bảng, dù rơi vào bảng tử thần với sự góp mặt của 3 nhà cựu vô địch thế giới là Italia, Uruguay và Anh, nhưng Costa Rica đã xuất sắc giành ngôi nhất bảng, trong khi Navas chỉ để lọt lưới đúng 1 bàn duy nhất. Sau 4 trận bắt chính, Keylor Navas có đến 14 pha cứu thua cho đội nhà với tỷ lệ cản phá thành công lên đến 87,5%.

Đỉnh cao của những màn trình diễn xuất sắc là trận đấu ở vòng 16 đội với Hy Lạp hôm 29/6 vừa qua. Keylor Navas đã có 7 tình huống cứu thua tài tình, giúp Costa Rica đứng vững trong suốt 120 phút, và rồi cũng chính anh đã cản phá thành công cú sút của Gekas ở loạt đá luân lưu, qua đó đưa Costa Rica có mặt ở Tứ kết.

Navas bắt đầu sự nghiệp ở CLB Deportivo Saprissa tại quê nhà. Anh từng cùng đội bóng này giành chức vô địch Champions League khu vực CONCACAF. Năm 2009, Navas được bầu là thủ môn xuất sắc nhất ở CONCACAF Gold Cup. Một năm sau, anh sang Tây Ban Nha, thi đấu dưới màu áo Albacete, rồi Levante. Dù vậy, phải đến khi thủ môn số một Gustavo Munua chuyển tới Fiorentina ở mùa 2012-13, Navas mới có vị trí chính thức tại Levante.

Ở mùa giải vừa qua, Navas đã chơi cực kì xuất sắc dưới màu áo của đội bóng xứ Valencia và có đến 15 trận không để lọt lưới. Thành tích tuyệt với đó đã giúp anh trở thành thủ môn xuất sắc thứ 2 ở La Liga chỉ sau Thibaut Courtois của Atletico Madrid.

Phong độ tuyệt vời đó tiếp tục được Navas thể hiện tại World Cup lần này. Tiền vệ Celso Borges của Costa Rica hết lời ca ngợi đồng đội: “Navas được sinh ra trên sao hỏa, sao kim hay một nơi kỳ diệu nào đó. Anh ấy quá xuất sắc. Không chỉ là thủ lĩnh trên sân, Navas còn là chốt chặn đáng tin cậy trước khung gỗ”.

Ngày 5/7 tới, Costa Rica sẽ bước vào trận Tứ kết với Hà Lan. Trước những ngôi sao tấn công hàng đầu bên phía đối thủ, sự chắc chắn của Navas chính là niềm hy vọng lớn nhất của Los Ticos. Dù chưa biết Costa Rica có viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình hay không, nhưng với những gì đã thể hiện trên đất Brazil, Navas đã tự đánh bóng tên tuổi của mình, xem như lời chào hàng không thể tuyệt vời hơn để những đội bóng lớn tại châu Âu rước anh về.

Đồng Khởi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục