Kết hợp Kovacic và Shaqiri – Bài toán khó của Mancini

12:25 Thứ năm 26/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ khi trở lại Giuseppe Meazza, Roberto Mancini đã phải gánh chịu rất nhiều sức ép từ những người hâm mộ khó tính của Inter. Họ mong muốn đội bóng có một lối chơi ra hồn, một công thức chiến thắng ổn định, mang tính duy trì để hướng đến những tham vọng lớn trong tương lai và tất nhiên cái tên mà hàng chục triệu Interista trông đợi: Mateo Kovacic phải là hạt nhân trong lối chơi của đội bóng.

Inter đã có được chiến thắng thứ 3 liên tiếp ở Serie A khi Roberto Mancini quay về với sơ đồ 4 – 3 – 1 – 2 và dấu ấn chính là sự cơ động và xuất sắc của hàng tiền vệ. Chứng kiến cả Shaqiri lẫn Kovacic đều chơi tốt mỗi khi được ra sân ngay từ đầu, các Interista không hề muốn một trong hai phải làm bạn với băng ghế dự bị và đây chính là một bài toán khó đang rất cần lời giải đáp từ Mancio.

HLV Mancini gặp khó trong việc kết hợp Shaqiri (trái) và Kovacic. Ảnh: Internet

Trong 3 trận thắng gần nhất ở Serie A thì hàng tiền vệ 4 người của Mancini hoạt động rất tốt với sự chói sáng của tất cả các vị trí. 2 chiến thắng giòn giã của Inter trước những Palermo và Atalanta thì Shaqiri là người được thi đấu cao nhất ở hàng tiền vệ. Anh chơi hộ công ngay phía sau lưng hai tiền đạo và tỏ ra rất nguy hiểm khi được chơi thoải mái ở trung lộ khi không bị bó buộc vào cánh như khi Inter chơi với sơ đồ 4 – 5 – 1.

Ở 2 chiến thắng đó, Mateo Kovacic đều được vào sân thay thế cho Xherdan Shaqiri khi thế trận đã gần như an bài. Inter đã nắm chắc phần thắng trong tay khi đều đã dẫn trước đối thủ 2 bàn cách biệt. Tiền vệ người Thụy Sĩ đã có một bàn thắng từ chấm Penalty thì chàng trai trẻ người Croatia cũng không chịu kém cạnh khi anh cũng có một bàn trong trận thắng 2 – 1 của Inter trước Cagliari.

Trong trận chiến với Cagliari tại đảo Sardinia, để giữ sức cho Shaqiri trong trận lượt về quan trọng với Celtic ở Europa League, Mancio đã tung Kovacic ra sân ngay từ đầu và hẳn giờ ông đang rất đau đầu bởi Kovacic không những chơi rất tốt mà còn là người ghi bàn mở tỉ số khai thông thế bế tắc cho Inter vào những phút đầu hiệp 2 bằng một pha đệm lòng chân trái chính xác.

Tiền vệ mang áo số 10 này cùng với Mauro Icardi chính là 2 cái tên chơi xuất sắc nhất trong trận đấu đó. Cả hai cùng được La Gazetta Dello Sport chấm cùng điểm 7.

Như vậy, nếu vẫn cứ tiếp tục như vậy thì một trong hai sẽ phải ngồi ghế dự bị bởi bộ ba thi đấu ở ngay phía sau hộ công trong tuyến tiền vệ ở Inter thời điểm hiện tại đều là những người không thể thay thế.

Đầu tiên phải kể đến bản hợp đồng mới trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông: Marcelo Brozovic. Tiền vệ đồng hương của Kovacic mới đến Meazza chưa đầy 1 tháng nhưng anh đã hòa nhập một cách nhanh chóng và khẳng định tầm quan trọng của mình. Lối chơi thông mình, nhiệt tình và đầy tinh quái cùng khả năng điều tiết trận đấu một cách tài tình đã mang lại cho Brozovic 1 vị trí chính thức và là nhân tố quan trọng bậc nhất ở hàng tiền vệ.

Brozovic chơi tiền vệ lệch trái còn ở bên phía đối diện là Fredy Guarin. Tiền vệ người Colombia là một trong những cầu thủ có phong độ cao nhất của Nerazzurri trong thời gian gần đây. Guarin ghi 3 bàn, kiến tạo 3 lần cho đồng đội lập công trong 3 trận gần nhất và được Mancini tin tưởng giao phó chiếc băng thủ quân khi Andrea Ranocchia không có mặt trên sân.

Từ một tiền vệ chỉ biết cắm đầu cắm cổ đi bóng, sút bóng ở mọi cự ly thì Guarin đã trưởng thành hơn rất nhiều, thay vì ham đi bóng và làm mất bóng thì Guarin đã bình tĩnh quan sát và chuyền rất nhiều đường chuyền thuận lợi cho đồng đội dứt điểm.

Rõ ràng vai trò của Guarin là cực kỳ quan trọng khi anh như một con thoi lên công về thủ không biết mệt mỏi và tạo ra sự cân bằng cho tuyến giữa. Những cú sút từ tuyến hai của Guarin chính là họng súng sau tay áo của Inter. Nó không những mạnh, cực kỳ chính xác mà thời gian gần đây còn trở nên nguy hiểm bội phần khi được bổ sung thêm chất kỹ thuật mà từ lâu Guarin “giấu kín” không sử dụng.

Chơi ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ là Gary Medel, tiền vệ người Chile là một chiếc mỏ neo ở giữa sân có nhiệm vụ ngăn chặn những đường tấn công của đối thủ ngay khi nó vừa hình thành. Dù không cao lớn nhưng Medel có một sức khỏe và sự năng nổ, máu lửa của một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp cần có. “El Pitbull – tức chó săn” chính là biệt danh của tiền vệ này và đây cũng là một vị trí mà rõ ràng không dành cho Kovacic.

Những phân tích trên cho ta thấy rằng, việc Kovacic thi đấu ở 1 trong 3 vị trí của những Medel, Guarin hay Brozovic đang đảm nhận là điều không khả thi nếu Mancini vẫn tiếp tục sử dụng 4 – 3 – 1 – 2. Một khả năng duy nhất mà tiền vệ mang áo số 10 này có thể ra sân ngay từ đầu là thay thế chính Shaqiri ở vị trí hộ công nhưng điều này khó mà xảy ra khi tiền vệ người Thụy Sĩ đang là chính mình trong màu áo mới khi chia tay Alianz Arena.

Nếu Mancio thật sự không muốn lãng phí tài năng của tiền vệ người Croatia thì có lẽ ông nên đẩy Shaqiri lên đá thay vị trí của Podolski /Palacio đang nắm giữ và đưa Kovacic vào đá hộ công trong sơ đồ 4 – 3 – 1 – 2. Với những phẩm chất vốn có của tiền vệ người Thụy Sĩ, việc anh thi đấu như một tiền đạo không phải là một điều khó khăn và nếu cần có thể biến tấu thành 4 – 3 – 2 – 1. Khi đó Shaqiri sẽ chơi như một tiền đạo lùi – nửa hộ công và kết hợp với Kovacic tạo thành 2 mũi giáp công phía sau một mũi nhọn duy nhất là Icardi trên tuyến đầu.

Tất nhiên đó chỉ là một gợi ý để Inter không lãng phí tài năng của Mateo Kovacic – một trong những viên ngọc quý được hàng loạt ông lớn ở châu Âu thèm thuồng trong thời gian qua. Việc những Palacio hay Podolski thi đấu mờ nhạt và không thể hiện được gì nhiều trong những trận gần đây lại càng làm các Interista tin rằng: họ phải nhường một suất còn lại cho một người xứng đáng hơn và đó không ai khác chính là Kovacic. Hãy giải quyết bài toán khó này đi Mancini!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục