Kẻ thắng người thua sau khi Southgate rời tuyển Anh

19:49 Thứ tư 17/07/2024

TinTheThao.com.vnThông tin Gareth Southgate từ chức khỏi ghế nóng trên LĐBĐ Anh (FA) sẽ khiến nhiều cầu thủ cảm thấy tiếc nuối nhưng đồng thời cũng trở thành tin vui cho người khác.

Triều đại kéo dài hơn 7 năm của Southgate trên tuyển Anh đã chính thức khép lại vào chiều qua (giờ Việt Nam) sau khi nhà cầm quân 53 tuổi quyết định từ chức. 

Dù chưa giành được bất kỳ danh hiệu ở các đấu trường lớn nào nhưng chiến lược gia sinh năm 1970 vẫn được coi là một trong những HLV thành công nhất lịch sử bóng đá xứ Sương mù. 

Tuy nhiên Southgate rời đi sẽ mở ra cơ hội mới cho Tam Sư trong tương lai, trong đó những nhân tố đầy triển vọng đứng trước viễn cảnh lớn được cống hiến cho ĐTQG mà đã bị bỏ quên dưới thời cựu HLV Middlesbrough.

Southgate đã chia tay tuyển Anh.

Sau EURO 2024, tuyển Anh sẽ hướng tới World Cup 2026 trên đất Bắc Mỹ. Tờ The Telegraph mới đây đã có những dự đoán về đội hình tương lai của Tam Sư 2 năm nữa.

Thủ môn 

Vị trí của trò cưng Southgate, Jordan Pickford nhiều khả năng sẽ bị đe dọa dưới thời HLV mới. Ở World Cup 2026, Pickford sẽ 32 tuổi, độ tuổi chưa quá báo động với 1 thủ môn nhưng cầu thủ hiện thuộc biên chế Everton nên cảnh giác vì các đàn em như Aaron Ramsdale hay James Trafford đang ngày càng tiến bộ, đặc biệt 2 thủ môn này còn sở hữu khả năng chơi chân ấn tượng, điểm mạnh có thể đánh bật Pickford. 

Pickford nhiều khả năng sẽ bị mất suất bắt chính.

Hàng hậu vệ  

EURO 2024 nhiều khả năng sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của bộ đôi hậu vệ cánh Kyle Walker và Kieran Trippier cho tuyển Anh, do đó ở World Cup 2026, CĐV Tam Sư có quyền mơ về 1 cặp cánh thế hệ mới với đầu tàu là những Trent Alexander-Arnold hay Ben White. 

Ngoài ra, Reece James 2 năm nữa cũng mới 26 tuổi, độ tuổi chín nhất trong sự nghiệp, chỉ cần ngôi sao của Chelsea không bị chấn thương tàn phá, với đẳng cấp của mình, James tự tin chiếm 1 suất trong đội hình chính Tam Sư. 

Alexander-Arnold (áo đỏ) và James (áo vàng) sẽ là những đầu tàu tại Tam Sư 2 năm nữa.

Đó là vị trí hậu vệ phải, còn bên kia hành lang biên, những Rico Lewis hay Tino Livramento nhiều khả năng sẽ thay thế Trippier và Luke Shaw. 

Vị trí trung vệ có lẽ sẽ ít xuất hiện biến động nhất nếu như John Stones và Marc Guehi tiếp tục duy trì phong độ cao trong 2 mùa giải tới. Những Levi Cowill, Jarrad Branthwaite hay Jarell Quansah dự kiến sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh gắt gao cho các suất đến Bắc Mỹ hè 2026. 

Hàng tiền vệ 

Bộ ba Declan Rice - Jude Bellingham - Phil Foden nhiều khả năng vẫn sẽ là đầu tàu của Tam Sư tại World Cup 2026 bởi tuổi đời còn trẻ. Ngoài ra, Kobbie Mainoo và Adam Wharton cũng là những cái tên không thể bị loại bỏ. 

Ngoài ra, người hâm mộ tuyển Anh có thể trông chờ vào thế hệ của những Harvey Elliott, Curtis Jones, Archie Gray hay Lewis Maley được trao cơ hội cống hiến cho tuyển quốc gia quê nhà. 

Bellingham (số 22) và Rice (số 4) vẫn là những nhân tố không thể thay thế trên tuyển Anh.

Chưa kể những ngôi sao đã khẳng định bản thân tại Premier League như Cole Palmer, Eberechi Eze, Mason Mount hay Morgan Gibbs-White đang bước vào độ chín trong sự nghiệp sẽ khiến người kế nhiệm Southgate đau đầu. 

Hàng tấn công

Bukayo Saka 2 năm nữa sẽ bước sang tuổi 24 nên thật khó để cầu thủ sinh năm 2001 ngồi nhà theo dõi World Cup 2026 qua màn hình TV nếu duy trì phong độ tại Arsenal. Tuy nhiên với những Jarrod Bowen, Raheem Sterling, Jack Grealish, cơ hội để các cái tên này đến Bắc Mỹ sẽ vô cùng mong manh vì vấn đề tuổi tác, đặc biệt khi những chân chạy cánh trẻ trung như Anthony Gordon, Noni Madueke, Jadon Sancho, Jamie Bynoe-Gittens hay Harvey Barnes đều đang đi đúng hướng để phát triển sự nghiệp.

Ngoài ra, Marcus Rashford vẫn còn hy vọng nếu sớm lấy lại phong độ. 

Rashford (trái) và Sancho (phải) vẫn còn cơ hội khoác áo tuyển quốc gia.

Ở vị trí cao nhất trên hàng công, cả 3 trung phong tham dự EURO 2024 là Harry Kane, Ivan Toney và Ollie Watkins sẽ đều cán mốc 30 tuổi 2 năm nữa nhưng với lối chơi không cậy quá nhiều vào tốc độ, Kane vẫn đủ sức dẫn dắt hàng công Tam Sư tại World Cup 2026. 

Hai cái tên dự phòng nhiều khả năng sẽ thuộc về Dominic Calvert-Lewin và Tammy Abraham.

Nguyễn Việt Tùng | 19:49 17/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục