Kaka: Thiên thần “gãy cánh”?

15:56 Thứ tư 20/03/2013

Tôi biết đến anh lần đầu khi anh khoác ác đội tuyển “vàng xanh” tham gia World Cup 2002 trên đất Hàn Quốc – Nhật Bản. Trong trí nhớ của tôi, Brazil rực rỡ và hoa mĩ năm ấy không chỉ nổi bậc bởi đôi chân ma thuật của Ronaldinho mà còn lánh lánh như một viên pha lê bởi một chàng trai trắng trẻo, điển trai đến kì lạ. Anh hay chơi ở khu vực giữa sân và thường xuyên có những pha phất bóng dài cực kì chuẩn xác. Chàng trai ấy cũng là người gạch nối tình yêu của tôi từ đội tuyển Brazil đến câu lạc bộ AC Milan. Anh không phải ai khác chính là thiên thần Kaka.

Thiên thần trên nghĩa đen lẫn nghĩa bóng

Nhắc đến Kaka là nhắc đến một thiên thần đá bóng, hiểu theo nghĩa đen cũng được mà hiểu theo nghĩa bóng cũng không sai. Trước thềm World Cup 2002, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Brazil - ông Scolari phát hiện ra một chàng trai có khả năng chuyền dài thượng thặng, phong cách thi đấu thông minh, không dùng nhiều sức mà lại sở hữu khả năng xử lí bóng cực kì tinh tế. Thế là Kaka - khi ấy chỉ mới 20 tuổi đã có tên trong danh sách các cầu thủ “xứ sở Samba” đến với kì World Cup đầu tiên được tổ chức tại châu Á.

Tuy anh không phải là nhân tố quan trọng nhất đưa các “vũ công Samba” lên đỉnh thế giới nhưng sau giải đấu ấy các ông lớn đã bắt đầu chú ý đến cái tên Kaka. Và thực sự là không lâu sau đấy, chính xác là mùa hè năm 2003, Kaka đã gia nhập nửa đỏ thành Milan với mức giá khá “mềm” - 8,5 triệu đô la Mỹ. Đó chính là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của chàng tiền vệ tài hoa này. 6 năm ở thành Milan là 6 năm anh có hết những danh hiệu mà đời cầu thủ mơ ước. “Kinh đô thời trang” đã chắp cánh cho Kaka từ một chàng tiền vệ có tiềm năng thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2007.

Đứng dậy được không Kaka? Ảnh: Internet.

Trong giai đoạn này, có xem Kaka thi đấu mới hiểu tại sao anh được gọi là “thiên thần”. Ấn tượng đầu tiên có lẽ phải kể đến gương mặt “thiên thần” đã đánh cắp trái tim của không biết bao nhiêu fan nữ trên thế giới. Nhưng điều quan trọng nhất là yếu tố chuyên môn, bàn về vấn đề này, từ “xuất sắc” quả thật không đủ để nói hết về tài năng của anh. Kaka thực sự là tiền vệ tài ba bậc nhất mà làng túc cầu sản sinh trong thời gian khoảng vài thập kỉ trở lại đây. Sở hữu nhãn quan chiến thuật cực kì sắc bén, anh dần dần khiến các cổ động viên Milan vơi đi nỗi nhớ Rui Costa. Khác với kiểu tiền vệ cổ điển, anh là một tiền vệ tấn công hiện đại, có thể kiến tạo, đá lùi, hay dâng cao ghi bàn đều tốt. Con số 95 bàn thắng trên tất cả các mặt trận trong vòng 6 năm thi đấu cho Milan thực sự đã nói lên tất cả. Sự xuất sắc toàn diện của Kaka cũng chính là đôi cánh thiên thần giúp Milan dành cúp C1 danh năm 2007.

Nổi tiếng là vậy nhưng bên ngoài sân cỏ Kaka là sống rất giản dị. Không giống như Giggs, Balloteli hay Cassano thường dính vào những câu chuyện tình ái lùm xùm. Điển trai là vậy nhưng anh luôn khá kín tiếng với các fan nữ, thậm chí đôi khi anh còn được cho là “nhát gái”. Về phần “hậu trường”, Kaka đã có một mối tình đẹp với cô bạn gái từ thuở nhỏ - Caroline Celico. Giờ thì anh đang hạnh phúc với Caroline và 2 thiên thần bé nhỏ. Bên cạnh việc đá bóng, anh còn hay tham gia các công tác từ thiện và trích một phần thu nhập của mình cho nhà thờ theo lời dạy của Kinh Thánh. Hào hoa, lịch lãm, thi đấu hoa mĩ và chưa dính bất cứ vụ bê bối nào suốt từ khi bắt tay vào thi đấu chuyện nghiệp, Kaka chính là hình mẫu lí tưởng để các cầu thủ trẻ noi theo.

Và anh đã chiến đấu như thế

Năm 2000, Kaka dính một chấn thương cột sống khi đang tắm ở bể bơi. Chấn thương ấy rất nghiêm trọng và những tưởng nó sẽ chấm dứt sự nghiệp đá bóng của Kaka, ấy vậy mà anh không đầu hàng số phận. Cuối cùng anh đã vượt qua một cách thần kì để cho chúng ta thấy một Kaka xuất sắc như thế nào ở hiện tại.

Năm 2009, Kaka rời Milan để đầu quân cho Real Madrid với hi vọng viết dài thêm trang sử hào hùng của mình. Tuy nhiên, đến với Real Madrid cũng là lúc vận đen bám riết lấy anh. Các chấn thương liên tiếp khiến chàng tiền vệ tài hoa này không khi nào thi đấu trọn vẹn một mùa giải. Có lúc anh phải nghỉ thi đấu đến nửa mùa giải. Điều đáng quý ở đây là khi bình phục trở lại, Kaka luôn chiến đấu với 100% khả năng của mình.

Đầu mùa giải này có thông tin Mourinho sẽ đem bán anh đi. Kết quả anh vẫn ở lại với đội bóng chủ sân Bernabeu. Tuy không còn thường xuyên ra sân với vị trí chính thức nhưng mỗi lần anh vào sân là mỗi lần anh tạo được ấn tượng khó phai với những pha kiến tạo thông minh. Bây giờ Kaka đã vươn lên làm con bài dự bị chiến lược của ông thầy người Bồ. Công bằng mà nói ở cái tuổi 31 xế chiều, không thể đòi hỏi Kaka tăng tốc như thuở còn đôi mươi. Tuy nhiên, tinh thần chiến đấu, nghị lực vượt qua nghịch cảnh chính là cái giúp Mourinho giữ anh ở lại đến ngày hôm nay. Và xem chừng ông đã đúng!

Lối thoát nào cho “thiên thần”

Rõ ràng khi bước qua tuổi “băm”, Kaka không thể giành giật một vị trí chính thức từ tay những cầu thủ trẻ trung như Ozil hay Di Maria. Câu hỏi đặt ra là giờ anh sẽ ở lại làm con bài dự bị hạng sang của ông Mourinho hay chấp nhận giảm lương để đầu quân về với những đội bóng khác mà ở đó Kaka chắc chắn là “ông hoàng”, là linh hồn của đội bóng? Chỉ có Kaka mới là người hiểu mình cần gì nhất lúc này. Còn người hâm mộ trên toàn thế giới chỉ ước mong anh đừng kết thúc sự nghiệp cầu thủ huy hoàng với một hình ảnh “thiên thần gãy cánh”.

(Bạn đọc: Đỗ Quốc Phi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục