Kaka: Thiên thần cũng khóc

14:14 Thứ năm 08/08/2013

Cuộc đời có những qui luật khắc nghiệt khiến con người ta hoảng sợ, khi một con người không còn mang lại lợi ích cho thế giới thì cũng đồng nghĩa họ vô giá trị và bị lãng quên giữa dòng đời. Và trong bóng đá, không ít cầu thủ sau khi đi qua thời kì đỉnh cao thì sẽ trở thành kẻ vô dụng của đội bóng. Kaka, sau những năm tháng, những bàn thắng, những giá trị đẹp cống hiến cho bóng đá thế giới, anh đã bị đầy ải, chết mòn trên ghế dự bị, bị chính những người Madrid từng yêu anh quay lưng và bỏ rơi.

Thiên thần có cánh, thiên thần rất đẹp…
Thiên thần mang tâm hồn thuần khiết , thánh thiện…
Thiên thần được mọi người yêu quí, ngưỡng mộ…
Một thiên thần thật hạnh phúc…
Nhưng khi tâm hồn tổn thương, đau đớn và cô dơn…
Thiên thần cũng khóc…

Đời người cầu thủ lắm vinh quang, cũng lắm buồn đau. Đằng sau vẻ đẹp hào nhoáng là những vết thương rướm máu khắc sâu trong tâm hồn họ. Chúa đã tặng cho Kaka năm tháng tuyệt vời với tất cả thành công của cuộc đời cầu thủ nhưng cũng chính từ đỉnh cao vinh quang đó, anh đã rơi xuống vực sâu, sống trong đêm ngày tăm tối. Vẻ đẹp hào nhoáng của đội bóng hoàng gia thành Madrid, vẻ đẹp lung linh của dải ngân hà Galasticos 2.0 không dành cho thiên thần thánh thiện như anh. Anh sánh vai người thừa trong cuộc vui của những người Madrid, là ngôi sao cô đơn, lạc lõng, hết thời giữa rừng sao Bernabeu. Đó chính là bi kịch của một thiên thần gãy cánh.

Kaka. Ảnh: Internet

Người ta nói yêu anh, yêu vẻ đẹp lộng lẫy, yêu những thành công anh đạt được. Nhưng tình yêu đâu chỉ có thế, đó còn là sự cảm thông, chia sẻ và động viên. Khi anh thành công, phong độ, là cầu thủ xuất sắc thì người người tung hô anh như một anh hùng, như tượng đài sống của bóng đá thế giới. Nhưng lúc là ngôi sao lụi tàn, sống những tháng ngày vật vờ như chiếc bóng của chính mình năm xưa thì người ta gọi anh là “cục nợ”, “kẻ ăn bám”, kêu anh hãy ra đi, hãy từ bỏ và đau xót hơn là rao bán anh với giá rẻ bèo. Ngoài gia đình và những người hâm mộ yêu anh thật sự thì có được bao nhiêu người khác ở cạnh ủng hộ, động viên anh. Đó chính là tình yêu vĩ đại hay được nhắc tới và tung hô sao? Một tình yêu thật sự không có chỗ cho loại tình cảm ích kỉ như thế.

Dù anh là 1 siêu sao hay chỉ là một cầu thủ tầm thường chạy trên sân bóng thì cũng nên dành cho anh sự tôn trọng và trân trọng tối thiểu. Chấp nhận rằng cái thời kì đỉnh cao của anh đã qua đi, anh cũng không thể sống hoài trong quá khứ nhưng cũng đâu thể coi anh là “ người thừa” hay 1 kẻ “ăn bám”. Quá khứ hay hiện tại, anh vẫn là anh, vẫn là một thiên thần bé nhỏ với tâm hồn thánh thiện và trong sáng, vẫn là một cầu thủ không có vết nhơ trong cuộc đời, hãy nhìn anh bằng con mắt yêu thương và đồng cảm. Đừng trách anh nữa, đừng giận anh nữa, cũng đừng kêu anh ra đi hay gọi anh là “kẻ dư thừa”, anh tội nghiệp và đáng thương lắm rồi.

Anh có thể là thiên thần trong mắt mọi người, là siêu sao bóng đá nhưng đơn giản anh cũng chỉ là một con người, một con người như hàng triệu, hàng tỉ người khác mà thôi. Vì là con người, anh không thể thoát khỏi định mệnh. Anh vui vẻ chấp nhận những tháng ngày tươi đẹp rồi cũng mỉm cười đón nhận khi nó đi qua. Định mệnh chọn anh cho những thử thách khắc nghiệt, đầu tiên là chấn thương sau đó là kiếp người dự bị ở Bernabeu nhưng anh chưa bao giờ than trách, chưa bao giờ nổi giận với số phận hay bất cứ ai. Anh hiểu hoàn cảnh của bản thân, anh chấp nhận sống với nó như 1 lẽ tự nhiên và vẫn cố gắng không ngừng để tìm lại vị trí của mình. Anh thật hiền hậu, thuần khiết nhưng là một thiên thần đáng thương.

Nói thế đâu có nghĩa anh không biết buồn, biết khóc. Người ta chỉ biết vẻ đẹp lung linh, hào nhoáng của một cầu thủ nhưng mấy ai biết được những đau đớn, buồn bã và những góc khuất trong cuộc đời anh. Người hâm mộ đã thấy anh khóc ở Milano ngày anh chia tay đội bóng. Cả thế giới đã bắt gặp 1 thiên thần rơi lệ khi Brazil thất bại tại tứ kết World Cup 2010 nhưng chả ai thấy được những đau đớn, khó khăn lúc anh vật lộn với chấn thương, lúc anh nhìn kẻ khác thay thế cho vị trí của mình. Là đàn ông dù mạnh mẽ, lạc quan đến đâu thì cũng có lúc rơi lệ cho những bất lực trước cuộc đời.

Anh không thể trở lại ngày xưa và không thể giải thoát bản thân khỏi kiếp dự bị nơi đội bóng Real Madrid. Không cần mỉm cười, mạnh mẽ nữa đâu anh, anh cứ khóc đi, khóc thật to, khóc thật nhiều. Không ai cười hay trách anh đâu, anh không có tội, anh không làm sai gì cả. Anh cứ cười thánh thiện như thế chỉ làm thêm xóa xa mà thôi. Người ta đối xử, gọi anh là gì mặc kệ nhưng trong trái tim những người yêu anh, hâm mộ anh thì thật là may mắn khi có 1 thiên thần đẹp đẽ như anh trong cuộc đời. Phong độ kém cỏi thì sao, anh đá thế nào mặc kệ, chỉ cần còn thấy bóng hình anh trên sân cỏ là tuyệt lắm rồi. Anh biết điều đó không? Sợ rằng 1 ngày, thời gian khiến anh già đi, yếu đi, anh rời xa sân bóng, thế giới bóng đá sẽ không còn thấy một thiên thần tươi cười, vô tư và nỗ lực hết mình với trái bóng. Thế sẽ buồn lắm, xót lắm, đau lắm. Nếu có 1 nguyện cầu, xin Chúa hãy cứu rỗi 1 thiên thần gãy cánh, xin hãy giữ anh lại với nơi đây, nơi những trái tim vẫn thổn thức vì anh và xin hãy thôi làm anh đau đớn. Thế là đủ, là nhiều lắm rồi.

Chúa có nhìn thấy không 1 trái tim đang rỉ máu, có nghe thấy không 1 nỗi lòng thét lên đau đớn, có thấu hiểu không sự cô đơn của 1 thiên thần? Thiên thần mang sứ mệnh bảo hộ cho con người nhưng khi thiên thần quỵ ngã, ai sẽ là người che chở cho thiên thần đây? Kaka, liệu rằng anh sẽ bảo vệ cho anh đây?

Real Madrid vẫn hào nhoáng, tráng lệ, bầu trời Bernabeu vẫn lấp lánh, lung linh những vì sao. Nhưng đâu ai biết rằng, ở 1 góc nào đó nơi Bernabeu, có 1 thiên thần đang khóc.

(Bạn đọc: Leo Min Na)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục