Kagawa: Và con tim đã vui trở lại

15:47 Thứ hai 15/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi Kagawa đáp chuyến bay đến Old Trafford, không ít nước mắt đã rơi trên khuôn mặt của các cổ động viên của Dortmund. Với họ đấy là một sự tiếc nuối lớn. Nhưng các Borussen không trách Kagawa. Họ hiểu ngôi sao người Nhật có quyền mơ tới chiếc áo rộng hơn. Chỉ có điều, Nhà hát của những giấc mơ chỉ mang đến những cơn ác mộng cho Kagawa. Và bây giờ anh đã trở về nơi đã làm nên tên tuổi của anh, mang theo niềm vui cho Dortmund và cả chính anh.

Kagawa được Juergen Klopp đưa về Dortmund năm 2010, khi chỉ là một cầu thủ vô danh chơi cho Cerezo Osaka (ở giải hạng 2 Nhật) với cái giá bèo bọt 350 nghìn euro. Dortmund khi ấy cũng chưa lấy lại vị thế đại gia trong làng bóng đá Đức. Họ vẫn đang tái thiết sau khi đã ở bên bờ vực phá sản. Nhưng mối lương duyên này đã thành công rực rỡ. Kagawa trở thành nhạc trưởng của câu lạc bộ vùng Ruhr và được đánh giá là một trong những cầu thủ hộ công hay nhất không chỉ trong biên giới nước Đức.

Trong khi đó, Dortmund cũng thăng tiến chóng mặt, vượt qua Bayern Munich để thống trị nước Đức với 2 chiếc đĩa bạc liên tiếp và 1 Cúp QG. Trong màu áo vàng đen, Kagawa đã ghi đến 21 bàn sau 49 trận thi đấu ở Bundesliga và trở thành ngôi sao châu Á thi đấu thành công nhất trên lục địa già sau Park Ji Sung.

Thế rồi, mùa hè 2012, Kagawa theo tiếng gọi của Man Utd và Alex Ferguson để cập bến Old Trafford. Nhiều người cho rằng tiền vệ người Nhật chỉ là một công cụ để MU khuếch trương thương hiệu ở thị trường châu Á sau sự ra đi của Park. Thế nhưng vào thời điểm ấy, Kagawa là sự bổ sung rất đáng kể ở hàng tiền vệ “Quỷ đỏ”. Sau khi P. Scholes quyết định treo giày, MU đang cần một cầu thủ có khả năng sáng tạo để hỗ trợ cho hàng công và tiền vệ người Nhật Bản đã được Sir Alex chọn mặt gửi vàng.

Kagawa tỏa sáng rực rỡ trong ngày trở lại Borussia Dortmund. Ảnh: Internet

Không phụ kỳ vọng của “ông già gân”, những trận đấu đầu tiên của mùa giải, Kagawa đã thể hiện những phẩm chất đã làm nên tên tuổi của anh ở Dortmund. Đó là kỹ thuật cá nhân điêu luyện, tư duy chiến thuật sắc sảo với những đường chuyền kiến tạo cho đồng đội lập công và khả năng đánh hơi bàn thắng, sẵn sàng xâm nhập vòng cấm ghi bàn như một tiền đạo ảo. Kagawa khi ấy đã thực sự trở thành niềm hy vọng mới ở MU. Người ta bắt đầu liên tưởng đến Park Ji Sung thứ hai ở “Nhà hát của những giấc mơ”.

Thế nhưng, qua thời gian những hạn chế về mặt thể hình và thể lực của Kagawa đã được bộc lộ. Anh tỏ ra yếu đuối trước các tiền vệ đánh chặn và hậu vệ ở nước Anh luôn nổi tiếng với lối chơi quyết liệt, không ngại va chạm. Kagawa không đủ thể lực để chơi trọn 90 phút và thường bị thay ra khi trận đấu chưa kết thúc. Không những vậy, với sự trở lại của Rooney, Kagawa buộc phải dạt cánh hoặc bị đánh bật lên băng ghế dự bị. Đây là vị trí trái với sở trường của tiền vệ người Nhật Bản. Chính Klopp cũng đã từng thú nhận ông không cầm được nước mắt khi chứng kiến Kagawa chơi dạt cánh bởi theo ông, Kagawa là một trong những số 10 xuất sắc nhất thế giới mà ông biết.

Sau khi Sir Alex nghỉ hưu, tương lai của Kagawa càng trở nên u ám cho dù đó là “Người được chọn” David Moyes hay Louis Van Gaal. Để cứu vãn sự nghiệp, mùa hè vừa qua, Kagawa đã quyết định quay trở về Sidnal Iduna Park. Ngay trong trận đấu đầu tiên cho Dortmund, Kagawa đã có một màn trình diễn vô cùng xuất sắc khi trực tiếp ghi một bàn và một lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Khi đội bóng áo vàng đen đang bị cơn bão chấn thương hoành hành, Kagawa sẽ là niềm hy vọng số 1 ở hàng tiền vệ Dortmund.

Không những vậy, trong sơ đồ 4-2-3-1 của Klopp, Kagawa sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt lối chơi như trước đây. Đó là vị trí mà bản hợp đồng đắt giá Mkhitaryan đã làm không tốt ở mùa bóng trước. Thậm chí, việc phải quá quan tâm đến nhiệm vụ kiến thiết khiến Mkhitaryan không phát huy được hết những phẩm chất của mình, đó là khả năng dứt điểm (Mkhitaryan chỉ ghi được 9 bàn ở Bundesliga mùa trước, kém xa thành tích ghi 25 bàn và giành danh hiệu vua phá lưới giải Ukraine trước đó 1 mùa).

Khi Reus trở lại, bộ ba Reus – Kagawa – Mkhitaryan sẽ cực kỳ lợi hại bởi họ đều là những người có thể chơi ở cánh lẫn trung lộ. Họ cũng sở hữu tốc độ và kỹ thuật tuyệt vời, điều này sẽ giúp bộ ba này dễ dàng hoán đổi vị trí, giúp lối chơi của Dortmund trở nên đa dạng và biến hóa khôn lường. Khi ấy, một chân sút có khả năng di chuyển và dứt điểm tốt ở phía trên như Immobile sẽ có rất nhiều đất diễn.

Dortmund thời hậu Kagawa vẫn là 1 đội có lối đá đẹp mắt nhưng hiệu quả thì thua xa trước đây. Với sự hiện diện của Kagawa, rất có thể Dortmund sẽ có 1 diện mạo mới. Khi ấy, cả Dortmund và Kagawa đều hạnh phúc bởi một cuộc tái hôn mà cả hai đều mong muốn.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục