Juventus lại hòa: Không may và không hay

18:19 Thứ năm 16/02/2012

0-0. Không bàn thắng và không chiến thắng. Trận hòa Parma đã là trận hòa thứ 10 của Juve ở mùa này. Đá 22 trận thì hòa 10 trận. Một con số thống kê đủ nói lên nhiều điều.

Juve vẫn bất bại nhưng bất bại để làm gì? Bản thân Juve là một khối bê tông (thủng lưới ít nhất Serie A cho tới lúc này) nhưng họ lại không biết cách phá những khối “bê tông” khác. Đấy là sự thật không thể phủ nhận. Nhưng sự thật không phải chỉ có vậy. Juve đã không hay nhưng họ cũng không may.

Bây giờ chúng ta nói cái “không hay” của Juve trước. Juve bế tắc trước các đội chơi phòng ngự số đông và chủ động chọn lối đá tử thủ ngay từ đầu. Đúng, nhưng tại sao lại như vậy? Để đối phó với những đội đá kiểu đó thì cần phải có những tiền vệ có khả năng rê dắt, đi bóng lắt léo để đột phá và tạo đột biến cũng như cần có một tiền đạo có khả năng chơi độc lập, xoay trở tốt trong không gian hẹp và chớp cơ hội nhanh.

Conte có lí khi nói trọng tài gây bất lợi cho Juve - Ảnh Getty

Nhưng Juve hiện không có tiền vệ nào như thế. Để kết thúc thì Matri có thể đáp ứng tiêu chí nói trên nhưng trước hết Juve cần có tiền vệ gây rối đã. Nếu có 1-2 tiền vệ kiểu ấy, họ có thể đi bóng đột phá để tạo cơ hội cho Matri dứt điểm hoặc nếu không thì cũng có thể mang về những quả phạt nguy hiểm cho Pirlo phát huy khả năng sút phạt của mình. Nhưng tất cả những Vidal, Marchisio, Estigarribia, Giaccherini…đều không phải mẫu tiền vệ rê dắt bóng giỏi hay đi bóng lắt léo. Khá nhất trong số này là Marchisio nhưng không phải lúc nào anh cũng có thể tỏa sang như kỳ vọng. Pirlo thì đã già nên cũng không thể đòi hỏi phép màu từ anh mỗi cuối tuần được.

Sức mạnh của đội Juve này được Conte xây dựng là dựa trên nền thể lực tốt, khát khao chiến thắng cao độ, một lối đá nhanh, ít chạm và mạnh mẽ nhưng nhiều khi nó thiếu sự mềm dẻo và biến hóa do Juve hiện tại không có mẫu tiền vệ như nói ở trên. Tất nhiên, bóng đá là môn thể thao tập thể và sức mạnh lớn nhất của đội bóng vẫn là sức mạnh tập thể nhưng một đội bóng vô địch hoàn hảo vẫn cần phải có 1-2 kỹ thuật gia đúng nghĩa. Vào lúc mà lối chơi tập thể mất tác dụng thì những khoảnh khắc tỏa sáng của họ chính là nhân tố tạo nên khác biệt và đó là thứ mà đội Juve của Conte đang thiếu lúc này. Chúng ta nói Juve không hay là vì thế.

Bây giờ chúng ta sẽ nói đến chuyện Juve không may. Gần như tuyệt đại đa số các cây bút thể thao viết về Serie A đều chỉ nhắc đi nhắc lại điệp khúc Juve bế tắc trước các đội bóng nhỏ, chơi phòng ngự tử thủ. Nói thế là đúng nhưng chưa đủ vì thực tế không chỉ có vậy. Conte có lí khi anh bảo rằng trọng tài bắt sai, gây bất lợi cho Juve ở trận hòa 0-0 với Parma này. Thực ra thì ở trận hòa Siena 0-0 trên sân nhà trước đó, Juve đã bị trọng tài bỏ qua một quả penalty mười mươi khi quả tạt bóng của Chiellini rõ ràng đã đưa bóng chạm tay Vergassola nhưng trọng tài không thổi penalty cho Juve.

Đến trận hòa 0-0 với Parma này thì trọng tài lại bỏ qua 2 quả penalty mười mươi khác cho Juve. Đầu tiên là tình huống Biabiany phạm lỗi với Giaccherini trong vòng cấm. Sau đó là tình huống Santacroce phạm lỗi với Pirlo ở những giây cuối trận. Hai pha phạm lỗi đó đều rất rõ ràng chứ không phải mập mờ gì. Cầu thủ Parma đều tác động vào Giaccherini và Pirlo khi họ đang chiếm vị trí thuận lợi và đều ở phía trước các hậu vệ Parma.

Hãy thử hình dung xem nếu trọng tài bắt đúng thì sao? Juve đã có thể thắng cả Siena lẫn Parma. Nghĩa là thay vì chỉ có 2 điểm từ hai trận đó, họ sẽ có 6 điểm và lúc này đã ở trên đầu Milan với 3 điểm nhiều hơn mà vẫn đá ít hơn 1 trận. Đấy là chúng ta chỉ đơn cử hai trận hòa Siena và Parma thôi. Thế nên, rõ ràng quyết định không chính xác của trọng tài đã làm hại Juve chứ không đơn thuần là do họ hay bế tắc trước các đội bóng nhỏ. Họ có gặp khó khăn nhưng không đến mức tuyệt vọng vì trên thực tế họ cũng đã thắng nhiều đội nhỏ rồi. Mà vấn đề trọng tài thì không ai biết được. Không ai biết những trận sau họ sẽ bắt thế nào. Thế nên cũng không thể biết Juve còn gặp phải tai bay vạ gió gì nữa không.

Bạn đừng bao giờ nói rằng một đội bóng vô địch thì phải “chấp” cả trọng tài bởi chẳng có đội nào trên thế giới này làm được như vậy. Thế nên sở dĩ Milan đang dẫn đầu Serie A cũng một phần vì trọng tài đã gián tiếp “giúp” họ làm điều đó. Tất nhiên, lợi thế 1 điểm của Milan so với Juve không nói lên bất cứ điều gì. Nhưng đúng ra, Bianconeri đã có thể giành được lợi thế rõ ràng so với Rossoneri nếu trọng tài thổi chính xác. Chúng ta cùng chờ xem trong các trận tới, chuyện gì xảy ra. Mùa giải vẫn còn dài…
HT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục