Juventus: Không nhiệm vụ nào là bất khả thi

14:58 Chủ nhật 16/12/2012

Chễm chệ ngôi đầu Serie A trong thế thượng phong. Và mới đây nhất, đánh văng đương kim vô địch Chelsea về nước tại Champions League. Lúc này có lẽ người ta phải nhắc đến Juventus nhiều hơn bởi những gì đội bóng thành Turin đã và đang làm xứng đáng nhận được nhiều hơn một chỉ sự tôn trọng.

Sau chiến thắng trước Shakhtar Donetsk trên đất Ukraina ở lượt trận cuối vòng bảng Champions League, báo điện tử Goal.com có bài bình luận với dòng tít “không có gì là bất khả thi với Juventus lúc này”. Một ngày sau đó, hậu vệ Leonardo Bonucci mạnh miệng tuyên bố: “Hãy mang Real Madrid đến đây”. Lý do Bonucci, một tuyển thủ quốc gia Ý, đưa ra đơn giản vì anh chưa từng chơi bóng tại Bernabeu trong sự nghiệp từ trước đến nay.

Ai cũng biết, Juventus mới vượt qua được vòng đấu bảng Champions League và Real Madrid ghê gớm đến dường nào. Nhưng điều đó không ngăn cản được Bà đầm già tận hưởng cảm giác nhưđang ngự trị trên đỉnh Olympia. Hành trình chinh phục danh hiệu Champions League vẫn còn lắm chông gai phía trước và Juventus chỉ hoàn thành được một phần ba chặng đường. Song qua cách Bianconeri chơi thứ bóng đá giúp họ qua mặt Shakhtar và Chelsea để lấy vé vào vòng loại trực tiếp Champions League với tư cách đội nhất bảng, có thể tin Juventus sẽ còn tạo nên nhiều điều thú vị.

Đánh bại Shakhtar, Juventus (phải) vào vòng loại trực tiếp Champions League với ngôi đầu bảng

Thu mình để vồ mồi

Cách đây 6 tuần, hình ảnh Juventus tại Champions League như một kẻ… chết rồi. Hòa trước Chelsea trong thế bị dẫn trước 2 bàn, không thắng nổi Shakhtar, rồi thậm chí còn bị chia điểm trước một Nordsjaelland nhỏ bé. Những gì đội bóng Ý trình diễn không khác mấy trận so găng giữa tay đấm quyền anh Rocky Balboa và Apollo Creed trong tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của Hollywood Rocky của tài tử Sylvester Stallone thủ vai. Đó là một võ sĩ nhập cuộc chậm chạp và liên tục phải rơi vào thế chống đỡ. Cả ba trận đầu tiên, đoàn quân áo sọc trắng đen toàn để đối phương dẫn bàn trước.

Song kết thúc của bộ phim Rocky lại là chiến thắng dành cho Balboa. Xuất phát chậm, nhưng đó là để anh dành sức tung ra những đòn đánh lợi hại hạ đo ván đối phương. Chiếu qua Juventus, sau khi để Nordsjaelland chia điểm, họ bắt đầu mạch chiến thắng với trận hủy diệt đại diện của Bắc Âu bốn bàn không gỡ trên sân nhà. Thuyết phục nhất phải kể đến trận dội ba bàn vào lưới Chelsea và hạ Shakhtar bằng tỉ số tối thiểu 1-0. Rõ ràng, có thể Juventus có thể không gây ấn tượng trong những trận đầu, song họ biết cách tăng tốc đúng thời điểm. Ở một sân chơi đề cao tính chiến thuật như Champions League, Juventus lúc này đã cho thấy được bản lĩnh và đẳng cấp của một đội bóng lớn.

Thắng nhờ lối chơi hợp lý

Từ một đội bóng không được đánh giá cao trước khi vòng bảng Champions League mùa 2012-2013 khởi tranh, nhà đương kim vô địch Serie A lúc này đang khiến mọi đấu thủ khác phải dè chừng. Thử hỏi không cẩn trọng sao được khi hình Bà đầm già hiện là sự kết hợp của kỹ thuật, sức mạnh, quyết tâm, kỷ luật và niềm tin. Đó còn chưa kể đến sơ đồ chiến thuật 3-5-2 bất ngờ phát huy tính hiệu quả bất ngờ ngoài mong đợi.

Còn nhớ trong chiến thắng 3-0 của Juventus trước Chelsea ở lượt trận áp chót Champions League. Ai cũng nghĩ hàng thủ đội bóng Ý khó trụ vững trước đối thủ sở hữu những cá nhân có lối chơi đậm chất kỹ thuật với bộ ba nguyên tử Eden Hazard, Oscar và Juan Mata. Song Kwadwo Asamoah và Stephan Lichtsteiner ở hành lang hai cánh ở tuyến tiền vệ hầu như bắt chết Hazard và Oscar khiến hai cầu thủ này không có đất để phô diễn kỹ thuật cũng như thực hiện các đường chuyền phối hợp. Trong khi đó, Arturo Vidal và Claudio Marchisio không chỉ làm tốt vai trò kết nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo, mà khi cần cũng có thể lui về hỗ trợ cho hàng thủ ba người phía sau.

Sang đến trận gặp Shakhtar, Juventus chỉ cần một kết quả hòa là sẽ đi tiếp. Tuy nhiên, họ nhập cuộc với tư cách một kẻ đi tìm chiến thắng. Vẫn hệ thống chiến đấu 3-5-2 và những người cũ trong đội hình, đoàn quân thành Turin lần thứ hai làm nản lòng các chân sút của đại diện Ukraina. Bộ đôi Lichtsteiner và Asamoah tuân thủ kỷ luật một cách nghiêm ngặt khi hạn chế dâng cao, dù cả hai rất có xu hướng lên tham gia tấn công. Trong khi đó, Vidal khiến đối thủ Willian bị phá sản kế hoạch quấy phá hành lang cánh trái và buộc cầu thủ này thường xuyên phải di chuyển vào trung lộ.

Sự trở lại của Antonio Conte sẽ càng khiến Juventus đáng sợ hơn - Ảnh Getty

Ngoài ra, qua hai trận thắng trước Chelsea và Shakhtar, người ta đưa ra một thống kê hẳn sẽ làm những đội bóng nào dựa trên lối chơi đan bóng ngắn và kỹ thuật phải nản lòng trước Juventus. Đó là tỷ lệ kiểm soát bóng của đội bóng Ý không hề lép vế trước Chelsea và Shakhtar. Gặp Chelsea, đội chủ nhà chỉ thua đối thủ sít sao về tỷ lệ kiểm soát bóng với 48% so với 52%. Trong khi đó, 49% là tỷ lệ kiểm soát bóng dành cho Juventus trước Shakhtar. Rõ ràng, việc bố trí 5 tiền vệ ở khu vực giữa sân lúc này đang cho thấy sự hiệu quả hợp lý đến tinh tế.

Khi nhà vua trở lại

Không có thuyền trưởng Antonio Conte trên hàng ghế chỉ đạo, đội bóng áo sọc trắng đen còn chơi tốt đến thế. Vậy lý gì sức mạnh của họ lại không được tăng lên nếu Conte trở lại?

Sắp tới, chiến lược gia người Ý sẽ tái xuất sau khi hoàn tất án phạt cấm chỉ đạo do liên quan đến dàn xếp tỷ số. Đó cũng là thời điểm để các cổ động viên Juventus tin vào những chuyện thần kỳ sẽ tiếp tục xảy ra bởi ai cũng biết tầm quan trọng của Conte ảnh hưởng đến thành bại đội bóng lớn đến dường nào.

Cái hay của Conte nằm ở chỗ các học trò thấy được oai phong trong cách cầm quân. Họ tuân thủ một cách nghiêm túc và chớ hề càm ràm. Từ đầu mùa, nội bộ Juvetus rất ít khi lục đục và trở thành đề tài cho báo chí khai thác. Cạnh đó, cựu tiền vệ Juventus năm xưa còn biết cách truyền nguồn cảm hứng thi đấu bất tận vào đội bóng, để đoàn quân của ông mỗi khi ra sân đều chiến đấu hết mình vì một chiến thắng.

Tháng 2/2012, vòng đấu loại trực tiếp Champions League sẽ diễn ra. Tính chất và sự khốc liệt ở đó sẽ khác hẳn với những trận đấu vòng bảng khi một sai lầm dù nhỏ nhất cũng để lại hậu quả khó lường. Vì thế, sự trở lại của Conte cần thiết cho Juventus. Khi “nhà vua” Conte đã trở lại, Juventus vẫn còn đó một Andrea Pirlo đầy sáng tạo ở hàng tiền vệ cộng thêm một thủ môn từng vô địch World Cup là Gianluigi Buffon trong khung gỗ. Và nếu được tăng cường thêm những tay săn bàn lợi hại, như Fernando Llorente chẳng hạn, thì đó sẽ là thời điểm không có gì là bất khả thi với Juventus.

Đức Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục