Juve lên án trọng tài: Tiên trách kỷ…

19:44 Thứ sáu 17/02/2012

"Trọng tài không dám thổi penalty cho chúng tôi, có lẽ ngay cả khi cầu thủ của tôi có bị giết trong khu cấm địa". Đó là phát ngôn đầy phẫn nộ của HLV Antonio Conte sau khi Juventus bị cầm hòa 0-0 trên sân Parma, trận hòa không bàn thắng thứ hai liên tiếp của họ ở Serie A.

Juventus đang điên lên với giới cầm còi. Hai trận hòa 0-0 liên tiếp vừa qua của họ đều có những tranh cãi liên quan đến những quả penalty mà nếu không bị từ chối, rất có thể đã trở thành 2 chiến thắng và giúp Juve lên đầu bảng thay vì vẫn đứng nhì như thực tế. Ở trận hòa Siena, bóng chạm tay Vergassola. Ở trận hòa Parma, Giaccherini và Pirlo bị truy cản từ phía sau. Trong băng quay chậm, tất cả có vẻ là rõ ràng, nhưng trọng tài không được xem băng và chỉ có một tích tắc để ra quyết định. Việc có tiếng còi hay không trong các tình huống "nhạy cảm" phụ thuộc phần lớn nằm ở bản lĩnh của trọng tài. Trọng tài luôn được bảo vệ với quan điểm "họ cũng là người", nên những trọng tài yếu bản lĩnh thường có xu hướng "né" các quyết định không có lợi cho họ.

Juventus đang dùng trọng tài để che giấu hạn chế chuyên môn- Ảnh Getty

Juventus có quyền cảm thấy mình bị giới trọng tài chèn ép trong giai đoạn quan trọng này của mùa giải (để đảm bảo cho Milan giành Scudetto?), nhưng thay vì kêu ca phàn nàn, họ nên coi đó như một phần của cuộc sống vốn chưa bao giờ công bằng cho tất cả. Juve chắc không nhớ rằng họ đã rơi vào thảm họa Calciopoli vì "mua" trọng tài, trong khi Jose Mourinho từng ngoa ngôn rằng "khu cấm địa ở những trận có Juventus phải rộng đến 25m", ám chỉ Juve từng được hưởng penalty từ ngoài vòng 16m50 mùa 2008-09. Khi chất lượng trọng tài thấp kém ở Italia (và cả những nghi vấn mờ ám xung quanh họ) luôn là điểm đen nhiều mùa qua và bao nhiêu kiện cãi không cải thiện được gì, việc Juventus trút cơn thịnh nộ vào giới cầm còi và đòi "công lý" thực tế rất vô nghĩa.

Chỉ là tấm màn che

Lúc này, người ta chỉ thấy rằng Juventus cố làm rùm beng chuyện trọng tài lên để che lấp đi sự thật là họ đang rất bất lực trong việc ghi những bàn thắng mà chẳng cần đến chấm 11m. Trong 33 bàn Juve đã ghi mùa này, chỉ duy nhất 1 từ penalty (mà theo họ là quá ít), tức là họ vốn không gặp vấn đề về khả năng sút vào lưới đối thủ. Trong 20 trận đầu, Juve cũng chỉ có 2 lần không ghi được bàn thắng, bằng "thành tích" của 2 trận gần nhất. Sự sa sút thảm hại về hiệu quả tấn công là nguyên nhân khiến Juve mất điểm, chứ không phải trọng tài. Nếu các chân sút Juve biết chắt chiu hơn những cơ hội họ có (không ít) thì họ chắc chắn không cần phải đem trọng tài ra để đổ lỗi, vì trọng tài chỉ tước của họ penalty chứ không phải là tước bàn thắng.

Nghịch lý là, vào đúng lúc Juve cần phải thể hiện rõ rệt những ưu thế của họ trước Milan trong cuộc đua Scudetto (họ thực tế đã thể hiện tốt ở trận thắng ngay trên sân Milan ở Cúp Italia) thì họ lại tự trói chân mình bằng phong độ ghi bàn nghèo nàn trước những đối thủ yếu hơn. Vấn đề của Juve bây giờ không chỉ là sự bế tắc trước những đội chơi cầu hòa nữa, mà sự bế tắc đó đã lan vào tâm lý của họ khi bị phong tỏa bởi tư tưởng bị trọng tài "trù". Bây giờ thì hẳn đội nào cũng biết cách để lấy điểm từ tay Juve, còn Juve thì đang cố gắng dùng lời nói để khắc phục hạn chế chuyên môn.

Conte và các cầu thủ của ông đã nghĩ gì sau khi xem Milan hạ sát Arsenal 4-0 để khẳng định sự hồi sinh? Lo lắng vì Milan đã mạnh trở lại và tháng 2 giông tố của đối thủ này đã sắp kết thúc, hay mừng vui vì Milan càng đi sâu ở Champions League thì cơ hội cho họ càng cao? Chẳng nên lo hay mừng, bởi vì họ nên nghĩ về vấn đề của chính mình thì hơn.
Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục