Jurgen Klopp: Chìa khóa bùng nổ của Dortmund

11:19 Chủ nhật 21/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từ một Dortmund rệu rã, dặt dẹo về tài chính và vừa mới trải qua cơn khủng hoảng “thừa sống, thiếu chết” xong một tay đã vực được đội bóng hùng mạnh một thuở của nước Đức từ vũng bùn để trở thành kẻ thách thức đáng sợ của Bayern Munich. Người đó chỉ có thể là Jurgen Klopp.

So về thành tích, Klopp không là gì với những Mourinho, Pep Guardiola bởi ông chỉ mới kinh qua Mainz 05 và giờ là Dortmund. Ông cũng chưa sở hữu một chức vô địch Champions League nào để sánh ngang cùng các HLV huyền thoại. Thế nhưng những tố chất huấn luyện thiên bẩm trong ông khiến nhiều HLV lão làng khác phải nể phục.

Từ một HLV vô danh của Mainz 05, Klopp về tiếp quản đống hỗn loạn ở Dortmund trong nhiều nghi ngờ của người hâm mộ nơi đây. Họ là đội bóng có truyền thống lớn ở Đức, có hàng trăm ngàn cổ động viên theo sát từng trận đấu. Thế nhưng Klopp là quá trẻ và non tay để lấy niềm tin của họ.

Chìa khóa cho mọi thành công của câu lạc bộ - giữ bằng được Jurgen Klopp.

Chỉ sau hai mùa giải bàn đạp xây dựng lực lượng, Dortmund đã lầm lũi từ vị trí thứ 5 đánh bật cả “Hùm xám” Bayern Munich để lên ngôi Bundesliga liên tiếp trong 2 mùa. Thành tích mà từ mùa giải 1977-1978 đến nay ngoài đội bóng siêu sao Bayern Munich ra chưa CLB nào ở Đức làm được. Thành tích này cũng giúp Vàng-đen trở lại sân chơi Champions League sau 7 năm vắng bóng.

Điều đáng nói, Klopp gây dựng lại một Dortmund hào hoa, mạnh mẽ không bằng núi tiền mà bằng chính sự nhiệt huyết và khát khao của một tập thể. Những Gungogan, Sahin, Kagawa, Barrios, Schmelzer, Subotic,… tài năng nhưng chưa thể bước vào hàng siêu sao của bóng đá thế giới. Dortmund làm mê mẩn các fan hâm mộ bằng lối chơi tập thể và không phụ thuộc bất cứ ngôi sao nào.

Qua từng năm, đội hình Dortmund luôn bị rút ruột và đe dọa rút ruột. Lần lượt những Sahin, Kagawa, Goetze, Lewandowski bị nẫng khỏi Signal Iduna Park trong khi các Die-Brussen thì luôn lo sợ về tương lai của những Reus hay M.Hummels. Thế nhưng, ở đây Jurgen Klopp mới là ngôi sao sáng nhất, nhìn những Sahin hay Kagawa tìm lại mái nhà xưa để cứu vãn sự nghiệp của mình để thấy Dortmund không chỉ là một đội bóng, họ còn là một mái nhà.

Dù đã trả xong nợ và vài năm qua luôn duy trì doanh thu rất cao nhưng Klopp không chủ trương lao vào thị trường chuyển nhượng để tranh giành cùng các đại gia khác. Họ đã từng xuống bùn một lần vì ném tiền đem về những Amoroso, Jan Koller, Rosicky hay Ewerthon. BLĐ Dortmund bây giờ cũng kinh nghiệm hơn rất nhiều, bất cứ cầu thủ nào muốn ra đi họ đều không thiết tha giữ lại cũng như không nhất thiết phải đem bằng được ai đó về Signal Iduna Park.

Trong tương lai, muốn cạnh tranh sòng phẳng với Bayern Munich tất nhiên Dortmund cũng phải đầu tư nhiều khía cạnh, giữ chân cầu thủ và đem về theo ngôi sao. Thế nhưng điều tiên quyết nhất và cũng là chìa khóa cho mọi thành công của câu lạc bộ - giữ bằng được Jurgen Klopp.

(Bạn đọc: Quốc Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục