Juergen Klopp: Người truyền lửa vĩ đại

13:24 Thứ năm 11/04/2013

Nhờ tinh thần chiến đấu bất khuất, Dortmund đã làm nên một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục bậc nhất lịch sử Champions League.

HLV Klopp nói đùa rằng cần đi khám bác sỹ sau chiến thắng ngoạn mục của Dortmund.

Tinh thần quả cảm này không phải từ trên trời rơi xuống mà đã được huấn luyện viên Juergen Klopp gây dựng và nuôi dưỡng trong hơn 4 năm gắn bó với sân Signal Iduna Park.

Thắp lửa đam mê

Ông Klopp là một ví dụ điển hình cho tình yêu bất diệt với bóng đá. Cùng Giám đốc điều hành Hans Joachim Watzke, Giám đốc thể thao Michael Zorc, ông Klopp đã xây dựng tầm nhìn cho đội bóng, các cầu thủ và cả các cổ động viên. Slogan của bộ ba này là: "Chúng ta sống vì bóng đá". Klopp đảm bảo rằng các cầu thủ không chỉ coi công việc đơn giản là một phương tiện để kiếm tiền mà thay vào đó: Luôn cống hiến cả trái tim.

Klopp đã thuyết phục được nhiều cầu thủ ở lại hoặc quay về như Nuri Sahin dù ở nơi khác, họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn gấp bội. Tình yêu dường như bất tận cho bóng đá của ông Klopp được ví như một thứ bệnh truyền nhiễm, đã lây lan sang các học trò. Chính khao khát được tiếp tục chơi bóng đã giúp các cầu thủ Dortmund không bỏ cuộc dù ở hoàn cảnh của họ (cần phải ghi 2 bàn khi chỉ còn 3 phút), ngay cả những người lạc quan nhất cũng khó dám tin vào một cuộc lội ngược dòng thành công.

Đặt tập thể lên trên hết

Có một điểm đáng lưu ý khác: Cả hai bàn cuối của Dortmund đều là những pha phối hợp chứ không phải nỗ lực cá nhân. Khi rơi vào thế đường cùng, khó CLB nào có thể bình tĩnh phối hợp và thường phó mặc số phận cho các ngôi sao, một phương án nặng tính may rủi. Ngay khi lưỡi hái đã kề cổ, Dortmund vẫn có thể đá đúng sở trường ban bật bởi trong hơn 4 năm qua , Klopp đã giúp các cầu thủ thấm nhuần rằng đội bóng mới là số 1 chứ không phải cá nhân.

Cách huấn luyện của ông Klopp cũng rất độc đáo. Thay vì diễn thuyết liên miên, ông dựng một bảng quy tắc trước cửa phòng thay đồ, buộc các cầu thủ phải ghi nhớ mỗi ngày: Tôn chỉ của chúng ta là hoàn toàn cống hiến; khao khát dữ dội; quyết tâm, bất kể mọi hoàn cảnh; hỗ trợ tất cả đồng đội; cho phép người khác giúp bạn; sử dụng 100% khả năng cho đội bóng; có trách nhiệm. Bản thân ông Klopp cũng tuyệt đối tuân theo những quy định này để làm gương cho các cầu thủ.

Tôn trọng tất cả

Các cầu thủ đều tin tưởng ông Klopp bởi ông luôn tôn trọng tất cả, đối xử công bằng (ở Dortmund không có chuyện chia bè kết cánh), tình cảm, bao bọc các học trò như một người cha bảo vệ các con. Sau các thất bại, Klopp đều tự nhận hết lỗi về mình, chưa bao giờ mang các học trò ra làm vật tế thần dù họ mắc những sai ầm ngớ ngẩn. Thậm chí, chiến lược gia này sẵn sàng rút các tài năng trẻ ra nghỉ để tránh bị sức ép tâm lý bất chấp nguy cơ thua trận.

Vị HLV này cũng dạy các học trò phải biết tôn trọng đối thủ và đặc biệt là các cổ động viên, những người đã bỏ tiền ra mua vé, đến sân ủng hộ Dortmund cuồng nhiệt, bằng cách thi đấu hết mình. Sau mỗi buổi tập, ông Klopp luôn yêu cầu các cầu thủ phải ở lại ký tên tặng các CĐV cho đến người cuối cùng. Có lẽ chính nhờ những yếu tố này, các cầu thủ Dortmund luôn cống hiến hết mình, nhất là trên sân nhà (đã toàn thắng cả 5 trận tại Champions League mùa này).

Những chiến công của Klopp

+ Trong 4 năm dẫn dắt Dortmund, HLV Klopp đã giúp "Vàng-Đen" giành được 4 danh hiệu. Ngay sau khi tới sân Signal Iduna Park, ông Klopp đã giúp Dortmund giành Siêu cúp Đức. Hai năm sau, vị HLV này mang về chiếc Đĩa bạc sau 9 năm chờ đợi và mùa trước, giành cú đúp quốc nội. Nếu thuận buồm xuôi gió, mùa này, Klopp có thể giúp Dortmund mang về chức vô địch Champions League thứ 2.

+ Trong năm 2011 và 2012, ông Klopp đã vượt qua nhiều bậc tiền bối như Joachim Loew hay Jupp Heynckes để trở thành huấn luyện viên xuất sắc nhất nước Đức.

Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục