Juan Mata: Thay đổi hay là 'chết'?

09:00 Thứ sáu 13/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Hai năm trước có ai ngờ rằng cầu thủ xuất sắc nhất Chelsea lại có một tương lai ảm đạm như thời điểm hiện tại. Nhìn ánh mắt đượm buồn trên băng ghế dự bị của anh có lẽ không chỉ CĐV Valencia, Chelsea mà ngay cả những cổ động viên trung lập cũng đều xót xa.

Cầu thủ mà người viết muốn nhắc đến trong bài này không ai khác chính là chàng tiền vệ hào hoa người Tây Ban Nha: Juan Mata - người từng là cầu thủ xuất sắc nhất Chelsea hai mùa giải liên tiếp do chính cổ động viên bình chọn, chuyển đến United với cái giá cao ngất ngưởng 37,5 triệu bảng mang theo bao kỳ vọng một tương lai tươi sáng hơn.

Tuy nhiên những gì mà Mata thể hiện ở Old Trafford chưa đúng với đẳng cấp và chưa xứng đáng với những gì được mong đợi. Anh ở đâu trong đội hình của Quỷ đỏ hiện tại?

Là một tiền vệ trung tâm với nhãn quan chiến thuật tuyệt vời cùng với lối chơi thông minh, Juan là mẫu cầu thủ mà bất kỳ một HLV nào cũng muốn có trong đội hình. Thời điểm khoác áo Chelsea, anh luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các HLV Villas – Boas, Di Matteo hay Rafa Benitez.

Những gì mà Mata thể hiện ở Old Trafford chưa đúng với đẳng cấp và chưa xứng đáng với những gì được mong đợi.

Mọi chuyện có chiều hướng xấu đi khi Mourinho trở lại nước Anh để dẫn dắt The Blues. Anh không thuộc dạng tiền vệ mà Mourinho ưa thích. Mata thường xuyên ngồi trên băng ghế dự bị và không thể cạnh tranh với những Oscar, Hazard…

Ở thời điểm hiện tại Mata dường như là một “ Người vô hình” trong sơ đồ chiến thật của Van Gaal. Lúc mới đến, với triết lý 3-5-2, phong cách chơi của Mata xem như đã chẳng hợp ý với ông thầy mới người Hà Lan. Đến khi xoay trở lại với 4-4-2, số 8 cũng chẳng thể hiện được mình.

Lần gần đây nhất, Mata được đứng trong đội hình xuất phát của Man Utd là ở cuộc đối đầu với QPR vào giữa tháng 1 (trận đó cựu cầu thủ của Valencia chỉ được đá 1 hiệp). Bàn thắng cuối cùng mà anh ghi được là vào lưới Liverpool trước đó một tháng nữa. Thậm chí từ đó đến nay, số lần ra sân của anh cũng rất hiếm hoi và phần lớn chỉ được vào sân trong những phút cuối.

Nguyên nhân lý giải cho tình trạng này có chăng cũng chỉ có thể là do Mata không thể thích ứng được với Man Utd và Louis van Gaal. Ở Chelsea trước đây, số 10 được xem là trung tâm của những đường bóng của lữ đoàn xanh và tất cả mọi cầu thủ đều chơi xung quanh anh. Vai trò của Mata được giải phóng và giúp anh chơi hoàn toàn tự do, chỉ cần chú tâm vào nhiệm vụ chuyền bóng, ghi bàn.

Tuy nhiên, ở Old Trafford, khi được bố trí chơi ở vị trí tiền vệ tấn công sở trường, anh lại dẫm chân Wayne Rooney. Trong khi nếu chơi dạt cánh như thời còn ở Valencia thì việc yếu thể lực cộng thêm phòng ngự kém khiến anh càng mất điểm trong mắt HLV trưởng.

Đến thời điểm này của mùa giải, Mata chỉ có vỏn vẹn 5 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Một con số khá thấp so với giá trị và kì vọng của người hâm mộ. Hơn 1 tháng nay, băng ghế dự bị là vị trí quen thuộc của Mata. Van Gaal dường như không coi trọng nhiều giá trị của tiền vệ người Tây Ban Nha. Dù trên thực tế, đẳng cấp của Mata không hề thua kém những tiền vệ hiện nay của Man United.

Có một thực tế đang tồn tại ở Nhà hát của những giấc mơ là những bản hợp đồng có giá trị lớn của họ đều chưa chơi đúng với phong độ thật của mình. Di Maria, Falcao, Mata cũng vậy.

Premier League đã trải qua 28 vòng đấu, 10 trận còn lại là quá khó cho Mata có thể lấy lại những gì được cho là bản lĩnh vốn có của mình. Chưa dừng lại ở đó, dù với kết quả gì xảy ra cho Man Utd ở mùa giải năm nay thì đến mùa hè chắc chắn Van Gaal vẫn sẽ được cấp một khoản ngân sách không nhỏ để mua sắm. Khi đó, chỗ đứng của Mata đã chẳng vững giờ lại càng lung lay thêm bội phần.

Lời kết: Hào hoa, tinh tế, nhân phẩm và có học thức là những từ phản ánh đúng bản chất của chàng tiền vệ hiền lành Mata, tuy nhiên cái anh thiếu đó chính là cái dữ dằn cá tính như của Ibra hay Costa, chính những cái đó mới giúp cho con người vượt lên được những nghịch cảnh.

Hoàn cảnh của Mata hiện tại không phải là nghịch cảnh của người thường nhưng đối với một cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp thì đó chính xác là nghịch cảnh. Không thể trông chờ vào một đội bóng nào đó xây dựng lối chơi xung quanh anh để Mata có thể tìm lại sự tự tin cũng như niềm vui chơi bóng. Nếu “ bóng đá là cuộc sống” như trong blog của Mata mỗi tuần thì anh phải tự thay đổi để cứu cuộc sống của mình.

(Bạn đọc: Lê Phúc Biềng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục