Jose Mourinho chạm mốc 400 trận tại các giải VĐQG: Giữa kỷ lục và thực tại

13:49 Thứ bảy 22/12/2012

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang hướng tới trận đấu thứ 400 trong sự nghiệp cầm quân của mình tại các giải đấu VĐQG hàng đầu châu Âu, bao gồm Liga Sagres, Premier League, Serie A và hiện tại là La Liga.

Hơn 12 năm lăn lộn với nghề huấn luyện viên, bắt đầu sự nghiệp tại Bồ Đào Nha với Benfica, Uniao Leiria, Porto trước khi kinh qua những đội bóng hàng đầu thế giới như Chelsea, Inter Milan và hiện tại là Real Madrid.

Mourinho biến một Porto không được đánh giá cao trở thành hiện tượng của bóng đá châu Âu

Trước mắt Jose Mourinho bây giờ là một cột mốc rất đáng nhớ trong sự nghiệp cầm quân, trận đấu giữa Real Madrid và Malaga ở vòng 17 La Liga cuối tuần này sẽ là lần ra sân thứ 400 tại các giải VĐQG hàng đầu (Liga Sagres, Premier League, Serie A và La Liga) của “người đặc biệt” dưới tư cách một huấn luyện viên. Một điểm đáng chú ý mà chính Mourinho từng tự hào gọi mình là “người duy nhất” khi ông đều đã đăng quang chức vô địch tại cả 4 giải đấu lớn mà ông từng tham dự đó.

Trong lần đầu tiên dẫn dắt một đội bóng ra sân, Jose Mourinho đã có khởi đầu không thực sự suôn sẻ với một thất bại, đó là trận đấu mà Benfica của Mourinho đã để thua Boavista với tỉ số tối thiểu vào ngày 23/9/2000. Thời điểm này, Mourinho được đặt vào chiếc ghế nóng sau khi Benfica sa thải chiến lược gia kỳ cựu người Đức Jupp Heynckes.

Tuy rằng khởi đầu bằng một trận thua nhưng thành tích của Mourinho trong thời gian ngắn dẫn dắt Benfica là khá ấn tượng với 5 trân thắng, 3 trận hòa và chỉ để thua 2 trận (tính cả trận thua trước Boavista) tại Liga Sagres.

Một năm sau, Mourinho tìm kiếm thử thách tại đội bóng ít tên tuổi Uniao Leiria. Mặc dù chỉ dẫn dắt đội bóng này trong vòng hơn 6 tháng, trải qua 20 trận ( trong đó có19 trận đấu tại giải Liga Sagres) nhưng Mourinho đã giúp Uniao Leiria thi đấu cực kỳ ấn tượng. Tài năng của Mourinho được chú ý từ thời điểm này và “gã khổng lồ” Porto đã không bỏ lỡ cơ hội sở hữu chiến lược gia đầy tiềm năng này.

Mourinho cùng Chelsea làm mưa làm gió tại Premier League

Trước sự chèo kéo của Porto, Mourinho đã quyết định cắt đứt hợp đồng với Uniao Leiria vào ngày 20/1/2002, chỉ 3 ngày sau ông chính thức trở thành HLV của Porto. Chu kỳ thăng hoa và trở thành một trong những chiến lược gia hàng đầu thế giới của Jose Mourinho bắt đầu từ thời điểm này. Sở hữu trong tay một dàn cầu thủ cực kỳ chất lượng với những Deco, Paulo Ferreira, Maniche, Costinha…, chỉ trong hơn 2 năm dẫn dắt Porto, Mourinho đã biến đội bóng này trở thành một hiện tượng thực sự tại châu Âu với đầy ắp những danh hiệu cao quý.

Tại Liga Sagres, Mourinho dẫn dắt Porto tham dự 83 trận đấu giành 2 chức vô địch. Ngoài ra thầy trò Jose Mourinho còn tạo nên những chiến tích vang dội tại đấu trường châu Âu với 1 UEFA Cup, 1 siêu Cup và đặc biệt là chức vô địch Champions League. Sau những năm tháng ngọt ngào và đầy ắp vinh quang tại Porto, ngay sau khi đăng quang tại đấu trường danh giá nhất châu Âu, Mourinho quyết định chuyển tới Chelsea của ông chủ đầy tham vọng Abramovich.

Trong thời gian bốn năm dẫn dắt The Blues tuy không thể vô địch Champions League song Mourinho đã xây dựng nên cho Chelsea một lối chơi thực dụng, sắc sảo, trở thành một trong những thế lực lớn nhất của bóng đá châu Âu. Ngoài ra, Mourinho còn đem về Stamford Bridge hai chức vô địch Premier League, hai chức vô địch League Cup, một FA Cup và một siêu cúp Anh.

Tại Premier League, Mourinho đã tham dự tổng cộng 120 trận đấu cùng Chelsea, giành 85 thắng lợi, 25 hòa và 10 trận thua. Về phần mình, Jose Mourinho với những phát biểu gây sốc cùng sự hỗ trợ đắc lực của giời truyền thông “xứ sở sương mù” trở thành một trong những nhân vật đáng chú ý nhất của bóng đá thế giới.

“Người đặc biệt” đã hoàn thành sứ mệnh đưa chiếc cúp La Liga trở lại Bernabeu…

Bến đỗ tiếp theo của “người đặc biệt” là Italia với đội bóng thời điểm đó đang thống trị tuyệt đối Serie A nhưng lại chỉ là một kẻ học việc tại đấu trường châu Âu, CLB Inter Milan. Với phong cách của mình, Mourinho tiếp tục xây dựng cho Inter Milan một lối chơi khoa học và thực dụng, phòng ngự chắc chắn còn tấn công thì vô cùng sắc sảo với nhạc trưởng Sneijder.

Khác với “bi kịch” tại Chelsea, Mourinho chỉ mất hai năm để hiện thực hóa giấc mơ của Inter Milan đó là trở thành nhà vô địch châu Âu mà điểm nhấn lớn nhất chính là việc quật ngã ĐKVĐ Barcelona tại bán kết. Tại đấu trường quốc nội, Mourinho đem về cho Inter Milan hai danh hiệu Scudetto, dẫn dắt Nerazzurri tham dự 76 trận tại Serie A, giành chiến thắng trong 46 trận, hòa 19 trận và để thua 8 trận.

Bây giờ, đội bóng mà Jose Mourinho đang dẫn dắt là Real Madrid, một trong những đội bóng vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới. “Người đặc biệt” đến với Bernabeu ở mùa giải 2010-11, ngay sau thành công cùng Inter Milan tại đấu trường Champions League, và các madridistas đã rất kỳ vọng với sự hiện diện của chiến lược gia người Bồ Đào Nha trên băng ghế chỉ đạo, Real Madrid sẽ lật đổ được sự thống trị của đại kình địch Barcelona tại Tây Ban Nha.

Một nửa của sự kỳ vọng đó đã trở thành sự thật, sau mùa đầu tiên thất bại, mùa giải năm ngoái thầy trò Mourinho đã lên ngôi vô địch La Liga một cách không thể thuyết phục hơn với số điểm và số bàn thắng kỷ lục trong lịch sử giải đấu. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy, lật đổ Barcelona đang trong giai đoạn cực thịnh đâu có dễ, mùa giải này đang diễn ra một cách tồi tệ đối với Real Madrid tại đấu trường quốc nội khi chưa hết giai đoạn một họ đã bị Barcelona bỏ xa tới 13 điểm trên BXH La Liga.

…nhưng lật đổ Barcelona thì chưa

Cơ hội bảo vệ chức vô địch đã trở nên rất xa với mà thậm chí chính Mourinho cũng đã phải chấp nhận thực tế rằng đội bóng của ông không còn cơ hội đua tranh với đối thủ không đội trời chung đến từ Catalonia.

Đến nay, tại La Liga, Mourinho đã tham dự 92 trận cùng Real Madrid, giành tới 71 trận thắng, hòa 12 trận và chỉ để thua 9 trận, một thành tích rất ấn tượng đối với một huấn luyện viên. Nhưng hiện tại, Bernabeu chẳng khác gì một quả bom nổ chậm với hai trận không biết đến mùi chiến thắng liên tiếp, đối thủ trước mắt lại là một Malaga rất khó chơi.

Chính vì vậy chắc gì cuối tuần này Mourinho có một trận đấu đáng nhớ nhân trận đấu thứ 400 tại các giải VĐQG của mình, hay lại là một bước nữa khiến Mourinho ngày càng đến gần cánh cửa rời khỏi Bernabeu.
Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục