Jones – Smalling lên đồng: M.U có cần Hummels?

09:11 Thứ ba 14/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Với phong độ quá đỗi tuyệt vời của bộ đôi Jones – Smalling trong những trận đấu đã qua, Man United có nhất thiết phải chiêu mộ cho bằng được Hummels?

Bộ đôi trung vệ người anh đã cùng nhau ra sân ở ¾ trận đấu gần nhất tại Premier League. Với sự ăn ý tuyệt vời, cả hai đã phối hợp với nhau rất tốt để tạo nên tấm chắn đủ vững trãi trước khung thành của David De Gea, qua đó đóng góp không cho cho giai đoạn thăng hoa của đội nhà vào thời điểm này.

Kể từ khi Premier League 2014/2015 khởi tranh cho đến nay, hàng phòng ngự chính là tuyến khiến cho Van Gaal phải đau đầu nhất. Dù đã thử nghiệm rất nhiều phương án cho bộ đôi trung vệ song rất nhiều lần Evans, Rojo… đã khiến cho NHM phải thoát tim vì những sai lầm tai hại. Tuy nhiên, càng về cuối mùa giải, hàng phòng ngự của United càng chơi hay nhờ phong độ xuất sắc của bộ đôi nước Anh Smalling và Jones – những người không được đá cặp cùng nhau thường xuyên cho đến trước giai đoạn cuối mùa.

Jones lẫn Smalling được đánh giá sẽ là bộ đôi trung vệ số một của Man United và tuyển Anh trong tương lai.

Sẽ còn quá khập khễnh nếu như so sánh cả hai với những người đàn anh của mình. Song với cách chơi ăn ý và chững chạc cùng nhau, Jones - Smalling đã khiến người ta không thể không nghĩ đến hình ảnh của Vidic – Ferdinand thuở xưa.

Thực hiện đúng như yêu cầu cơ bản của bộ đôi trung vệ, Smalling là người nắm giữ trọng trách đá ‘dập’, còn với Jones là ‘thòng’. Smalling có thân hình cao to lối chơi mạnh mẽ và nhanh nhẹn, anh luôn là người lao ra cản phá cầu tiên trong những pha bóng. Với Jones, cựu trung vệ Blackburn Rovers có óc phán đoán tốt cùng khả năng tắc bóng khá ổn – cả Smalling lẫn Jones đều là sự kết tinh hoàn hảo khi bổ trợ cho nhau, qua đó tạo nên sự gắn kết tuyệt vời.

Một con số thống kế rất chú ý cho thấy. Kể từ đầu mùa, Jones – Smalling chỉ đá cặp cùng nhau trong sơ đồ 4-4-2 đúng ba trận (trước đó cả hai chơi ở hệ thống ba trung vệ) với tỉ lệ chiến thắng tuyệt đối 100% cùng đội bóng. Có lẽ sau quãng thời gian ghi chép không biết mệt mỏi, Van Gaal đã tìm ra công thức tuyệt vời cho hàng phòng ngự của mình.

Nếu chưa thể thấy tận mắt về màn trình diễn của cả hai trên sân, hãy đến với những con số thống kê biết nói của trang Whoscored.com (trang thống kê bóng đá lớn bậc nhất trên thế giới). Cả Jones và Smalling đều đang sở hữu tỉ lệ đánh chặn và tackles cao nhất trong số những trung vệ: Với Phil Jones là 3,6 lần đánh chặn và – 2,5 lần tackles/trận. Smalling đánh chặn và tackles lần lượt 2,9 – 1,9 lần/trận. Smalling dành chiến thắng đến 55% số lần tranh chấp trên không, với Phil Jones, con số đó thấp hơn đôi chút.

Vốn đã sát cánh cùng nhau kể từ mùa giải 2011-2012, Jones lẫn Smalling được đánh giá sẽ là bộ đôi trung vệ số một của Man United và tuyển Anh trong tương lai. Tuy nhiên, mọi chuyện không hề suông sẻ như người ta nghĩ khi cả hai đều gặp phải quá nhiều khó khăn ở sân Old Trafford.

Năm nay Smalling (25 tuổi) và Phil Jones (23 tuổi), cả hai đều đang ở trong giai đoạn bản lề của sự nghiệp. Nếu cứ chơi như thế này, tương lai của cả hai chắc chắn sẽ rất xán lạn.

Có thật sự cần Hummels hay bất kì cái tên nào khác?

Hàng phòng ngự chính là hình ảnh thu nhỏ của cả Van Gaal lẫn Manchester United ở mùa giải này. Quãng thời gian đầu thi đấu rất lập bập, nhưng càng về sau lại càng hay và dần chứng minh được giá trị của mình. Với nền tảng là bộ đôi Smalling – Jones, tấm chắn trước khung thành của De Gea đang chơi rất tốt để dần xóa đi ánh mắt hoài nghi từ NHM. Từ đây, một vấn đề nữa sẽ nảy sinh – Van Gaal có quá nhất thiết để chi tiền tấn ra mua trung vệ mà đặc biệt là Hummels?

Man United có nhất thiết phải chiêu mộ cho bằng được Hummels?

Báo chí đã nói quá nhiều về trường hợp của Mats Hummels, thậm chí có một số trang còn khẳng định Quỷ đỏ đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ cầu thủ Dortmund. Để cụ thể hóa điều này, M.U sẽ phải bỏ ra khoảng tiền cực lớn cùng mức lương béo bở cho Hummels. Chưa biết độ xác thực của thông tin này đến đâu song nếu đúng là như vậy, chưa chắc đó đã là thương vụ sáng suốt.

Hummels là một trung vệ đẳng cấp, điều này vốn đã được kiểm chứng từ lâu. Song đây là Premier League chứ không phải Bundesliga, giải đấu vốn khắc nghiệt hơn rất nhiều, chưa thể biết trước liệu Hummels có thể hòa nhập tốt hay không. Không cần nói đi đâu xa, ngay ở thời điểm hiện tại – Hummels đang cùng Dortmund trải qua mùa giải tồi tệ, mà ở đó có sự đóng góp không nhỏ từ cá nhân anh?

Ngược lại, Van Gaal hoàn toàn có thể tin vào những gì mình đang có, hay nói cách khác là trọng dụng cây nhà lá vườn. Smalling, Jones đang chơi hay, Rojo cũng là một sự lựa chọn không hề tồi, chưa kể Evans, Blackett hay McNair… Trong tay Van Gaal vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn chất lượng cho cả hiện tại và tương lai.

Tất nhiên, thời điểm bây giờ vẫn còn tương đối sớm để bàn luận về kì chuyển nhượng mùa hè sắp tới. Nhưng nếu Jones – Smalling cứ chơi hay như những trận đã qua, có lẽ Man United ‘không cần thêm một ai nữa’.

H.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục