Javier Mascherano: Cỗ máy thầm lặng

18:37 Thứ năm 30/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu, Mascherano được FIFA đề cử vào danh sách 23 ứng viên cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2014. Dẫu biết rằng cơ hội của Mascherano thật nhỏ bé khi so sánh với những C.Ronaldo hay Neuer nhưng đó chính là sự công nhận xứng đáng dành cho anh cho những cống hiến bao năm qua.

Vóc dáng nhỏ (chỉ cao 1m71) và không sở hữu kĩ thuật điêu luyện như các ngôi sao khác nhưng Mascherano luôn có một tầm quan trọng đặc biệt trong các đội bóng mà anh từng chơi qua. Vai trò đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự thu hồi bóng và đặc biệt khá đa năng của Mascherano được đánh giá rất cao, nhờ đó mà Mascherano vẫn tồn tại ở Barcelona đến ngày nay cho dù đã có những lúc Mascherano dường như bị bỏ quên ở Nou Camp.

Cùng với Tevez, Mascherano là một trong 2 hạt nhân quan trọng nhất giúp West Ham có mùa giải thần kỳ ở Premier League khi từ cõi chết trở về và trụ lại được Ngoại hạng Anh mùa giải 2006-2007 đúng vòng đấu cuối cùng. Sau mùa giải đó, cũng như Tevez Mascherano được hàng loạt đại gia để ý và trải thảm đỏ chào đón. Cuối cùng tiền vệ người Argentina cập bến Anfield, đây cũng là quyết định đúng đắn nâng tầm sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 1984 này.

Trong 3 mùa giải ở Liverpool, Mascherano đã hợp cùng với Steven Gerrard và Xabi Alonso thành một trục giữa cực kỳ khó chịu và đáng sợ cho The Kop. Nhờ sự máu lửa và nhiệt huyết của Mascherano, Gerrard và Alonso rảnh chân hơn rất nhiều để châm ngòi cho các cuộc tấn công mà điểm đến tuyệt vời nhất chính là Fernando Torres. Sau đó lần lượt, Alonso và Mascherano rời đi tuyến giữa Liverpool cũng vỡ vụn dần và đó cũng là khởi nguồn cho việc 4 năm liên tiếp Liverpool không được tham dự Cúp C1 châu Âu.

Tới Barcelona đúng vào thời điểm kỉ nguyên Tiki-taca của Pep Guardiola đang trong giai đoạn hưng thịnh nhất, Mascherano khó có thể chen chân vào đội hình chính thức khi mà các cầu thủ của lò La Masia đang thi đấu quá ăn ý. Vị trí của Mascherano đã có một Butquets tinh ranh đảm nhiệm, đến Yaya Toure còn bị đánh bật khỏi Nou Camp để nhường chỗ cho tiền vệ người Tây Ban Nha này. Ngoài ra, còn có một Seydou Keita cũng tài năng không kém nên Mascherano thường xuyên phải ngồi dự bị hoặc thi đấu trái sở trường.

Cũng chính vì sự thừa thãi quá lớn này, đã khiến Mascherano phát huy tài năng của mình ở một vị trí mới, đó là trung vệ thậm chí là bất cứ nơi nào ở hàng phòng ngự. Tuổi tác đè nặng khiến Carles Puyol ngày một già đi và không thể chinh chiến nhiều như trước, ban đầu Mascherano chỉ là giải pháp tình thế khi không còn một trung vệ đáng tin cậy nào nhưng càng thi đấu Mascherano càng đóng đinh luôn ở vị trí này.

Mùa giải năm nay, cho đến trước khi bị thủng lưới tại Bernabeu, Mascherano là hạt nhân chính trong việc chỉ huy hàng phòng ngự Barcelona không để thủng lưới bàn nào tại La Liga suốt 8 vòng đấu chứ không phải là G.Pique, trung vệ sáng giá nhất của đội bóng xứ Catalan. Điều hơi buồn đối với cầu thủ 30 tuổi này là cho đến lúc nào anh vẫn chưa có được bàn thắng nào cho Barcelona và đã phản lưới nhà tới 5 lần.

Tại World Cup 2014, Mascherano cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đưa Argentina tới trận chung kết. Tình trạng “đầu voi đuôi chuột” ở Argentina duy trì nhiều năm nay khi mà hàng công của Albiceleste sở hữu quá nhiều cái tên đẳng cấp trong khi hàng phòng ngự chỉ là những cầu thủ hạng 2 chưa khẳng định được nhiều tên tuổi. Trong bối cảnh đó, Mascherano chính là điểm tựa lớn nhất phía sau hàng tấn công siêu sao của Argentina. Mascherano hiện cũng là cầu thủ có thâm niên khoác áo Argentina khá lâu từ năm 2003 và đã 108 lần ra sân cho đội bóng xứ Tango.

Mascherano đã khá no nê danh hiệu trong sự nghiệp, đáng tiếc là anh đã để vụt mất chức vô địch World Cup 2014 cùng Argentina. Còn với một danh hiệu cá nhân, đó dường như là điều quá xa xỉ bởi người ta chỉ tôn vinh những ngôi sao tấn công xuất sắc những người đem lại cảm xúc lớn lao qua các bàn thắng mà thôi. Nhưng dù sao, Mascherano vẫn có chỗ đứng trong người hâm mộ với hình ảnh một chiến binh xứ Tango đầy nhiệt huyết, sẵn sàng hy sinh lặng thầm để làm nền cho các đồng đội rực sáng.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục