Ivan Rakitic và bài toán chiến thuật của Barcelona

08:24 Thứ năm 18/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tiền vệ người Croatia đã trải qua những giai đoạn thăng trầm khác nhau dù anh mới chỉ đến với Barcelona từ mùa hè vừa qua. Hiện tại, cả anh và Barcelona đều đang có những vấn đề của riêng mình nhưng sẽ không công bằng nếu chỉ đổ lỗi cho riêng Rakitic.

Trở lại với tháng Chín vừa qua, một tháng sau khi mùa giải mới khởi tranh, mọi chuyện đang có vẻ khá tươi sáng cho Barcelona và bản hợp đồng mới của họ, Rakitic. Với năm trận thắng, một trận hòa, 17 bàn thắng và giữ sạch lưới, Barcelona vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng một cách thuyết phục.

Ở thời điểm đó, người ta cho rằng huấn luyện viên Luis Enrique đã “nắm được linh hồn” của Barcelona và Rikitic đang trên đường trở thành biểu tượng mới của sân Nou Camp. Anh thể hiện khả năng thích nghi và tư duy chiến thuật rất tốt, trở thành cầu thủ có số đường chuyền mỗi trận cao nhất La Liga với 87 đường chuyền/trận, tăng 44% so với mùa giải trước. Đồng thời, tỷ lệ đường chuyền thành công của anh cũng đứng trong top 10.

Rakitic chính là chìa khóa cho chiến thuật mới của HLV Enrique. Ảnh: Internet

Tiền vệ người Croatia dường như đã mang trong mình triết lý chơi bóng của Barcelona và thể hiện hết điều đó ra ngoài. Người ta cho rằng anh chính là ông vua mới của triết lý tiki-taka. Tuy nhiên, sau đó, Barcelona đã để thua PSG 2-3 ở đấu trường Champions League, một trận thua hết sức đau đớn. Trong trận đấu đó, Rakitic đã thi đấu dưới sức mình và bị thay ra bởi Xavi ở phút thứ 69. Sau đó, anh liên tục phải ngồi dự bị cho đến khi trận El Classico diễn ra, và đó tiếp tục lại là một kỷ niệm buồn của Rakitic và các đồng đội khi họ chịu thất bại 1-3 trước đối thủ truyền kiếp.

Trong 10 trận đấu sau đó, Rakitic chỉ có thể thi đấu trọn vẹn 3 trận, luôn phải vật lộn để tìm lại phong độ của mình và hứng chịu không ít chỉ trích. May mắn là Barcelona vẫn vượt qua vòng bảng Champions League và có một số trận đấu khá thành công ở giải quốc nội như trận thắng Sevilla và Espanyol. Tuy nhiên, với việc để thua Celta Vigo ngay trên sân nhà và hòa Getafe đã khiến họ bị tụt sau 4 điểm so với Real Madrid trên bảng xếp hạng.

Không chỉ có Rakitic, huấn luyện viên Luis Enrique hiện cũng đang phải chịu áp lực rất lớn khi ông vẫn chưa xây dựng được một công thức chiến thắng cho đội nhà. Trong 22 trận đấu vừa qua, mỗi trận ông lại sử dụng một mội hình khác nhau.

Đã có trận đấu, ông bố trí Xavi và Rakitic đá cặp ở phía trên hàng tiền vệ, phía sau là Sergio Busquets. Cách bố trí đó đã làm cho vấn đề ở hàng tiền vệ của Barcelona trở nên càng trầm trọng khi để lộ ra rất nhiều lỗ hổng. Bởi khi đó, không ai có thể bọc lót cho Alves, một hậu vệ cánh nhưng thường xuyên tham gia tấn công.

Xavi vẫn là nhạc trưởng ở hàng tiền vệ, nhưng giờ đây anh đã sắp trở thành “lão tướng”. Tuổi tác khiến cho anh chỉ chơi thật sự tốt khi không phải quan tâm đến vấn đề phòng ngự. Khi Xavi và Rakitic cùng thi đấu, cả hai đều không được chơi ở vị trí sở trường của mình. Trong khi Xavi không được chơi ở phía cánh phải sở trường, tiền vệ người Croatia cũng buộc phải chơi lùi sâu, tham gia nhiệm vụ phòng ngự và không thể thể hiện lối chơi sáng tạo của mình.

Thời gian trôi qua, rồi một ngày bộ ba Busquets-Xavi-Iniesta sẽ không còn có thể vận hành được như trước, ít nhất là ở những trận đấu đỉnh cao. Việc mang Rakitic về sân Nou Camp chủ yếu là để giải quyết vấn đề này. Nhưng với việc Barcelona vẫn chơi với hàng tiền vệ 3 người và Dani Alves thi đấu ở vị trí hậu vệ phải, huấn luyện viên Luis Enrique chắc chắn sẽ phải loại bỏ một trong hai cái tên Rakitic hoặc Xavi ra khỏi đội hình xuất phát.

Tuy nhiên, vẫn có một giải pháp khác, đó là đội hình đã mang về trận thắng 3-1 trước PSG mới đây. Trong đội hình đó, không có Xavi, Rakitic và cả Dani Alves. Thay vào đó, Barcelona thi đấu với đội hình 3-5-1-1 với Messi đá phía sau Luis Suarez, Pedro và Neymar thi đấu ở hai bên cánh, Busquets và Javier Mascherano án ngữ trước hàng hậu vệ. Tiền vệ còn lại là Iniesta, người sau đó nhường chỗ cho Xavi. Đây là một đội hình khá lạ với Barcelona, nhưng thật sự nó đã vận hành khá tốt.

Việc thay đổi phong cách thi đấu của Barcelona là rất khó đối với bất cứ ai ngồi vào chiếc “ghế nóng” ở sân Nou Camp. Tuy nhiên, với một đội hình đã bị “bắt bài” như 4-3-3 của Barcelona, việc ứng dụng một sơ đồ chiến thuật mới với những cầu thủ mới như Rakitic hoàn toàn có thể là một giải pháp để giải quyết vấn đề hiện tại của Barcelona.
Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục