Italia vào CK Euro 2012: Bánh Pizza khó nuốt

14:08 Thứ bảy 30/06/2012

Từ Seeler, Beckenbauer cho tới Mueller, Rummenigge, từ Mathaus, Voeller cho tới Ballack, từ Klose cho tới Oezil, tất cả những ngôi sao sáng giá nhất trong lịch sử bóng đá Đức đều đã phải gục ngã dưới chân người Italia. Lời nguyền không thắng nổi Azzurri ở các giải đấu lớn vẫn còn đó, chiến thắng vang dội tại Warsaw đưa đội quân Thiên thanh hiên ngang tiến vào chung kết.

Đâu dễ xơi Pizza

Trước cuộc đụng độ ở bán kết, báo chí Đức đã chơi trò hù dọa đối với đội tuyển Italia. Tờ báo lá cải nổi tiếng nhất Bild đưa lên bức hình tiền vệ Oezil và những dòng tít đầy khiêu khích: “Run rẩy Italia”, “Cơn lốc xoáy Oezil quét sạch Italia”. Một tờ báo lá cải khác, Hamburger Morgenpost gây ấn tượng bằng dòng tít “Capolinea pizza” (Cái kết cho pizza) với hình ảnh chiếc bánh pizza quen thuộc của người Italia nhưng lồng vào đó là những khuôn mặt đau khổ, lo lắng, sợ hãi của các thành viên Azzurri. Nhưng trong cuộc đấu trí này, chính người Đức đã phải hứng chịu kết cục cay đắng đến mức chính họ cũng không thể hiểu nổi.

Bánh Pizza khó nuốt

Vượt qua mọi bất lợi về lịch thi đấu (nghỉ ít hơn đối phương 2 ngày), lực lượng và ở thế dưới cơ, Italia đã khiến cho tất cả “ngã ngửa” bởi những điều kỳ diệu mà mình tạo ra. Cũng giống như trận gặp Anh, khi đã vượt qua giây phút khó khăn nhất, các chàng trai áo Thiên thanh trở nên lợi hại hơn bao giờ hết. Đấy là lúc mà sự khôn ngoan, mưu mẹo của Azzurri được phát huy ở mức tối đa mà dù Đức có cảnh giác cũng không thể đối phó nổi.

Bài học Berlin năm 2006 dường như vẫn chưa làm cho Mannschaft tỉnh ngộ, bởi tại Warsaw, họ lại bị cuốn vào lối chơi phòng ngự - phản công sở trường của Italia. Tuy nhiên, phải thấy rằng Italia không hề phòng ngự tiêu cực. Khả năng giữ bóng ở hàng tiền vệ giúp họ luôn chơi với tư thế chủ động để chống trả đối phương đầy hiệu quả. Cũng chính tuyến giữa này đã giữ nhịp và khơi nguồn cho những đường lên bóng khiến Đức nhiều lần phải khiếp vía.

Nếu ở bàn thắng đầu tiên, Cassano cho thấy sự tinh quái của một tiền đạo lùi đóng vai trò kiến tạo thì đến pha lập công thứ hai, đấy chính là món “truyền thống” của Italia giống như món bánh pizza. Pha phản công được Montolivo phất một đường chuyền dài vượt tuyến để Balotelli phá bẫy việt vị băng xuống hạ gục Neuer. Hẳn Đức đã không thể lường trước rằng, ngoài Pirlo, Italia còn có nhiều chân chuyền siêu hạng khác, mà lần này, Montolivo tiếp tục tỏ ra xuất sắc khi sắm vai hộ công.

Balotelli người hùng của Italia

Niềm tin cho chung kết

Không Catenaccio, cũng chẳng tấn công bay bổng, Italia đã dạy cho người Đức một bài học về thứ bóng đá hiệu quả. Đấy là niềm tin mà các tifosi đang đặt trọn vào các cầu thủ của mình ở trận chung kết sắp tới, một màn tái ngộ với đối thủ tại vòng bảng, Tây Ban Nha. Từ trận mở màn từng khiến TBN vã mồ hôi cho đến chiến thắng vang dội trước Đức, Italia có thể tin rằng, họ hoàn toàn đủ khả năng khắc chế “vũ khí” Tiqui-taca của đối phương.

Đơn giản bởi lối chơi Azzurri đã không ngừng được nâng tầm và ngày càng trở nên đáng sợ hơn. Họ có một hàng phòng ngự chắc chắn với tấm lá chắn vững vàng Gianluigi Buffon, một hàng tiền vệ đẳng cấp với Pirlo, Marchisio, De Rossi chơi cực hay từ đầu giải, một tiền đạo đang tự khám phá chính mình - Balotelli - để đem đến điều kỳ diệu.

6 năm trước, Italia đã vượt qua “cơn sóng cả” Calciopoli rồi khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ. Giờ đây, khi scandal Calcioscomesse vẫn còn đâu đó, Azzurri thêm một lần nữa tạo nên hình ảnh kỳ vĩ bằng sức mạnh phi thường của mình. Chỉ còn 90 phút nữa, hoặc hơn thế, Italia sẽ chạm ngưỡng thiên đường.

Trận chung kết thứ 9:

Italia sẽ chơi trận chung kết giải đấu lớn thứ 9 trong lịch sử, gồm 6 tại World Cup và 3 tại EURO. Sau 2 chức vô địch thế giới năm 1934 và 1938, Azzurri đã lần lượt góp mặt ở các trận chung kết: EURO 1968, World Cup 1970, World Cup 1982, World Cup 1994, EURO 2000, World Cup 2006 và EURO 2012. Tổng cộng, trong 8 lần lọt vào trận đấu tranh Cúp, đội bóng Thiên thanh thắng 5. Vào Chủ nhật này, Italia sẽ săn tìm danh hiệu thứ 6 để có thể sánh ngang với Đức (3 World Cup, 3 EURO).

Giày Đức hạ người Đức:

Nếu tình cờ phát hiện ra biểu tượng lá cờ nhỏ Đức trên giày của Riccardo Montolivo, bạn không phải ngạc nhiên. Lý do thật đơn giản là tiền vệ này có mẹ là người Đức dù anh sinh ra tại miền Bắc Italia. Montolivo lớn lên nói tiếng Đức ở nhà và vẫn còn thông thạo ngôn ngữ này, cho tới nay anh đang có cả hộ chiếu “quê ngoại”. Trên thực tế, tại EURO 2012, ở mỗi chiếc giày (hãng Adidas), tân binh của Milan đều gắn cờ Đức và Italia để nhớ đến cha mẹ mình. Thật trớ trêu là chính chiếc chân phải với biểu tượng Đức đã tung ra đường chuyền dài chính xác để Balotelli kết liễu số phận Mannschaft.

Đinh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục