Italia: Màu thiên thanh tươi thắm

10:47 Thứ sáu 22/06/2012

“Lối chơi quá đẹp”, Chủ tịch UEFA Michel Platini đã nhận xét như thế về đội Italia. Thật bất ngờ vì lâu nay người ta vẫn cho rằng lối chơi của đội bóng này là nhàm chán vì họ chỉ chăm chăm lo phòng thủ.

Dưới tay của HLV Cesare Prandelli, mọi việc đã thay đổi. Bây giờ đội tuyển Italia tuy vẫn còn rất hiệu quả trong khâu phòng thủ nhưng tấn công đã là nét không thể thiếu nơi đội bóng áo màu thanh thiên. Khi đã được Chủ tịch Michel Planini, hiện thân của lối chơi đẹp trong bóng đá, đích thân bày tỏ lòng ngưỡng mộ thì không thể nói gì hơn là đội tuyển Italia bây giờ đá đẹp thật.

Italia (giữa) đã giành chiến thắng trước Ireland bằng lối chơi đậm tính tấn công

Những bất ngờ

Người hâm mộ đã bất ngờ với những gì thầy trò ông Prandelli thể hiện trong trận đấu với Tây Ban Nha nhưng đến trận đấu với Ireland, trận cuối cùng vòng bảng để xác định 2 đội vào tứ kết, lối chơi tấn công của đội tuyển Italia mớt thật sự được nhìn nhận. Trong cả 3 trận đấu, đội tuyển Italia đều thi đấu để hướng đến chiến thắng, và tuy chỉ hòa trong 2 trận đầu nhưng không ai dám nói rằng thầy trò ông Prandelli ra sân với tâm lý cầu hòa. Chắc không cần nhắc lại, trong cả 2 trận đấu với Tây Ban Nha và Croatia, đội tuyển Italia đều ghi bàn trước.

Ông Prandelli không giấu được niềm hạnh phúc sau trận thắngIreland. Kết quả đã chứng minh ông hoàn toàn đúng đắn trong việc chọn lối chơi cũng như đội hình. Trước khi EURO diễn ra, mọi chuyên gia đều dự đoán là đội tuyển Italia vẫn sẽ trung thành với lối chơi phòng thủ phản công. Thực tế đã hoàn toàn khác. Tương tự, nhiều câu hỏi đã được đặt ra khi ông Prandelli chọn Mario Balotelli và Antonio Cassano là 2 tiền đạo chính. Một người thì quá nổi tiếng vì những trò trái khoáy và một người thì đã từ lâu không còn được những người tiền nhiệm của ông Pradelli trọng dụng. Vậy mà chính 2 tiền đạo này đã trở thành những người có công lớn trong việc thông đường cho đội tuyển Italia vào vòng tứ kết.

Tìm lại tình yêu bóng đá

Hơn 20 triệu người Italia đã xem trận Italia -Irelandtrên truyền hình và họ thật sự ấn tượng với lối chơi của các học trò ông Prandelli. Vị HLV này không giấu được vẻ tự hào vì “đã làm cho người hâm mộ tìm lại tình yêu bóng đá”. Sỡ dĩ đội tuyển Italia làm được điều đó, theo ông Prandelli, là vì “chúng tôi đã thi đấu với ngọn lửa bừng cháy trong tim”. Có nhiều lý do để các tuyển thủ Italia làm được điều đó. Balotelli và Cassano đều cảm thấy mình bị đối xử bất công trong thời gian trước, còn Di Natale, Andrea Pirlo, Antonio Di Natale đều biết rằng đây là giải lớn cuối cùng của mình.

Sau trận thua Italia, Keith Andrews, tiền vệ của đội tuyểnIreland, thừa nhận: “Đội tuyển Italia thi đấu thật vững vàng và đậm tính chiến đấu”. Đó là một nhận xét chính xác. Trong trận đấu chia tay giải của mình, các cầu thủIrelandđã tổ chức tấn công nhiều hơn bình thường nhưng đều không xuyên thủng được hàng phòng ngự được tổ chức hoàn hảo của đội tuyển Italia. Các cầu thủ Italia di chuyển nhiều hơn, chuyền bóng cho nhau nhiều hơn khiến lối chơi của họ trở nên cân bằng hơn giữa phòng thủ và tấn công. Đó chính là yếu tố khiến lối chơi của đội tuyển Italia trở nên thuyết phục hơn.

Thành Trí | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục