Italia – Brazil: Khác biệt từ những vị thủ lĩnh

18:30 Thứ năm 21/03/2013

Big Phil đã triệu hồi Kaka nhưng chẳng ai dám chắc rằng ngôi sao của Real Madrid sẽ sắm vai thủ lĩnh ở trận đấu đêm nay với Italia. Đó cũng là sự khác biệt căn bản giữa quá trình cách mạng lực lượng của Selecao và Azzurri.

Nhìn vào danh sách mới triệu tập của ĐT Brazil, người ta không còn cảm giác rằng đó là tập thể của những ngôi sao chưa lớn. Bởi sau thời gian “đãi cát tìm vàng”, Selecao đã tạm thời tìm ra bộ khung ổn định. Ngoài một vài tài năng trẻ sáng giá, Big Phil đã cho gọi một số ngôi sao trụ cột một thời như Kaka (30 tuổi), Thiago Silva (28 tuổi) hay Julio Cesar (33 tuổi),…


Nhưng đừng nhìn vào đó mà lầm tưởng rằng Brazil đã cân đối và đủ mạnh để thỏa mãn giấc mơ đăng quang ở World Cup 2014. HLV Luiz Felipe Scolari mới chỉ trải qua 1 trận đấu trực tiếp cầm quân (thua ĐT Anh 1-2) và ông đã gặp phải quá nhiều vấn đề bất ổn. Quan trọng nhất trong số đó là tìm ra một ngôi sao đủ tầm làm thủ lĩnh Selecao.

Rõ ràng, với kinh nghiệm và tài năng, Kaka xứng đáng với tấm băng thủ quân Brazil vào thời điểm hiện tại, không chỉ bởi anh đang thi đấu ở vị trí “số 10”. Nhưng chắc chắn đây không phải sự lựa chọn tối ưu cho Big Phil bởi ông thừa biết Kaka đã bước sang tuổi 30 và không còn duy trì được phong độ trong màu áo Real Madrid. Thực tế, đây là vấn đề mà người tiền nhiệm Mano Menezes đã đương đầu trong suốt thời gian loay hoay “đãi cát tìm vàng”. Ông đã bị sa thải bởi lối chơi kém cỏi nhưng về sâu xa mà nói, Brazil không có một thủ lĩnh đích thực!

Đêm nay, Brazil của Scolari sẽ có màn đối đầu với Italia của Prandelli. Về kinh nghiệm và bản lĩnh cầm quân, không nhiều người hơn Big Phil bởi trong sự nghiệp, ông từng dẫn dắt rất nhiều đội bóng tên tuổi như Gremio, Chelsea, ĐT Bồ Đào Nha, Palmeira hay ĐT Brazil,…Nhưng có một yếu tố mà chắc chắn Scolari sẽ phải học hỏi Cesare Prandelli. Đó là cuộc cách mạng lực lượng theo hướng “bóc lớp” ở nội bộ Azzurri. Bên cạnh việc trao cơ hội cho các tài năng trẻ như El Shaarawy, Balotelli, Verratti, De Sciglio, Prandelli vẫn giữ lại những công thần một thời như Pirlo, Buffon hay Barzagli.


Chiến dịch chuyển hóa lực lượng của Azzurri đã đạt được những thành công đáng kể khi đoàn quân áo thiên thanh lọt vào trận CK EURO 2012. Và hiện tại, Andrea Pirlo, dù không mang tấm băng thủ quân vẫn được xem là vị thủ lĩnh trong lối chơi của ĐT Italia. Anh đã bước sang tuổi 33 nhưng vẫn duy trì được phong độ ổn định bởi sự tin tưởng của HLV Prandelli.

Điều đó hoàn toàn khác xa với những thay đổi toàn bộ của Brazil. Khi còn dẫn dắt Selecao, Mano Menezes đã từng thẳng thừng loại bỏ Kaka, nhạc trưởng của Brazil ở World Cup 2010. Sau đó, khi Brazil thất bại ở Coppa America 2011, Menezes lại phải triệu hồi ngôi sao Real Madrid. Khi ấy, Kaka lại tỏa sáng và trở thành niềm hi vọng cho đoàn quân áo vàng xanh ở WC 2014.

Tuy nhiên, khi vị trí của Kaka được đảm bảo thì HLV Menezes lại bị sa thải. Mới lên dẫn dắt Brazil, Luiz Felipe Scolari đã lập tức loại Kaka, gọi lại Ronaldinho trước trận giao hữu với Anh hồi tháng 2 vừa qua. Trận đó, Ronaldinho chơi cực tệ. Anh mất bóng thường xuyên, liên tục chuyền sai và nỗi thất vọng được đẩy lên đỉnh điểm khi sút hỏng quả penalty ở phút 19. Màn trình diễn tồi tệ của Ronaldinho khiến Scolari loại anh ở lần tập trung này. Người được gọi thay là… Kaka. Nhưng ai dám chắc rằng tiền vệ này sẽ ra sân ở trận đấu đêm nay.

Điều đó cho thấy Brazil thiếu tính nhất quán trong việc lựa chọn nhân sự. Cả Ronaldinho và Kaka dù đã bước qua giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp nhưng vẫn giữ được vai trò và tầm ảnh hưởng lớn trong lối chơi của Selecao trước đây. Thái độ thiếu tin tưởng của BHL Brazil đang khiến họ đánh mất những vị thủ lĩnh mà các CĐV xứ Samba đang mỏi mắt mong đợi…
Duy Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục