Inzaghi và Solskjaer: Chuyện của những sát thủ

07:52 Thứ ba 11/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi nhắc đến cụm từ ông vua vòng cấm, thì không thể bỏ qua Filippo Inzaghi và Ole Gunnar Solskjaer. Họ sở hữu phẩm chất săn bàn bẩm sinh, chỉ cần 1m khoảng trống và 1 chút thời gian, tất cả sẽ được chuyển hóa thành bàn thắng. Hai sát thủ một thời gắn bó với 2 trong số những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, ở họ có những nét tương đồng đến khó tin từ sự nghiệp cầu thủ đến nghiệp HLV.

Cả hai đều sinh năm 1973, cùng cống hiến 11 năm cho câu lạc bộ của mình cho đến lúc treo giày. Inzaghi xuất hiện lần đầu tại Seri A năm 1995 khi anh chuyển tới Parma, sau đó là Atalanta và cũng chỉ được 1 năm anh lại nhanh chóng chuyển sang câu lạc bộ khác lần này là Juventus. Tại đây anh được chơi cùng những danh thủ như Alessandro Del Piero và Zinedine Zidane. Juventus đã dành Scudetto mùa bóng 1997-98 và đã lọt vào chung kết cúp C1 nhưng đã bị thua 0-1 trước Real Madrid. Anh đã chơi cho Juve 120 trận và ghi được 57 bàn thắng.

Mùa bóng 2001-02 anh rời Juve sang AC Milan, ở nơi đây anh được xem như 1 biểu tượng và gắn bó đến hết sự nghiệp. Nhưng ở mùa giải đầu tiên, anh bị chấn thương hành hạ và phải bỏ lỡ hơn nửa mùa giải. Mùa bóng sau đó, Milan của Inzaghi đánh bại đội bóng cũ Juventus trong trận chung kết cúp C1 sau loạt đá luân lưu.

Nhưng có lẽ mốc son đáng nhớ nhất trong sự nghiệp Inzaghi đó là mùa giải 2005-06. Tại trận chung kết cúp C1 ở Athena anh đã ghi cả 2 bàn trong chiến thắng 2-1 của Milan trước Liverpool. Sau trận đấu đó anh đã nói rằng “như một giấc mơ khi tôi ghi 2 bàn thắng trong trận chung kết này và đó là bàn thắng quan trọng nhất cuộc đời tôi. Đó là trận đấu không thể quên nó sẽ luôn theo tôi trong suốt cuộc đời”. Nói đến Inzaghi là người ta nhớ đến “ông vua phá bẫy việt vị” trước sự bất lực của hàng thủ đối phương.

Filippo Inzaghi - Một thời thi đấu đỉnh cao (Ảnh Internet)

Còn sự nghiệp của Solskjaer bắt đầu trong màu áo Clausenengen và gây ấn tượng tại Cúp Otta lúc 17 tuổi, với 17 bàn thắng trong 6 trận. Sau đó anh gia nhập Molde vào năm 1995 và ghi được 20 bàn trong mùa giải đầu tiên ở Giải ngoại hạng Na Uy. Nhưng chỉ 2 năm chơi bóng ở Molde, anh chuyển qua khoác áo Man United vào mùa hè năm 1996 với giá 1,5 triệu bảng, và cũng giống như Inzaghi, anh giành được vô số thành công và kết thúc sự nghiệp của mình ở đây.

Ngay mùa giải đầu tiên Solskjaer đã có cho mình 18 bàn thắng, góp phần không nhỏ giúp Man United đoạt chức vô đich Premier League ở những vòng đấu cuối. Và từ đây biệt danh “Sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ” ra đời, vì vẻ bề ngoài trẻ trung và bản năng săn bàn hoàn thiện đến chết người của anh. Nhưng có lẽ “Siêu dự bị” là cụm từ thích hợp nhất, bởi lẽ phần lớn anh ra sân từ băng ghế dự, và mỗi lần ra sân là lại có bàn thắng. Còn nhớ thành tích 12 phút ghi 4 bàn vào lưới Nottingham Forest được tất cả mọi người nể phục.

Nếu như Inzaghi có 2 bàn thắng ở Athena để đưa Milan bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu, thì Solskjaer có bàn thắng quý hơn vàng ở Camp Nou. Trận chung kết UEFA Champions League 1999, khi Man United bị Bayern dẫn bàn trong suốt phần lớn thời gian thi đấu thì ngay ở những phút bù giờ Quỷ đỏ dưới thời Sir Alex Ferguson đã có liên tục 2 bàn thắng do công của Teddy Sheringham và Solskjaer.

Mùa giải mà Man United đã có cú ăn 3 lịch sử, Solskjaer cũng được nhắc tới như 1 vị cứu tinh. Solskjaer cũng là 1 biểu tượng ở Old Trafford, anh là biểu tượng của sự nhẫn nại và thành công. Anh cũng là 1 trong những cầu thủ được yêu mến bậc nhất của Quỷ đỏ thời bấy giờ. Ngay cả những trận đấu Solskjaer không được ra sân vì chấn thương, cổ động viên có mặt trên sân cũng không ngừng hát những bài hát được sáng tác riêng cho anh.

Khoảnh khắc Solskjaer làm tan chảy hàng triệu cổ động viên Quỷ đỏ ở Camp Nou (Ảnh Internet)

Sau 11 năm gắn bó với San Siro và Old Trafford, cả Inzaghi và Solskjaer đều bắt đầu ngay vào sự nghiệp HLV. Có lẽ còn quá trẻ và ít kinh nghiệm nên cả 2 đều khá vất vả trong nhiệm vụ mới, chính vì thế mà chưa có những thành công nhất định. Solskjaer về dẫn dắt đội dự bị Man United ngay sau khi treo giày, rồi sau đó quay trở lại Na Uy để làm HLV cho đội bóng anh từng thi đấu Molde được gần 3 năm. 1 bước tiến trong sự nghiệp HLV của anh khi Cardiff City chọn anh thay thế cho Malky Mackay nhằm cứu vãn cho 1 mùa giải thất vọng. Thế nhưng những nổ lực của cựu tiền đạo Man United là không đủ để giúp đội bóng xứ Wales trụ hạng. Và cuối cùng sau hơn 8 tháng Solskjaer chính thức bị ông chủ Vincent Tan của Cardiff sa thải.

Sau khi Clarence Seedorf không thể làm nên điều kì diệu ở San Siro, ngay lập tức Inzaghi từ nhiệm vụ huấn luyện đội trẻ Milan được bổ nhiệm vào ghế nóng với hợp đồng 2 năm. Niềm hạnh phúc và tự hào của Inzaghi ở buổi nhậm chức: “Tôi rất lấy làm tự hào khi trở thành người dẫn dắt đội bóng đã gắn bó rất lâu trong sự nghiệp, một đội bóng mà tôi đã trải qua nhiều thăng trầm và những khoảnh khắc chiến thắng khó quên. Tôi sẽ làm hết mình vì màu cờ sắc áo đội bóng sọc đỏ đen, Forza Milan!”

Nhận được rất nhiều niềm tin từ người hâm mộ, thế nhưng những gì mà Milan thể hiện đến thời điểm này là không thực sự thuyết phục. Sau 11 vòng đấu, Milan đang đứng ở vị trí thứ 7, bị đội đầu bảng Juventus bỏ xa tới 11 điểm. Tuy vẫn nhận được nhiều hậu thuẫn và sự tin tưởng từ nhà Berlusconi, nhưng mục đích chính của Milan là tấm vé quay trở lại đấu trường UEFA Champions League ở mùa giải năm sau. Nếu vẫn không thể cải thiện tình hình trong thời gian sắp tới thì viễn cảnh Inzaghi chia tay San Siro như Solskjaer cũng sẽ hiện ra.

Cả Inzaghi và Solskjaer đều giành được rất nhiều tình cảm từ người hâm mộ Milan cũng như Man United, họ đều là 1 phần lịch sử trong quá khứ hào hùng của 2 trong số những đội bóng vĩ đại nhất châu Âu. Bước đầu bước vào con đường HLV chuyên nghiệp chắc hẳn còn rất nhiều khó khăn, nhưng hãy cứ hi vọng trong 1 tương lại không xa những gì mà họ làm được trên băng ghế chỉ đạo cũng sẽ giống như cách mà họ đã làm trên sân cỏ. Những ông vua vĩ đại của vòng cấm, những sát thủ 1 thời của bóng đá châu Âu.

(Bạn đọc: Việt Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục