Inter trong khủng hoảng nghiêm trọng: Chết lâm sàng

23:31 Thứ năm 01/03/2012

Moratti tuyên bố: “Tôi đã nói chuyện với Ranieri. Chúng tôi đã làm rõ nhiều chuyện với nhau”. Cụ thể làm rõ những gì không ai biết. Giới bình luận Italia cho rằng, mọi chuyện có thể dứt điểm ngay chủ nhật này với Catania, nếu…

Như một cơ thể đã rơi vào trạng thái sống thực vật trong cả tháng, chỉ cần ngắt máy là tất cả chấm dứt, Inter hiện tại đang không còn là một đội bóng, và sự tồn tại của triều đại Ranieri phụ thuộc vào những quyết định cuối cùng của Moratti. Nhưng sau trận thua Inter 0-1 trên sân San Paolo, ông vẫn chưa làm cái điều mà tất cả chờ đợi: sa thải Ranieri. Khi Inter cứ thua, thua nữa, thua mãi và không thể hiện được sự phản kháng dữ dội của kẻ bị dồn vào chân tường, Ranieri đang ở trạng thái “stand-by” (chờ) trong khi Moratti và cộng sự tiếp tục cân nhắc sự thiệt hơn của việc thay Ranieri bằng người khác, HLV thứ 3 của Inter trong mùa giải, điều chưa từng xảy ra kể từ cách đây một thập kỉ. Nếu việc đó là không thể tránh khỏi, thì ai có đủ can đảm để ngồi lên chiếc ghế nóng từ nay đến hết giải, và rồi tương lai của Inter sẽ thế nào, theo những kế hoạch gì, ai đi, ai ở, ai sẽ đến? Những gì xảy ra vào thời điểm hiện tại giống hệt như những năm tháng trước kia, khi Inter bị liên minh “MilanJuve” gạt khỏi cuộc chơi Scudetto: cứ đến mùa xuân, tất cả cùng đặt ra câu hỏi, ai sẽ là HLV Inter ở mùa tiếp theo?

Moratti đang "câu giờ" để có thêm thời gian suy nghĩ- Ảnh Getty

Trong hoàn cảnh hiện tại, dường như gặp Catania là cơ hội cuối của Ranieri với Inter, khi việc sa thải ông hay không được coi là một cú sốc điện nhằm làm sống lại (phần nào) đội bóng trước khi mọi việc trở nên quá muộn đến mức không thể cứu được. Nhưng hiện tại, Moratti gần như không có phương án thay thế Ranieri. Hiện tại, Inter sẽ không xuống hạng, điều đó gần như chắc chắn. Nhưng Inter cũng khó lòng đoạt vị trí thứ 3 để dự Champions League mùa tới, dù đó chính là mục tiêu số 1 của họ lúc này. Trong hoàn cảnh ấy, một vị trí dự Europa League là mục tiêu khả thi nhất. Nhưng Moratti cũng hiểu rằng, không thể cứ tiếp tục sống mãi bằng hy vọng, khi mà những hy vọng thực tế cũng còn rất ít.

“Vấn đề Ranieri” trở nên nặng nề hơn khi áp lực không còn từ phía đối thủ, từ những yếu tố khách quan nhằm bao biện cho các thất bại liên tục nữa, mà từ phía nội bộ đội bóng. Moratti hiểu rằng Ranieri hiện tại cũng không còn kiểm soát được tình hình trong phòng thay quần áo của đội nữa. Do không chịu nổi áo lực quá lớn, các cầu thủ đã quay ra phản ứng lại với chính Ranieri, khi bản thân họ cũng không còn niềm tin vào ông HLV 60 tuổi nữa. Trên thực tế, Ranieri đã làm tất cả những gì có thể trong suốt 5 tháng qua, bằng những phương pháp và nỗ lực kinh khủng của mình. Trong những ngày tháng ấy, ông đã chiến đấu như một chú cá hồi bơi ngược dòng chảy để lên thượng nguồn, nhưng kết cục, ông không khác Don Quijote là bao. Chỉ cần một tháng thất bại là mọi thứ đổ sông đổ biển.

Cho đến 40 ngày trước, Ranieri và Inter dường như trên đỉnh thế giới, sau 8 trận thắng liên tiếp (7 ở Serie A, 1 ở Cúp Italia). Nhưng chỉ cần Thiago Motta ra đi và Sneijder trở lại là đội bóng bắt đầu mất cân bằng chiến thuật. Ranieri bắt đầu lúng túng trong các sơ đồ chiến thuật và cách bố trí nhân sự. Trận thua Napoli, trận thứ 5 liên tiếp trên các mặt trận, cho thấy rõ điều đó: Inter đầu hàng ngay từ hiệp 1 sau khi đưa ra một đội hình và sơ đồ chiến thuật sai lầm, để rồi Ranieri điều chỉnh và trở nên tệ hơn nữa trong hiệp 2. Trong một hoàn cảnh khác, Ranieri chắc chắn đã bị sa thải. Trong triều đại Moratti, chẳng HLV nào trụ nổi sau chỉ 4 trận toàn thất bại. Nhưng giờ là lúc mà sự kiên nhẫn chỉ mang tính tạm thời và chiến thuật chứ không phải là không giới hạn, ông vẫn còn ngồi đó, được trao thêm những cơ hội cuối cùng (của cuối cùng), trên thực tế chỉ là quãng thời gian “câu giờ” của Moratti khi ông đang cân nhắc về một quyết định chữa cháy. Trước khi quá muộn…

Con số

11 Inter đang kém cùng kì này mùa trước 11 điểm. Khi đó, họ đang đứng thứ 3. Kết thúc giải, họ về thứ nhì.

0 Trong 5 trận đấu liên tiếp gần nhất ở Serie A (4 trận) và Champions League (1), Inter không ghi nổi một bàn nào.

11 Số trận thua của Inter mùa này ở Serie A (bằng số trận thắng), nhưng 6/11 trận thua đã diễn ra trong hai tháng đầu năm 2012.
Thư Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục