Inter tiếp Lazio – Mancini và cột mốc của sự hồi sinh?

18:20 Thứ bảy 20/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Vòng đấu thứ 16 Serie A, khi Juventus đã dễ dàng đánh bại Cagliari ngay tại Stadio Sant’Elia để độc chiếm ngôi đầu bảng trong trận đấu sớm thì mọi sự chú ý đổ dồn về thủ đô Roma và Milano để dõi theo bước chân của 4 đội bóng con cưng của 2 thành phố. Ở Roma, Rossoneri sẽ phải làm khách tại Olimpico để chiến đấu với Giallorossi còn ở Milano, Nerazzurri sẽ đụng độ Biancocelesti ngay tại Giuseppe Meazza.

Inter Lazio sẽ là trận đấu muộn nhất của vòng đấu và diễn ra vào rạng sáng thứ 2 theo giờ Việt Nam. Sau chiến thắng đầu tiên ở Serie A kể từ khi quay trở lại dẫn dắt Inter, Roberto Mancini đang quyết tâm hiện thực hóa tham vọng hồi sinh binh đoàn Xanh Đen bằng một chiến thắng kế tiếp. Lần này được thi đấu ở Meazza nhưng đối thủ của Nerazzurri không phải là một Chievo nhỏ bé mà là một Lazio hùng mạnh đang có phong độ cao trong thời gian gần đây.

Lazio chính là một trong 2 đội bóng mang đến cho Mancio những thành công vang dội và nhiều kỷ niệm đẹp nhất khi ông còn là cầu thủ. Ông đã giành rất nhiều gianh hiệu cùng Đại bàng Xanh của thủ đô Roma khi còn khoác trên mình chiếc áo số 10 của đội bóng. Từ Scudetto cho đến Coppa Italia, từ  Siêu Cup Italia cho đến Cup UEFA và cả Siêu Cup châu Âu, tất cả đều đã có trong bộ sưu tập danh hiệu của Mancini khi còn là một tiền đạo sát thủ của Lazio.

Sự nghiệp cầu thủ vẻ vang là thế còn trong những năm đầu của hành trình ngồi trên băng ghế chỉ đạo bên đường pít, Mancini cũng đã cùng Lazio có không ít kỷ niệm. Trong 2 mùa bóng dẫn dắt Biancocelesti từ 2002 cho đến 2004, Mancio cũng đã đưa Lazio đến những vị trí cao trên bảng xếp hạng Serie A và luôn có một suất dự Cup châu Âu. Đáng kể nhất trong 2 năm làm HLV Lazio, chiến lược gia 50 tuổi này đã giành được một chiếc Coppa Italia cùng đội chủ sân Olimpico.

Những năm tháng thành công với Lazio chính là bước đệm để Mancini được Ngài Massimo Moratti đưa về Giuseppe Meazza để làm nên những vinh quang rực rỡ cùng Inter Milan trong 4 mùa giải liên tiếp trước khi bị sa thải sau khi đoạt Scudetto mùa bóng 2007/2008. Giờ đây khi quay trở lại để chèo lái con tàu Xanh Đen, Mancini gặp lại Lazio như một cuộc đối đầu định mệnh và nếu chiến thắng được đội bóng cũ, đội bóng đã cho Mancio rất nhiều trong những năm cuối sự nghiệp cầu thủ cũng như những ngày đầu làm HLV thì tham vọng hồi sinh Inter là điều mà ông cũng như các Interista hoàn toàn có thể nghĩ đến.

Trong 5 lần đối đầu gần nhất ở Serie A, Inter chỉ thắng được Lazio đúng một trận duy nhất vào ngày 10/05/2014 và toàn thua 4 trận còn lại. Trận thắng 4–1 dưới triều đại của Walter Mazzarri không thể giấu được một sự thật là dù Inter ở thời kỳ nào, dù thống trị Serie A hay thời kỳ suy thoái thì Lazio vẫn luôn là một đối thủ kỵ dơ, một trong những kẻ ngáng đường khó chịu nhất trên hành trình chinh phục của Nerazzurri. Bàn thắng của một cựu cầu thủ Lazio là Hernanes đã nhấn chìm Biancocelesti ở Milano trong trận lượt về giữa 2 đội vào mùa giải trước và một tin vui cho Inter và Mancini là Hernanes cũng đã hoàn toàn bình phục chấn thương và có thể ra sân trong trận đấu này. Mancio sẽ có thêm một sự lựa chọn nữa cho hàng tiền vệ.

Inter của Mancini vẫn sẽ tiếp tục ra sân với sơ đồ 4–3–1–2 với Kovacic được đẩy lên cao đá như một số 10 cổ điển. Với việc chơi sau lưng 2 tiền đạo, tiền vệ trẻ người Croatia được kỳ vọng sẽ phát huy hết khả năng và những phẩm chất hiếm có của mình. Bằng chứng cho việc sử dụng Kovacic hiệu quả của Mancini chính là bàn thắng mở tỉ số vào lưới Chievo cuối tuần trước. Một pha đệm bóng chính xác khi anh chọn vị trí và kết thúc nhẹ nhàng vào góc thấp bên phải khung thành.

Bên cạnh những cá nhân đang có phong độ tốt như Kovacic, D’Ambrosio hay đội trưởng Andrea Ranocchia thì sự kỳ vọng dành cho cặp tiền đạo Icardi và Osvaldo cũng là một điểm đáng chú ý. Icardi đang đứng thứ 2 trong danh sách vua phá lưới với 8 bàn thắng còn Osvaldo nhiều khả năng sẽ thay thế Palacio đang thi đấu rất mờ nhạt trong thời gian gần đây để đá chính cùng Icardi.

Palacio có khả năng hoạt động rộng và di chuyển nhiều hơn Osvaldo nhưng tuổi tác cùng sự vô duyên trước khung thành có lẽ sẽ giết chết sự nghiệp của anh ở Meazza dù được Mancini rất ưu ái từ khi ông nắm quyền trở lại.

Về phía Lazio, sau trận thua Juve ngay tại Olimpico vào ngày 22/11 thì Lazio đã bất bại cho đến nay trong đó có 2 chiến thắng liên tiếp ở vòng 14 và 15 và đang đứng vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Họ lần lượt hạ gục một Parma đang khủng hoảng nặng nề và dễ dàng tiêu diệt Atalanta 3–0 ngay trên sân nhà ở vòng 15. Thầy trò Stefano Pioli vẫn sẽ ra sân với sơ đồ 4–3–2–1 trong trận đấu này và một bộ khung cũng như lối chơi đã được định hình sẵn dù hàng công có được Pioli biến chuyển từ 4–3–3 thành 4–4–1–1 hay là 4–3–2-1. 2 ngôi sao sáng Antonio Candreva và Filip Djordjevic sẽ không có tên trong đội hình xuất phát và đây là trận thứ 3 liên tiếp tiền vệ người Italia không thể ra sân còn tiền đạo người Serbia sẽ đóng vai dự bị cho chân sút kỳ cựu Klose. Những vị trí khác của Lazio gần như sẽ không có gì thay đổi so với trận đấu trước. Anderson và Lulic sẽ thi đấu thấp hơn và hỗ trợ cho tiền đạo người Đức.

Như vậy trận cầu ở Meazza sẽ rất đáng để các Tifosi chờ đợi. Dù đang đứng ở vị trí thứ 11 với chỉ 20 điểm so với vị trí thứ 4 và 26 điểm có được của Lazio nhưng với lợi thế sân nhà Inter vẫn được đánh giá nhỉnh hơn Lazio về khả năng giành trọn 3 điểm.

Đây chính là thử thách cũng như một cột mốc mà Mancini cùng các học trò buộc phải vượt qua nếu muốn khẳng định tham vọng trở lại của mình. Nếu chiến thắng được Lazio, Inter sẽ có một lợi thế tâm lý lớn khi bước vào trận Derby d’Italia với Juventus vào ngày 6/1/2015 trong khuôn khổ vòng đấu thứ 17 của Serie A và cũng từng bước cải thiện vị trí của mình trên bảng xếp hạng còn nếu không thể có được 3 điểm thì có lẽ lời giải đáp cho tương lai của Nerazzurri với Mancini chỉ có thể là những bản hợp đồng mới trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông và sự hồi sinh vẫn còn là một dấu hỏi lớn chưa có lời giải đáp!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục