Inter: Mối hàn bắt đầu từ hàng thủ

21:27 Chủ nhật 15/01/2012

Đến Inter với chỉ những cái tên sẵn có, nhưng “gã thợ hàn” Ranieri đã uốn nắn được các học trò, giúp họ tìm lại nguồn cảm hứng mà ở đó, phòng ngự cũng phải là một nghệ thuật như dưới thời Mourinho.

Trong các nhân tố ấy, phải kể đến việc trục dọc Cesar - Lucio - Cambiasso đang tạo nên sự cân bằng cho Inter.

Cesar ngày càng chứng tỏ vai trò quyết định của mình đối với hàng phòng ngự Inter. Có anh, các cầu thủ ở trên chơi tự tin, ổn định hơn. Trở lại sau chấn thương cơ, Cesar lấy lại ngay phong độ đỉnh cao và là tấm gương cho những thủ thành dự bị ở Inter như Castellazzi, Orlandoni, Tornaghi... Chính phong độ ấy của Cesar, cùng sự trưởng thành rất tốt của những thủ môn dự bị kể trên đã khiến Viviano mất chỗ đứng và bị đẩy sang Palermo.

Hàng phòng ngự với thủ lĩnh Lucio (giữa) đang là điểm tựa chiến thắng của Inter

Phía trên Cesar, Lucio được xây dựng là ông chủ của bộ tứ hậu vệ. Ranieri có thể xoay vòng người này người kia nhưng với Lucio thì gần như là không bao giờ. Anh là trụ cột, là thủ lĩnh chỉ đạo tuyến phòng ngự của Inter. Những hậu vệ khác xoay quanh anh tạo thành lá chắn vững chắc. Cặp trung vệ lý tưởng của Inter lâu nay vẫn là Lucio - Samuel nhưng Ranieri đang có thiên hướng sử dụng Lucio chơi bên cạnh Ranocchia, trung vệ đang rất lên chân.

Moratti thích điều đó vì chính ông là người đã theo đuổi rất lâu vụ mua đứt Ranocchia từ Genoa. Khi trung vệ 23 tuổi này đến Inter, ông chủ Moratti đã phải thốt lên: “Cuối cùng, một người Italia đã đến đây”. Ranieri hiểu tinh thần ái quốc ấy và ông cũng là một người ái quốc không kém. Song, có một điều ông còn hiểu hơn. Đó là với những gì đang thể hiện, Ranocchia chính là tương lai của hàng phòng ngự Inter, là tương lai của hàng phòng ngự Azzurri.

Không ít ý kiến đã nhận xét rằng bộ tứ đẹp mắt nhất của Inter lúc này chính là Maicon - Lucio - Ranocchia - Nagatomo. Chính họ đã khiến cho tương lai của Cordoba và Chivu trở nên bấp bênh, đặc biệt là trường hợp của Chivu khi Inter không gia hạn hợp đồng với anh.

Phía trên hàng tứ vệ ấy là một Cambiasso không mệt mỏi bên cạnh Motta. Sự ăn ý của họ đã tạo nên tuyến phòng ngự từ xa cực kỳ hiệu quả. Và với khả năng di chuyển rộng, bao sân, họ cũng chính là chỗ dựa để Maicon cũng như Nagatomo có thể thoải mái lên tham gia tấn công hoặc hỗ trợ cho Coutinho, Zanetti hay Alvarez. Nổi bật nhất trong đó chính là Nagatomo, một phát hiện thú vị của Inter. Ít ai nghĩ anh chàng người Nhật nhỏ con ấy lại chơi hiệu quả đến thế trong một đội hình toàn những ngôi sao đẳng cấp.

Không thể phủ nhận rằng Inter đã được Ranieri “nắn” lại cho đúng với con đường chiến thắng đúng với tầm vóc của một đội bóng lớn. Và trong những chiến thắng ấn tượng gần đây của họ, hàng thủ đã chơi vô cùng xuất sắc đúng như điểm tựa cho cả tuyến trên. Đó chính là mối hàn đầu tiên và quan trọng nhất của Ranieri để xây dựng một tinh thần bóng đá hiệu quả.
Anh Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục