Inter: Đừng "dính" vào Villas-Boas!

16:03 Thứ năm 08/03/2012

Hoàn toàn logic nếu cho rằng sự kiện HLV Andre Villas-Boas bị Chelsea sa thải đã mở ra một cơ hội lớn cho Inter trong công cuộc tìm người thay thế "Thợ hàn" Ranieri. Nhưng nếu đội bóng áo sọc xanh-đen chưa vội hành động thì rõ ràng cũng có những lý do đáng để gật gù.

Một số người hẳn đã nghĩ Inter quá may khi vào đúng lúc họ cần một nhà cầm quân có tên tuổi thì Villas-Boas lại được "trả tự do", thật chẳng khác nào nắng hạn lại được cơn mưa rào. Chẳng phải chính hồi mùa hè 2011 Inter từng cố gắng mời mọc Villas-Boas bất thành, trong những ngày cuống cuồng tìm người thế chân Leonardo, hay sao? Chẳng phải Villas-Boas vẫn được xem là một phiên bản của Mourinho, người đã đưa Inter lên đỉnh cao nhất trong lịch sử đội bóng, hay sao? Chẳng phải người ta tin rằng với sự hiểu biết và mối quan hệ tốt với Inter trong thời gian làm trợ lý cho Mourinho, Villas-Boas sẽ có nhiều cơ hội làm được như người thầy cũ, hay sao? So với thời điểm 9 tháng trước, cơ hội để Inter có được Villas-Boas bây giờ rất lớn. Họ chẳng những sẽ không phải chi hàng chục triệu euro tiền đền bù, lại không lo bị cạnh tranh bởi uy tín của Villas-Boas không còn được như trước nữa.

Với Inter hiện nay, Villas-Boas không đáng tin cậy - Ảnh Getty

Nhưng như nhận định của cựu huyền thoại Sandro Mazzola, nếu Villas-Boas bị sa thải khỏi Chelsea thì chắc chắn phải có một lý do. Thực tế, có nhiều hơn một lý do trong sự thất bại của Villas-Boas, không chỉ là bởi những hạn chế trong thành tích của Chelsea mùa này hay cụ thể ở những màn trình diễn kém cỏi trước những đối thủ lớn. Ở tuổi 34, tức gần như cùng lứa với những cầu thủ kỳ cựu nhất ở Chelsea như Lampard, Drogba và Terry, Villas-Boas đã không có đủ cái uy của người thủ lĩnh để trấn áp nhóm "nghị sĩ" này và phần thua là tất yếu. Ông cũng không có những phát ngôn sắc sảo, những động thái bảo vệ cầu thủ và dồn sức ép lên đối thủ như của Mourinho để ổn định tinh thần đội bóng. Ông chẳng có đủ tài năng ngôn ngữ để có thể nói chuyện trực tiếp với hầu hết các cầu thủ như Mourinho, người vốn là thông dịch viên thạo 5 thứ tiếng phổ biến nhất. Ông không biết cách sử dụng Torres và cũng không thể thiết lập hàng thủ từ những cá nhân ngôi sao. Cá tính, kinh nghiệm và bản lĩnh non nớt của ông (dễ hiểu vì Villas-Boas còn quá trẻ và thực chất cũng mới khởi nghiệp) được thể hiện rõ trong những trận cầu căng thẳng, mà ở đó, Chelsea luôn thất bại.

Họ đã nói

Mazzola (cựu huyền thoại Inter): "Tôi không nghĩ rằng Villas-Boas sẽ làm được điều khác biệt. Anh ta còn rất trẻ và kiếm được nhiều tiền. Có lẽ người đại diện của anh ta là một tay biết việc. Nhưng cá nhân tôi sẽ không chọn anh ta".

Moratti (Chủ tịch Inter): "Chúng tôi đang có kế hoạch liên hệ với Villas-Boas ư? Tin đồn, tất cả chỉ là tin đồn mà thôi".

Villas-Boas đã thất bại ở Chelsea vì những nguyên nhân đó, vậy thì cơ sở nào để ông thành công tại Inter, đội bóng chẳng những cũng có chung những vấn đề cơ bản với Chelsea (như tham vọng quá tầm đối với một đội bóng đang già đi và đang suy thoái, có thế lực "nghị sĩ", bài toán sử dụng Sneijder, một tập thể quá nhiều quốc tịch và cá tính…) mà còn ở mặt bằng thấp hơn hẳn nếu so về mức đầu tư và chất lượng đội ngũ? Nếu như ngay cả với một chiến dịch tuyển mộ "khủng" ở Chelsea (mua Mata, Meireless, Lukaku, Cahill) còn không giúp Villas-Boas thành công, thì một kế hoạch tái thiết mờ mịt ở Inter mùa hè này (mua ai chưa biết, nhưng sẽ bán Sneijder, Milito, Forlan) liệu có đem lại hy vọng gì? Villas-Boas chỉ là cái tên thích hợp nếu Inter dự định làm một cuộc tái thiết dài hơi, giống như kế hoạch đầy bất cập mà Roma đang mạo hiểm với Luis Enrique.

Theo quan điểm của người viết, Inter lúc này nên nghĩ tới một nhà cầm quân giàu kinh nghiệm và bản lĩnh, hiểu biết sâu sắc bóng đá Italia và từng đạt được thành công (chứ không phải kiểu "Ngài thất bại" như Ranieri) hơn là những người như Blanc, Villas-Boas thay thậm chí Pep. Đó có thể là Guidolin, là Mazzarri, Capello hay Spalletti - những người mà nếu Moratti quyết tâm, cũng không phải là không thể chiêu mộ.

Nhịp sống Calcio

+ HLV Fabio Capello bày tỏ sự ủng hộ với tham vọng cạnh tranh chức vô địch mà HLV Reja của Lazio mới tuyên bố: "Hoàn toàn có thể tin vào Reja vì Lazio chỉ kém đội dẫn đầu 6 điểm. Đó là khoảng cách không quá lớn ở phần còn lại của mùa giải. Họ đã kiếm được 4 điểm từ Milan mùa này và đó là một cơ sở".

+ Báo chí Italia cho rằng Pippo Inzaghi đã quyết định chơi thêm một mùa giải nữa sau khi rời Milan cuối mùa này bởi hết hợp đồng. Đích đến được lựa chọn của anh sẽ là Atalanta, đội bóng mà anh từng khoác áo mùa 1996-97 và giành giải "Vua phá lưới" Seria A.

+ Cuối cùng thì Rino Gattuso cũng có thể trở lại sân cỏ sau gần 7 tháng phải nghỉ để điều trị tổn thương ở mắt, khi được các bác sĩ "bật đèn xanh". Gattuso đã hoàn thành tốt các bài tập thời gian gần đây và đã sẵn sàng thi đấu ngay. Tuy nhiên, anh sẽ còn cần thời gian để lấy lại cảm giác bóng.

+ Tiền vệ Cambiasso, người đã khóc vì bị CĐV la ó ở trận Inter hòa Catania, đã viết thư ngỏ để bày tỏ nỗi lòng với người hâm mộ. Trong thư, anh viết "Những ai biết tôi đều hiểu rõ cảm giác của tôi lúc ấy và bây giờ. Họ biết tôi đã làm việc chăm chỉ thế nào trong sự nghiệp, và ở đâu, tôi cũng đặt lợi ích của đội lên cao nhất".

+ Genoa đang đặt rất nhiều hy vọng vào sự trở lại sau chấn thương của tiền đạo trụ cột Gilardino ở trận tiếp Juventus cuối tuần này. Gila đã phải nghỉ thi đấu suốt một tháng qua và đó là quãng thời gian tồi tệ với Genoa, khi họ chỉ giành được 5/18 điểm có thể.
Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục