Inter chiến thắng: Khi 4-3-1-2 trở thành phương án tối ưu

21:28 Thứ hai 09/02/2015

(TinTheThao.com.vn) – Như vậy Inter đã chấm dứt chuỗi toàn thua 3 trận liên tiếp ở mọi đấu trường trong trận tiếp đón Palermo ở vòng 22 Serie A tại Giuseppe Meazza. Một trận chiến trong đêm lạnh giá ở Milano mà Mancini đã quay về nơi mình bắt đầu: sơ đồ 4–3–1–2 chứ không phải là 4–2–3–1 như những trận đấu thất vọng vừa qua và ông đã cho thấy lựa chọn của mình là đúng đắn.

Là trận đấu muộn nhất của ngày chủ nhật, 37.000 Interista không thể phủ kín Meazza rộng lớn nhưng cũng đã tiếp thêm rất nhiều sức mạnh tinh thần cho Nerazzurri ở trận đấu này. Inter vào cuộc với 3/4 tân binh được chủ tịch Thohir đưa về trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông: Đó là Davide Santon chơi bên hành lang cánh phải, Marcelo Brozovic đá tiền vệ lệch trái còn Xherdan Shaqiri đá hộ công ngay sau cặp tiền đạo Mauro Icardi và Rodrigo Palacio.

Mancini đã nhận ra sự bế tắc và thiếu gắn kết trong những trận đấu trước khi Icardi tỏ ra đơn độc trên hàng công khi chỉ có mình anh chơi cao nhất, Shaqiri không phát huy được hết khả năng khi bị bó buộc hoàn toàn ở một cánh trong sơ đồ 4–2–3–1 và ông đã thay đổi.

Mancio có Brozovic, tân binh người Croatia đã thi đấu rất tốt trong trận đấu này ở vị trí tiền vệ lệch trái. Brozovic không chỉ tranh cướp bóng, phân phối hợp lý mà còn tung ra những đường chuyền rất sắc sảo cho đồng đội từ cái chân phải rất dẻo của mình, điển hình là pha chuyền bóng như đặt cho Palacio băng vào đánh đầu ở phút 30 của hiệp 1 nhưng rất tiếc “El Trenza” đã dứt điểm chệch cầu môn. Chính Brozovic đã gián tiếp đẩy người đồng hương Mateo Kovacic lên băng ghế dự bị và anh là được bầu chọn là một trong 3 người chơi xuất sắc nhất bên phía Inter sau Guarin và Icardi.

Sơ đồ 4-3-1-2 cũng tạo ra rất nhiều khoảng trống cho Xherdan Shaqiri khi anh được chơi tự do phía sau 2 tiền đạo. Chính cái chân trái tuyệt diệu của tiền vệ người Thụy Sĩ đã vẽ nên hai đường cong hoàn hảo từ chấm phạt góc để Guarin đánh đầu mở tỉ số cho Inter và Ranocchia đánh đầu đập xà ngang thủ thành Sorentino. Anh hoạt động rất năng nổ, di chuyển linh hoạt bên phần sân của Palermo và tạo ra rất nhiều đất diễn cho 3 tiền vệ chơi ở phía sau mình. Có vẻ như Shaqiri chơi hộ công và có thể tùy biến luân chuyển thành một tiền đạo khi cần là một sự sắp xếp hợp lý của Mancio, khi đó Inter sẽ chuyển biến từ 4–3–1–2 sang 4–3–3 để hình thành một thế trận tấn công dồn dập hơn.

Chơi 4-3-1-2, Mancini cũng tạo cho 2 hậu vệ cánh sự thoải mái hơn mỗi khi dâng cao. Đây cũng là một trận đấu khá tốt của Davide Santon và Yuto Nagatomo dù Santon vừa mới trở lại Inter cách đây chưa đến 10 ngày còn Nagatomo vừa trở về từ AFC Asian Cup. Thật không may cho tuyển thủ Nhật Bản, khi đang chơi tốt thì anh lại dính một chấn thương và phải rời sân để nhường vị trí cho Dodo.

Trận đấu này, dấu ấn lớn nhất thuộc về Mancini và Guarin, HLV của Inter không chỉ thay đổi sơ đồ chiến thuật mà ông còn chỉ đạo các học trò rất tích cực trong việc chơi tấn công biên. Cả 3 bàn thắng cùng 3 tình huống nguy hiểm nhất của Inter do Palacio, Icardi và Ranocchia tạo ra đều đến từ một kịch bản – đó là những quả tạt từ 2 cánh.

Icardi đã ghi 2 bàn thắng rất lạnh lùng và đẹp mắt nhưng người hùng của trận đấu chính là tiền vệ người Colombia – Fredy Guarin. Số 13 ghi bàn mở tỉ số, châm ngòi cho bàn thắng nâng tỉ số lên 2–0 và trực tiếp kiến tạo để Icardi ấn định chiến thắng 3–0 cho Inter. Có thể xem đây là màn trình diễn xuất sắc nhất của Guarin kể từ đầu mùa cho Inter.

Guarin tuy hôm nay chơi tốt nhưng không ai biết được ngày mai anh sẽ thi đấu ra sao! Anh có những giây phút thăng hoa tột đỉnh nhưng cũng có những lúc bỗng thi đấu như một kẻ không hề có đầu óc. Chính lối chơi cá nhân cùng tâm lý thi đấu không ổn định đã ngăn cản tiền vệ người Colombia trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới.

Như vậy chuỗi trận đáng thất vọng của Inter đã chấm dứt, Nerazzurri đã có chiến thắng để lấy lại sự tự tin cũng như tìm ra một sơ đồ chiến thuật hợp lý phát huy hết khả năng của các cầu thủ. Inter tạm thời vươn lên vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng với 29 điểm và đẩy người hàng xóm AC Milan xuống vị trí thứ 10. Vòng đấu thứ 23, Inter sẽ phải hành quân đến Bergamo để đối đầu với Atalanta trong trận Derby xứ Lombardia. Một trận chiến của 2 đội bóng mang sắc phục Xanh Đen và một chiến thắng như trận lượt đi là điều mà các Interista chờ đợi ở Roberto Mancini cùng các học trò.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục