Inter chia tay Ivan Cordoba – Xóa mọi tàn tích của Đế chế Moratti

11:11 Thứ bảy 27/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ivan Cordoba – cái tên đã gắn bó với Inter Milan 13 năm cuộc đời cầu thủ cùng 2 năm trên cương vị một nhà quản lý ở đội bóng mới đây đã chính thức nói lời giã từ và kết thúc hơn 15 năm thăng trầm cùng Nerazzurri. Nguyên nhân sâu xa của sự việc này là gì cũng chưa có lời giải đáp nhưng có thể khẳng định một điều: ông chủ người Indonesia của Inter – Erick Thohir cùng bộ sậu đang đi những nước cờ mới nhằm loại bỏ hẳn những ảnh hưởng của đế chế Moratti.

Quay ngược thời gian hơn 1 năm về trước, khi Ngài Moratti đứt ruột bán đi 70% cổ phần đội bóng cho Thohir thì cũng chính là lúc cán cân quyền lực ở Inter thay đổi. Thohir chính thức là chủ tịch mới của Inter trong khi Ngài chủ tịch đáng kính suốt 18 năm trời của Nerazzurri cố giữ bình tĩnh phát biểu: “Lúc này tôi không thể diễn tả được cảm xúc của mình, tôi đang cố làm như mọi chuyện bình thường. Mọi thứ diễn ra quá nhanh nhưng các bạn hãy tin rằng Inter đã có một người chủ mới xứng đáng”.

Đằng sau câu nói ấy là cả một nỗi đau, nỗi đau đến tận cùng khi với Moratti – Inter chính là cuộc sống. Ông đã từng nói “Tôi luôn xem Inter như một đứa con gái của mình, kể từ ngày đó đến nay đã 18 năm trôi qua, cũng đã đến lúc con gái phải tự tin bước vào đời, đón nhận những thử thách mới”.

Ivan Cordoba mới đây đã chính thức nói lời giã từ và kết thúc hơn 15 năm thăng trầm cùng Nerazzurri.

Inter là con gái cưng rất được nuông chiều của Moratti khi trong 18 năm Ngài tỷ phú dầu mỏ đã chi ra hơn 1 tỷ Euro cho cô bé. Hàng tá ngôi sao cập bến Meazza đều là những món quà đắt đỏ mà cô bé nhận được từ vị Cha già đáng kính, đều là những tên tuổi hàng đầu thế giới. Họ đã đến với Inter theo cách không thể hào nhoáng hơn.

Người ngoài hành tinh Ronaldo được đưa về năm 1997 từ Barcelona với cái giá 27 triệu Bảng – là cầu thủ đắt giá nhất thế giới thời điểm đó. 2 năm sau Massimo Moratti tiếp tục với Christian Vieri với một cái giá lớn hơn Ronaldo rất nhiều – 45 triệu Euro, cũng là số tiền kỷ lục mà một đội bóng trên thế giới chi ra cho chuyển nhượng năm 1999.

Trước đó thì Moratti đã mang về Meazza tiền đạo hàng đầu của Real Madrid – Ivan Zamorano, tuy không đắt giá như Ronaldo nhưng ảnh hưởng của huyền thoại người Chile lên đội bóng áo Xanh Đen là vô cùng lớn. Nếu kể ra tiếp những ngôi sao cập bến Giuseppe Meazza thì có lẽ phải liệt kê một danh sách dài dằng dặc. Roberto Baggio, Alvaro Recoba, Fabio Cannavaro, Gabriel Batistuta, Hernan Crespo, Juan Veron, Adrianno, Ibrahimovic, Mutu, Sukur, Kily Gonzalez, Sergio Conceicao, Figo, Mihajlovic… - những cái tên đó kể ra thì cũng làm cả thế giới phải rùng mình nhưng tất cả đã được Vị chủ tịch có phong thái hiền hòa này đưa về để tô điểm cho một Inter kiêu kỳ nhưng vẫn chưa vươn đến đỉnh cao của châu Âu.

Chỉ khi Mourinho đến cùng với những Lucio, Eto’o, Thiago Motta, Sneijder và đặc biệt là Diego Milito thì Ngài Moratti mới được nở nụ cười mãn nguyện. Khi đã cùng với Nerazzurri đạt được tất cả vinh quang thì cũng là lúc con số nợ của Inter cũng như Moratti ngày càng lớn. Để cứu vãn thì không còn cách nào khác, Ngài chủ tịch phải gạt nước mắt mà giao lại quyền sỡ hữu cho Thohir và chỉ giữ một chức vụ hữu danh vô thực – Chủ tịch danh dự của câu lạc bộ.

Thohir đến tiếp quản Inter nhưng gã là một thương gia có tiếng nên không dại gì phế bỏ Moratti. Thohir nhanh chóng mời Ngài Moratti ngồi vào chiếc ghế chủ tịch danh dự để không phải thấy cảnh các Ultra của Inter làm loạn. Những Ultra ở Curva Nord – khán đài Bắc có một tiếng nói không nhỏ ở Inter nên Thohir đã đi đúng hướng. Sau khi giải nghệ thì huyền thoại sống của câu lạc bộ - Javier Zanetti cũng được nắm giữ một vị trí trong ban lãnh đạo của Inter – điều này lại càng làm cho các Interista đỡ khó chịu và dần hài lòng hơn với ông chủ đến từ Indonesia này nhưng… bên cạnh 2 hành động khôn ngoan đó thì Thohir đã bắt đầu chính sách của riêng mình.

Marco Branca bị sa thải, các công thần của năm 2010 đều phải khăn gói lũ lượt rời khỏi Meazza. Ảnh hưởng của người Argentina tại Inter giảm sút nghiêm trọng khi trong trận đấu ra quân ở mùa giải mới trên sân của Torino – Inter chỉ ra sân với duy nhất 1 cầu thủ đến từ xứ Tango đó là tiền đạo trẻ Icardi. Mọi thứ đã lên đến đỉnh điểm khi Ivan Cordoba chính thức nói lời chia tay với Inter hôm trước.

Cordoba là một trung vệ quan trọng trong những năm đầu thế kỷ 21 của Nerazzurri, anh có một thân hình nhỏ bé nhưng sức bật và cách chọn vị trí thì thông minh như một Robot. Bên cạnh đó thì Cordoba cũng là một ông vua tốc độ và có một cái chân trái mạnh mẽ như Roberto Carlos.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Cordoba tại Inter không phải là năm 2010 huyền ảo mà chính là trận chung kết Coppa Italia với AS Roma ngay tại Giuseppe Meazza vào mùa giải 2004/2005. Trong một lần hiếm hoi đội trưởng Zanetti không ra sân thi đấu vì một chấn thương, Ivan Cordoba đã may mắn được đeo chiếc băng đội trưởng và có vinh dự được nâng Cup khi Sinisa Mihajlovic hạ gục thủ thành Roma bằng một cú sút phạt trực tiếp ở đẳng cấp cao nhất.

Với Inter, Cordoba đã giành được mọi gianh hiệu cao quý trong cuộc đời một cầu thủ. Từ Serie A đến Champions League, từ Coppa Italia đến chức vô địch thế giới các câu lạc bộ, Cordoba đều đã có những chiếc huy chương trong sự nghiệp của mình nhưng giờ đây người đội phó tận tụy ngày nào cũng đã dứt áo ra đi. Inter của Moratti còn ai nữa?

Vẫn còn đó hình ảnh Ngài chủ tịch đáng kính ngồi suy tư với điếu xì gà quen thuộc trên hàng ghế VIP ở Meazza, vẫn còn đó Javier Zanetti tươi cười trong những cuộc phỏng vấn nhưng Inter giờ đây đã khác đi thật nhiều. Một Inter mới hơn trong màu áo Đen nhiều hơn Xanh, một Inter mà người Argentina không còn là xương sống nhưng biết làm sao được. Khi thời thế thay đổi thì chúng ta phải chấp nhận và hòa cùng sự thay đổi đó. Phải yêu một Inter mới không còn là Inter của những ngày xưa, Inter kêu kỳ nhưng đầy cảm xúc của Moratti!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục