Iniesta và Torres, con người của những thời khắc quyết định

13:45 Thứ bảy 23/06/2012

Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn hẳn Pháp trước thềm trận tứ kết tại Donetsk đêm nay, bởi trong tay Del Bosque có nhiều hảo thủ xuất chúng. Và hai ngôi sao được kỳ vọng nhiều nhất không ai khác là Andres Iniesta và Fernando Torres...

Torres bước vào Euro 2012 với những trăn trở của bản thân, anh vừa trải qua một mùa giải kém cỏi nhất trong sự nghiệp, thường xuyên phải ngồi ghế dự bị ở Chelsea. Từ khi dính chấn thương, El Nino đã đánh mất chính mình và không giữ được phong độ của tiền đạo hàng đầu thế giới.

Torres và Iniesta, hai niềm hy vọng lớn nhất của TBN

Nhưng trước mỗi giải đấu lớn, không ai có thể đánh giá thấp Torres bởi cái duyên trong các trận đấu quan trọng. Chấn thương của David Villa thực sự đã mở ra cơ hội để “Chú nhóc” tỏa sáng và có thể nói, đến lúc này cựu thủ quân Atletico Madrid đã hoàn thành nhiệm vụ.

Torres không được đá chính trước Italia và anh quá vô duyên khi bỏ lỡ hai cơ hội rõ ràng. Nhưng tiền đạo 28 tuổi này đã bùng nổ đúng lúc với cú đúp vào lưới Ailen. Ở trận đấu cuối cùng với Croatia, dù không ghi bàn nhưng Torres cũng cho thấy sự hòa nhập không đến nỗi tồi cùng lối chơi tiqui-taca.

Del Bosque khẳng định TBN sẽ không thể thăng hoa nếu thiếu một tiền đạo đẳng cấp và sơ đồ không tiền đạo của ông chỉ là giải pháp tạm thời. Tuyên bố trên cho thấy “Ngài râu kẽm” vẫn dành nhiều niềm tin vào Torres, một ngôi sao có số má của thế giới thay vì Negredo, Llorente năng lực vừa phải, hay Fabregas lạ lẫm với vai trò trung phong.

Người TBN đang đặt mọi kỳ vọng lên vai Torres và rõ ràng, đây là cơ hội cuộc đời của Torres để ghi danh trong lịch sử bóng đá nước này. Dấu ấn của Torres sẽ càng đặc biệt hơn nếu anh rực sáng trong cuộc đấu với người Pháp, khắc tinh lớn nhất của La Furia Roja suốt mấy chục năm qua.

Khoảnh khắc bùng nổ của Torres ở chung kết Euro 2008

Khoảnh khắc tì mặt Phillip Lahm ghi bàn duy nhất trong đêm chung kết Euro 2008 có lẽ là ký ức khó quên nhất trong cuộc đời bóng đá của Torres. Nhưng El Nino sẽ không ngủ quên sau vinh quang, quãng thời gian bị ruồng bỏ càng thôi thúc anh bùng nổ hơn khi được sắm vai tiền đạo số 1 của nhà ĐKVĐ châu Âu.

Nếu như Torres lãnh trách nhiệm ghi bàn, Iniesta lại là trái tim, linh hồn và lẽ sống của TBN lúc này. Xavi đảm trách nhiệm vụ phân phối bóng ở giữa sân, David Silva mang lại sự đột biến nhờ những pha đi bóng ma thuật, thì Iniesta mới là người tạo nên nguồn cảm hứng bất tận cho lối chơi tiqui-taca.

Cầu thủ có thân hình nhỏ bé đó không thiếu sự mạnh mẽ trong các pha bứt tốt, những cú đảo bóng, ngoặt người hay những đường xẻ nách gọn gàng của San Andres luôn mang lại sự đột biến của trận đấu. Ngoài ra, Iniesta luôn tự mình tạo ra sự khác biệt nhờ tốc độ cùng nền tảng kỹ thuật hoàn hảo.

Iniesta đang gánh trên vai trách nhiệm lớn nhất ở La Furia Roja lúc này và sự hiện diện của anh trên sân chính là nguồn cảm hứng cho toàn đội. Ngôi sao gốc Albacete điều tiết lối chơi một cách nhịp nhàng, là cầu nối giữa tuyến giữa và hàng công. Vũ khí lợi hại nhất của Iniesta chính là những đường chuyền sắc lẹm đặt đồng đội vào tư thế thuận lợi để ghi bàn.

Iniesta ghi bàn duy nhất đưa TBN vô địch thế giới

Cách đây 2 năm, người dân xứ bò tót có lẽ không quên mình một Iniesta cày ải mang lại đột biến cho TBN trong trận chung kết World Cup 2010. Và chính anh, bằng một nhịp khống chế và dứt điểm trái phá đã đánh gục Stekelenburg, mang về danh hiệu vô địch thế giới cho TBN.

Iniesta ở ĐTQG có phần khác như ở Barca, anh phải gánh nhiều nhiệm vụ ghi bàn hơn và thường xuyên đột phá bên cánh trái. Nhưng Iniesta càng phải căng mình, ai cũng hiểu San Andres quan trọng ra sao với Del Bosque. Không chí bám biên trái, Iniesta còn bó vào trung lộ đá như tiền đạo và khi cần lùi về hỗ trợ việc dẫn dắt lối chơi cùng Xavi.

Torres và Iniesta, hai cá tính khác biệt, hai nhân tố quyết định đến hai chức vô địch danh tiếng gần đây nhất của người TBN. Và chính họ chứ không phải ai khác, sẽ là niềm hy vọng lớn nhất có thể mang lại sự khác biệt trong cuộc đấu mà đội bóng bán đảo Iberia quyết tâm phục hận người Pháp.

Kim Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục