Iniesta: Bước chân vào ngôi đền huyền thoại

19:21 Thứ bảy 14/04/2012

Nếu ra sân trong trận đấu với Levante vào đêm nay, “thánh Ini” sẽ chính thức có 400 trận đá cho Barca.

Nhỏ con và có dáng vẻ rất thư sinh, ban đầu có lẽ sẽ chẳng mấy người để ý đến Iniesta, thế nhưng chính cầu thủ “bé hạt tiêu” đó đã góp công rất lớn vào những chiến tích của Barca trong suốt hơn 10 năm qua và đặc biệt là dưới thời Guardiola.

Iniesta có màn ra mắt trong màu áo Barca vào ngày 29/10/2002 dưới thời HLV Luis van Gaal trong trận đấu với Brugge tại vòng bảng Champions League. Kể từ đó đến nay, “thánh Ini” đã có tổng cộng 399 lần góp mặt trong màu áo của gã khổng lồ xứ Catalunya với 266 trận ở Liga, 77 ở Champions League, 40 ở Cup nhà Vua, 3 ở Cúp UEFA, 2 ở Siêu Cup châu Âu, 6 ở Siêu Cup TBN và 5 ở Club World Cup, qua đó lọt vào top 10 cầu thủ có số trận nhiều nhất trong lịch sử Barca. Hiện tiền vệ 27 tuổi này là một trong số 4 cầu thủ còn thi đấu nằm trong top 10 người khoác áo Barca nhiều nhất bên cạnh Xavi ( 621 trận), Carles Puyol (552 trận) và Victor Valdes (452 trận).

Iniesta đã đóng góp rất nhiều công sức cho Barca

Trong sự nghiệp của mình, Iniesta ghi không quá nhiều bàn thắng cho Barca (40 bàn) nhưng một khi đã lập công thì đó thực sự là những bàn thắng vô cùng quan trọng. Có thể kể đến cú vuốt bóng thần sầu vào lưới của Chelsea tại bán kết Champions League mùa giải 2008/09 để giúp Blaugrana vào chung kết. Nếu không có pha lập công đáng nhớ đó, có lẽ kỉ nguyên của Barca dưới thời Guardiola đã chẳng thể thành công như hiện tại. Ngoài ra, phải kể đến pha lập công duy nhất của Iniesta cho ĐT Tây Ban Nha trong trận chung kết World Cup 2010 với Hà Lan để giúp Seleccion trở thành ông Vua của bóng đá thế giới.

Đặc biệt, Iniesta chính là một mắt xích cực kì quan trọng trong lối chơi tiqui-taca đầy biến ảo của Barca dưới thời Guardiola. Anh kết hợp với người đồng đội Xavi trở thành cặp tiền vệ đáng sợ nhất châu Âu nhờ khả năng phối hợp, phân phối bóng và điều tiết trận đấu một cách hoàn hảo. Ngoài ra, Iniesta là môt cầu thủ đa năng bởi có thể đá tiền vệ trung tâm, tiền vệ trái hoặc tiền đạo trái với khả năng cầm bóng và dứt điểm cực kì điệu nghệ. Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, chính Iniesta và Xavi mới là 2 cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi “bá chủ thiên hạ” của Barca với lý do, Messi đã chẳng còn là mình khi trở về ĐT Argentina còn ĐT Tây Ban Nha vẫn là ĐTQG hay nhất thế giới hiện nay.

Đang ở thời kì đỉnh cao của sự nghiệp, Iniesta tiếp tục góp công rất lớn cho những thành công của Barca. Lịch sử sẽ ghi danh anh như một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà lò La Masia đã từng sản sinh.

Đôi nét về Iniesta

Iniesta có tên đầy đủ là Andrés Iniesta Luján, sinh ngày 11/5/1984.

Iniesta gia nhập lò đào tạo trứ danh La Masia của Barca vào năm 1996 khi mới 12 tuổi.

Iniesta đã có 5 chức vô địch Liga, 1 Cup nhà Vua, 3 Champions League, 5 siêu Cup TBN, 2 siêu Cup châu Âu, 2 chức vô địch Fifa club World Cup cùng Barca.

Iniesta còn đang giữ kỉ lục, mỗi khi anh ghi bàn thì Barca và ĐT Tây Ban Nha chưa bao giờ thất bại.
Thanh Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục