Huyền thoại Paul Breitner: “Đại tiệc bóng đá cho toàn thế giới”

10:40 Thứ bảy 19/05/2012

Với rất nhiều đóng góp cho câu lạc bộ Bayern, đội tuyển quốc gia Đức cũng như bóng đá châu Âu và thế giới nói chung, ông Paul Breitner đã được chọn làm Đại sứ cho trận chung kết Champions League 2012 được tổ chức ở Allianz Arena, Munich. Với vai trò này, ông Breitner đã giúp UEFA quảng bá cho Champions League bằng cách tham gia các lễ bốc thăm cũng như các sự kiện mang tính PR như rước Cúp...

Ông Breitner sinh năm 1951, bắt đầu sự nghiệp cầu thủ ở Bayern Munich những năm 1970 với vai trò hậu vệ cánh trái. Về sau, ông được đẩy lên đá tiền vệ và trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí này đầu những năm 1980. Ngoài 4 năm khoác áo Real Madrid và 1 năm đá cho Eintracht Braunschweig, phần còn lại của sự nghiệp cầu thủ ông Breitner đều cống hiến cho Bayern.

Breitnervà chiếc cúp Champions League - Ảnh Đ.H

Được xem là một huyền thoại của Bayern, bóng đá Đức cũng như bóng đá châu Âu và thế giới, ông Breitner từng giành chức vô địch EURO 1972 cũng như World Cup 1974. Ông là một trong bốn người hiếm hoi đã từng ghi bàn ở hai trận chung kết World Cup, năm 1974 tại Đức và năm 1982 tại Tây Ban Nha, bên cạnh những cái tên khác là Pele, Vava và Zinedine Zidane.

Ở cấp độ câu lạc bộ, Breitner từng giành bảy chức vô địch quốc gia, 5 với Bayern và 2 với Real Madrid, đoạt Cúp C1 năm 1974 với Bayern, đăng quang 2 lần ở Cúp quốc gia Đức và 1 lần ở Cúp Nhà vua Tây Ban Nha. Ở tuổi 61, ông Breitner vẫn làm việc, hiện là đại sứ thương hiệu cho câu lạc bộ Bayern Munich.

Tiếp xúc với báo chí trước thềm trận chung kết Champions League, ông Breitner khẳng định rằng Bayern - Chelsea sẽ là một bữa tiệc bóng đá thực sự đối với người hâm mộ khắp châu Âu và thế giới. “Không nghi ngờ gì nữa, đó sẽ là trận đấu khó quên với người hâm mộ trên toàn thế giới, khi nó diễn ra ở Allianz Arena, một thánh đường bóng đá thực sự”.

Giao hữu các lão tướng

Tám tiếng trước khi diễn ra trận chung kết Champions League, một trận đấu khác sẽ được tổ chức ở sân Olimpia với sự tham gia của các lão tướng từng nổi danh của bóng đá châu Âu và thế giới. Đội “Các ngôi sao thế giới” do huấn luyện viên Ruud Gullit dẫn dắt có các thành viên như thủ môn Van der Sar, Baia; hậu vệ Andersson, Babayaro, Cafu, Cannavaro, Frank De Boer, Le Saux, Van Bronckhorst, Sagnol; tiền vệ Ronald De Boer, Karembeu, Laudrup, McManaman, Okocha, Vieira, Zico, Zola; tiền đạo Chapuisat, Mijatovic, Suker và Yorke. Đội “Các ngôi sao Bayern và những người bạn” do huấn luyện viên Wolfgang Dremmler dẫn dắt có các thành viên như thủ môn Junghans, Dax; hậu vệ Babbel, Cerny, Helmer, Kovac, Reuter; tiền vệ Breitner, Kovac, Tarnat, Thon; tiền đạo Elber, Janker, Littbarski, Makaay, Riedle, Zickler...


 

Đ.H | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục