Hữu Thắng và danh sách ĐTQG: Thành tích, ngắn hạn và lối mòn

18:14 Thứ bảy 12/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Sau khi bản danh sách triệu tập các tuyển thủ được HLV Nguyễn Hữu Thắng công bố, rất nhiều người quan tâm tỏ vẻ hỉ hả và thỏa mãn. Vì đó có thể xem là những tuyển thủ ưng ý nhất mà HLV Hữu Thắng lựa chọn và mang đến một bộ khung chắc chắn cho đội tuyển. Thế nhưng, sau niềm vui ấy là những hiện hữu của nỗi lo về nhân sự.

Gánh nặng thành tích

Tạm thời hãy quên đi hai trận đấu của ĐTQG trước Đài Loan và Iraq vì Việt Nam đã bị loại và không còn cơ hội tại vòng loại World Cup 2018. Hai trận đấu ấy được xem như là cơ hội để HLV Hữu Thắng đánh giá và lựa chọn bộ khung cho đội tuyển. Cái đích mà HLV Hữu Thắng hướng tới chính là AFF Cup 2016 vào cuối năm nay.

HLV Hữu Thắng vừa công bố danh sách 31 tuyển thủ lên tuyển để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018. Ảnh: Đình Viên.

Ở giải đấu ấy, VFF đã giao cho HLV Hữu Thắng chỉ tiêu là đưa đội tuyển vào đến chung kết. Có thể mục tiêu này hơi cao nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được một cách nghiêm túc nhất. Để làm được điều này, HLV Hữu Thắng buộc phải cho gọi rất nhiều tuyển thủ với kinh nghiệm dạn dày nhất. Trong đó có những cầu thủ đã từng tuyên bố giã từ đội tuyển như Lê Tấn Tài hay Nguyễn Anh Đức. Điều này càng dấy lên một nỗi lo, bệnh thành tích của bóng đá Việt Nam vẫn rất nặng nề.

Chưa dám trẻ hóa

Trong danh sách 31 tuyển thủ, chỉ có 7 tuyển thủ trong độ tuổi U23, còn lại đến 24 tuyển thủ “đang hướng” về phía tuổi 30. Con số này được thể hiện rõ nhất qua Tấn Trường (30 tuổi), Công Vinh (31 tuổi), Anh Đức (31 tuổi) hay Tấn Tài (30 tuổi). Những ví dụ ấy để thấy rằng HLV Hữu Thắng vẫn đặt niềm tin vào lứa tuyển thủ đã có quá nhiều kinh nghiệm hơn là đặt niềm tin vào lứa tuyển thủ trẻ để làm nền tảng cho tương lai.

Như đã nhắc đến, có thể bệnh thành tích của bóng đá Việt Nam đã khiến HLV Hữu Thắng khó nghĩ khi chọn lựa tuyển thủ. Với dàn cầu thủ trẻ để xây dựng và hướng đến SEA Games 29 vào năm 2017 nhưng thất bại nặng nề và không đi đến chung kết AFF Cup 2016, liệu rằng HLV Hữu Thắng có được “yên thân”? Chắc chắn là không nên việc HLV Hữu Thắng chưa dám trẻ hóa triệt để là điều có thể hiểu được.

Vì gánh nặng thành tích khiến danh sách triệu tập lần này đa số vẫn là các cầu thủ đang dần chạm mốc 30. Ảnh: Đình Viên.

Lối mòn trong cách thực hiện

Từ việc “già hóa” đội tuyển đến việc làm lại với lực lượng trẻ hơn vào đầu năm 2017 để hướng đến SEA Games 29 là điều khó. Khó thật sự nếu bóng đá Việt Nam vẫn muốn đi con đường ngắn nhất mà lại có được tấm HCV khao khát hàng chục năm qua. Hãy điểm qua lộ trình của HLV Hữu Thắng. Từ bây giờ đến khi AFF Cup 2016 kết thúc, đội tuyển trong tay ông sẽ là những cầu thủ đầy kinh nghiệm để thi đấu với mục đích chung kết. Khi đó, HLV Hữu Thắng sẽ hoàn toàn tập trung vào điều này.

Sau đó, từ đầu năm 2017, đội tuyển ấy xem như không còn được trọng dụng vì phải nhường sân cho các tuyển thủ trẻ tham dự SEA Games 29. Đến đấy, HLV Hữu Thắng phải làm lại từ đầu với nòng cốt từ 7 tuyển thủ trẻ vừa tập trung. Liệu, HLV Hữu Thắng có chiếc đũa thần nào đó để biến các chàng trai trẻ này thành Thánh Gióng và giành lấy HCV từ Thái Lan, Malaysia hay Singapore?

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

18:29 12/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục