Hướng tới SEA Games 27: Cạnh tranh quyết liệt

08:43 Thứ sáu 12/07/2013

Việt Nam đã vượt qua Thái Lan ở Asian Indoor & Martial Arts Games 4. Tuy nhiên điều đó chưa đủ để Việt Nam tái xác lập thành tích đó ở SEA Games 27, nơi cuộc đua giữa các quốc gia Đông Nam Á mang tính chất hoàn toàn khác so với AIMAG 4.

Nguyễn Trần Duy Nhất đăng quang ngôi vô địch Muay ở AIMAG 4. Ảnh: Quang Thắng

Tại AIMAG 4, đoàn TTVN xếp hạng ba chung cuộc sau Trung Quốc và chủ nhà Hàn Quốc với 8HCV, 7HCB, 12HCĐ. Kém Việt Nam ở số HCB, đoàn Thái Lan xếp hạng 4 với 8HCV, 3HCB, 11HCĐ. Và giờ đây, tất cả lại tiếp tục bước vào cuộc đua mới, SEA Games 27. Ở đấu trường này, Việt Nam có thể vượt qua được Thái Lan hay không? Trên thực tế rất hiếm khi Việt Nam “vượt mặt” được Thái Lan tại SEA Games, ngoại trừ tại SEA Games 22 khi Việt Nam là chủ nhà vào năm 2003.

Nếu nhìn lại AIMAG4, có thể thấy yếu tố giúp Việt Nam vượt qua được Thái Lan, đó là những tấm HCB quý giá. Tại kỳ đại hội này, khi xét số lượng HCV thì trong số 8HCV của Thái Lan có tới một nửa từ muay, môn “quốc võ” của họ. Số HCV còn lại thuộc về bơi bể ngắn 25m 2HCV và billiard sports 2HCV. Trong khi đó, số HCV của Việt Nam từ các môn cờ Vua 1, kick-boxing 3, muay 1, kurash 1 và bơi bể ngắn 2. Có thể nói, đây là sự ngang ngửa giữa hai đối thủ trên đấu trường châu lục và cũng là những đoàn chiếm ưu thế trên đấu trường khu vực.

Khoảng cách mong manh giữa Việt Nam và Thái Lan khó có thể tái xác lập ở SEA Games 27 bởi tính chất của SEA Games khác biệt so với Asian Indoor & Martial Arts Games. Trong chương trình thi đấu của AIMAG 4 chỉ còn sót lại một vài môn ở SEA Games 27 như cờ Vua, muay và bơi (không phải bơi bể ngắn). Như vậy đã có thể thấy sự vượt trội của Thái Lan so với Việt Nam ngay từ thời điểm này, khi giành tới 4HCV muay ở Hàn Quốc. Điều đó sẽ dễ dàng được tái hiện ở SEA Games 27 bởi Thái Lan vẫn là quốc gia số 1 thế giới ở môn này, và Việt Nam ít có cơ hội cạnh tranh với Thái Lan, ngoại trừ gương mặt quá xuất sắc Nguyễn Trần Duy Nhất.

Dẫu vậy, Việt Nam lại nổi trội hơn Thái Lan ở cờ Vua khi sở hữu những kỳ thủ đạt tới trình độ thế giới như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Nếu như Philippines, quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á, đối thủ số 1 của Việt Nam ở môn cờ Vua, thực hiện đúng theo lời tuyên bố không dự môn thể thao trí tuệ thì ắt ưu thế của Việt Nam đã trong tầm tay. Đây cũng là lợi thế của Việt Nam tại SEA Games 27, bất chấp việc nước chủ nhà SEA Games 27 Myanmar đã đưa thêm một số nội dung cờ truyền thống quốc gia này vào đại hội.

Ở môn bơi, Thái Lan đang chiếm ưu thế so với Việt Nam khi xếp ở vị trí thứ nhì khu vực, chỉ sau Singapore. Tại SEA Games 26, Thái Lan giành tới 8HCV, đều dựa vào hai gương mặt xuất sắc là Natthanan Junkrajang và Nuttapong Ketin. Tuy nhiên với sự xuất sắc của Hoàng Quý Phước, Nguyễn Thị Ánh Viên và Trần Duy Khôi, Việt Nam đang hứa hẹn trở thành một đối thủ lớn của cả Thái Lan lẫn Singapore trên đường đua xanh.

Tuy nhiên không phải bao giờ những con số thống kê cũng... nói thật, đôi khi ảo giác từ việc thống kê các con số, các tấm huy chương lại đưa ra dự báo thiếu chính xác. Vì thế, nó chỉ báo hiệu rằng, sẽ có một màn cạnh tranh khốc liệt giữa Thái Lan và Việt Nam ở Myanmar vào tháng 12 tới.

Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục