Hướng tới Olympic 2012: Khởi tranh môn bóng đá nữ:Lịch sử gọi tên ai?

15:53 Thứ tư 25/07/2012

Có tuổi đời còn khá trẻ so với nhiều môn thể thao truyền thống tại Olympic nhưng chẳng phải ngẫu nhiên mà bóng đá nữ lại được trao vinh dự mở màn cho các cuộc tranh tài tại London 2012.

Thế vận hội mùa hè lần thứ 30 sẽ bắt đầu không chính thức bằng cuộc so tài giữa hai đội bóng đá nữ của Vương quốc Anh và New Zealand tại sân Thiên niên kỷ ở Cardiff (xứ Wales) vào tối nay, 25/7. Từ đây, 216 tuyển thủ nữ khoác áo 12 ĐTQG bắt đầu cuộc hành trình kéo dài tới 19 ngày với đích đến là trận chung kết tại sân Wembley ở thủ đô nước Anh vào ngày 9/8. Thế nhưng, trước thời khắc quan trọng ấy, những người hâm mộ môn bóng đá nữ sẽ có dịp thưởng thức 25 trận đấu hứa hẹn nhiều hấp dẫn trải dài qua 6 thành phố của xứ sở sương mù, gồm London, Cardiff, Coventry, Manchester, Newcastle và Glasgow.

Homare Sawa muốn cùng đội tuyển nữ của Nhật viết thêm một trang sử mới

Những cá nhân sẵn sàng đi vào lịch sử

Trong số các nữ cầu thủ dự Olympic, Homare Sawa chắc chắn là một trong những ngôi sao được chào đón nhất, đặc biệt sau khi cô đoạt danh hiệu Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới của FIFA năm 2011. Tuy nhiên, London 2012 có lẽ cũng là cơ hội để Abby Wambach (Mỹ) và Marta (Brazil) - những người lần lượt đứng ngay sau Sawa ở cuộc bầu chọn danh hiệu ấy - thực hiện những cuộc lật đổ ngoạn mục.

Bên cạnh đó, London 2012 sẽ còn là nơi hứa hẹn sẽ có hàng loạt kỷ lục của bóng đá nữ bị phá vỡ. Danh hiệu Cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất mọi thời đại chỉ là một trong số đó. Cho tới lúc này, Birgit Prinz (Đức) và Cristiane (Brazil) đang cùng chia nhau ngôi đầu với 10 bàn thắng. Thế nhưng, do Prinz không thể tới Anh nên Cristiane chỉ cần thêm một bàn nữa là đủ để chiếm thế độc tôn.

Ngoài ra, lịch sử bóng đá nữ ở Olympic mới chỉ được chứng kiến có 2 cầu thủ từng lập cú hat-trick. Cristiane cũng là một trong số đó, thậm chí cô còn làm được kỳ tích ấy tới 2 lần. Riêng tại London 2012 kỳ này, giới chuyên môn đang mong đợi sẽ có nhân vật thứ 3 làm được điều kỳ diệu ấy.

Cũng lại phải nhắc tới những người Brazil: cặp Formiga và Tania đang chỉ cần được tung vào sân ít nhất một lần là đủ để trở thành hai cầu thủ nữ duy nhất luôn có mặt ở mọi kỳ Olympic, kể từ khi bóng đá nữ được đưa vào chương trình thi đấu. Khát vọng thể hiện từ các đồng đội của họ cũng lớn chẳng kém, vì sau hai lần chỉ đoạt ngôi á quân tại Athens 2004 và Bắc Kinh 2008, đội tuyển nữ Brazil đang rất muốn được đổi màu huy chương tại London 2012.

Thách thức chờ đón các nhà ĐKVĐTG

Trong lúc người Brazil ấp ủ tham vọng làm nên chuyện lớn thì ĐKVĐTG Nhật cũng đang được đánh giá là ứng viên sáng giá cho tấm HCV Olympic trên đất Anh. Tuy nhiên, ứng viên số 1 cho danh hiệu này có lẽ phải là ĐKVĐ Mỹ, đội tuyển đã 3 lần đăng quang chỉ qua 4 kỳ Olympic trong lịch sử của môn bóng đá nữ, chưa kể ở lần còn lại, họ chỉ sẩy chân trước Na Uy tại Sydney 2000.

Cơ hội vô địch của Nhật không lớn còn vì Olympic dường như có một lời nguyền dành riêng cho môn bóng đá nữ: chưa có đội nào đoạt nổi HCV tại Đại hội ngay sau khi vừa đăng quang ở VCK World Cup diễn ra ở năm trước đó. Vì thế, mục tiêu thiết thực nhất của Nhật tại London lần này có lẽ chỉ nhằm cải thiện thành tích tốt nhất trong lịch sử của họ khi chiếm vị trí thứ 4 tại Bắc Kinh 2008.

Ngoài Mỹ, Đức lẽ ra phải là một trong những ứng viên nặng ký cho ngôi quán quân. Tuy nhiên, đội bóng từng giành HCĐ cách nay 4 năm và từng là một trong 5 ĐTQG nữ luôn góp mặt ở 4 kỳ Olympic trước đó đã không giành được suất dự Đại hội lần này. Cũng ở trong nhóm “5 bà chị” ấy, Trung Quốc cũng đã đánh mất thành tích có mặt ở đủ các Olympic, nên vinh dự ấy nay chỉ còn được chia đều cho Mỹ, Brazil và Thụy Điển, các đội đã có mặt ngay từ Atlanta 1996.

Tất nhiên, người quen vắng mặt thì phải có người mới. Tại London 2012, Anh, Cameroon, Colombia, Pháp và Nam Phi hứa hẹn sẽ thổi những luồng gió mới mang dấu ấn đầy tích cực của các tân binh. Trong số ấy, được chờ đợi nhất là Nam Phi và Pháp. Ở vòng loại khu vực châu Phi, Nam Phi đã xuất sắc vượt qua đối thủ cực mạnh Nigeria. Về phía Pháp, họ từng nhận được nhiều lời ngợi khen sau khi lọt vào tới bán kết tại World Cup 2011 ở Đức.

An Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục