Hướng đến trận derby Madrid: Real và bài toán trung tuyến

08:12 Thứ năm 11/09/2014

Cuối tuần này, Real Madrid sẽ phải quyết đấu với Atletico, trên sân nhà Santiago Bernabeu. Để có thể giành chiến thắng, HLV Carlo Ancelotti phải giải được bài toán hàng tiền vệ.

1. Real đã trải qua 2 trận derby trong mùa giải mới 2014-2015 và đều không thể thắng Atletico. Trong 2 lượt trận Siêu cúp Tây Ban Nha, Real để Atletico cầm hòa trên sân nhà, và sau đó gục ngã khi làm khách tại Vicente Calderon. Điểm chung của 2 trận đấu là một Real bế tắc, và không thể triển khai bóng như mong muốn.

Sự bế tắc của Real đến từ việc hệ thống thi đấu thiếu tính cân bằng. So với mùa giải đầu tiên dưới quyền Ancelotti, Real vừa thể hiện hình ảnh mới, khi cầm bóng nhiều hơn. Tuy nhiên, cầm bóng nhiều không có nghĩa là làm chủ thế trận.

Không chỉ 2 trận derby ở Siêu cúp, mà trong 2 trận đầu tiên tại La Liga, Real cũng để lại vấn đề khi vận hành lối chơi 4-3-3, trước Cordoba và Sociedad. Cordoba quá yếu nên Real thắng 2-0. Nhưng Sociedad thì khác. Dù dẫn trước 2 bàn, Real vẫn để thua ngược 2-4 trước đội bóng xứ Basque. Thái độ thi đấu của các cầu thủ rất đáng trách, nhưng vấn đề trước tiên đến từ cách xây dựng đội hình của Ancelotti.

Không có Xabi Alonso, Real mất đi một chiến binh ở trung tuyến. Thiếu Di Maria, Real đánh mất sự linh hoạt và khả năng tạo đột biến.

Gareth Bale (trái, Real Madrid) kiểm soát bóng trước Diego Godin (Atletico Madrid).

2. Sami Khedira, nhà vô địch thế giới, hiện đang chấn thương. Điều đó cũng đồng nghĩa, Real bước vào trận derby với câu hỏi lớn về vai trò tiền vệ trung tâm. Khedira là cầu thủ duy nhất hiện nay đủ sức tranh chấp quyết liệt với hàng tiền vệ đầy sức mạnh mà Diego Simeone xây dựng cho Atletico.

Aiser Illarramendi là mẫu tiền vệ tương tự như Alonso và đủ khả năng đá tiền vệ trụ. Nhưng Illarra chưa được kiểm chứng nhiều trong mùa giải này. Cựu tiền vệ Sociedad mới chỉ đá ít phút cuối trận Sevilla (tại Siêu cúp châu Âu) và chưa nói lên điều gì. Mùa trước, Illarra cũng chỉ đóng vai dự bị, và chưa bao giờ có phong độ tương xứng với số tiền 38,8 triệu EUR mà Real từng bỏ ra.

Trước mắt, Illarra là một giải pháp có thể tính đến cho trận derby ở vòng 3 La Liga, vì Real cần một tiền vệ có khả năng chiến đấu. Xa hơn nữa, trong mùa giải đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng, Real cần Illarra thể hiện được khả năng tốt nhất, như là sự kế thừa cho Alonso. Mùa hè 2013, Chủ tịch Florentino Perez mua Illarra với mục đích chính là như vậy. Real muốn thay thế Alonso, và đây là lúc Illarra phải đáp ứng được kỳ vọng.

3. Sử dụng Illarra ít nhiều sẽ là sự mạo hiểm. Nếu không có niềm tin vào tiền vệ 24 tuổi này, Ancelotti có thể tìm kiếm giải pháp khác, như cách ông từng dùng Sergio Ramos đá trận “kinh điển” đầu tiên của bản thân và thất bại.

Theo đó, Ancelotti có thể đưa Fabio Coentrao lên đá tiền vệ trung tâm, với nhiệm vụ duy nhất là tranh chấp bóng để che chắn hàng thủ. Coentrao có thể đá được vị trí này, và Jose Mourinho cũng từng làm điều đó với anh trong thời gian còn tại vị ở Bernabeu. Coentrao đóng vai trò thu hồi bóng, qua đó giúp giải phóng nhiều không gian cho Toni Kroos và Luka Modric.

Thậm chí, Ancelotti có thể xếp Gareth Bale đá ở hàng tiền vệ 3 người. Khi ấy, Bale sẽ hợp cùng Modric và Kroos thành bộ 3 ở giữa sân. James Rodriguez là người thay Bale đá tiền đạo phải. Bale là mẫu cầu thủ đa năng, tốc độ và kỹ thuật đều rất tốt. Đá ở hàng tiền vệ, Bale có thể tái tạo hình ảnh Di Maria mùa giải trước.

Bale, Coentrao hay Illarra? Câu trả lời thuộc về Ancelotti, và quyết định trực tiếp đến vận mệnh của trận derby.
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục