Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng: 'Tôi đủ sức dẫn dắt tuyển Việt Nam'

11:55 Thứ sáu 18/05/2012

HLV Thanh Hùng tự tin với kinh nghiệm làm việc ở đội tuyển, nhưng mong Huỳnh Đức và Hữu Thắng cùng gánh vác trọng trách.

HLV Phan Thanh Hùng. Ảnh: Quang Thắng.

VFF đã phải chọn phương án dùng HLV nội theo hợp đồng ngắn hạn cho đội tuyển. Theo cách này, ông Phan Thanh Hùng của Hà Nội T&T là người được chọn. Chưa ký hợp đồng chính thức nhưng ông Hùng cho biết sẽ nhận lời bởi “ghế HLV đội tuyển luôn là khát khao cháy bỏng và điều kiện làm việc phù hợp”.

“Tôi còn ràng buộc với Hà Nội T&T, vì thế chưa thể toàn tâm toàn ý với công việc ở đội tuyển. Trong lần làm việc với VFF, tôi đã đưa ra những điều kiện của mình. Chỉ có thể làm việc ở đội tuyển theo hợp đồng ngắn hạn nhưng tôi tin mình sẽ làm tốt công việc. Rất nhiều thách thức, nhiều áp lực nhưng tôi sẵn sàng làm HLV tuyển Quốc gia khi VFF chính thức đặt vấn đề”. Ông Hùng phát biểu.

Từng là tiền đạo nổi tiếng của Đà Nẵng nhưng trên cương vị HLV, Phan Thanh Hùng không thành công ở đội bóng quê hương. Phải đến khi ra Hà Nội T&T, Thanh Hùng mới gia nhập vào nhóm HLV được cho là giỏi nhất nhờ chức vô địch V-League 2010. Ở cấp đội tuyển, HLV Phan Thanh Hùng là trợ thủ số một của HLV Calisto từ năm 2008 tới khi vị này rời Việt Nam đầu năm 2011. Nhờ quãng thời gian cộng tác dài, Phan Thanh Hùng được giới chuyên môn đánh giá là biết chắt lọc cái hay, cái tài của ông thầy người Bồ Đào Nha.

Calisto với chức vô địch AFF Cup 2008 được xem là người thành công nhất, xây dựng lối chơi phù hợp nhất với tuyển Việt Nam. Hà Nội T&T của Phan Thanh Hùng với lối đá nhỏ, kỹ thuật được giới chuyên gia cho là mang hơi hướng của tuyển Việt Nam thời Calisto. “Tôi đã có nhiều năm công tác ở đội tuyển trong vai trò là trợ lý. Các công việc của một HLV đội tuyển, tính cách, lối đá, điểm mạnh điểm yếu của các tuyển thủ đã quá quen thuộc. Đây là điểm mạnh và tôi tin mình đủ sức dẫn dắt tuyển Việt Nam”, vẫn lời Phan Thanh Hùng.

Cuối tháng 8, thời điểm V-League 2012 hạ màn, ông Hùng mới chính thức nhận ghế. AFF Cup diễn ra vào tháng 12, ông Hùng chỉ có bốn tháng chuẩn bị, thi đấu. Giới chuyên môn cho rằng, đây là quỹ thời gian quá ngắn để xây dựng một đội tuyển mạnh. “Công việc ở đội tuyển thực ra không mất nhiều thời gian. Chủ yếu là theo dõi phong độ, phát hiện những cầu thủ tốt. VFF đã có danh sách chừng 50 cầu thủ và tôi có thể lọc ra những cá nhân tốt nhất từ số này. Ba tháng chuẩn bị, một tháng thi đấu, đó là đủ cho AFF Cup 2012”, ông Hùng tỏ ra tự tin.

Chức vô địch Đông Nam Á năm 2008 được xem là đỉnh cao của tuyển Việt Nam. Cũng giải này năm 2010, tuyển Việt Nam bị Malaysia loại ở bán kết. Lứa cầu thủ lên ngôi năm 2008 phần đông đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Tìm ra những nhân tố mới nhưng vẫn giữ được sự ổn định về lối chơi cho đội tuyển là công việc khó cho vị tân HLV trưởng. Ông Hùng chưa nói gì về mục tiêu ở AFF Cup, mà còn đang chờ tới khi chính thức nhận ghế rồi căn cứ vào lực lượng để đưa ra đánh giá và mục tiêu phù hợp.

Trao “ghế nóng”, VFF tuyên bố sẽ đứng ngoài việc chọn lựa nhân sự của đội tuyển. Chọn ai, bỏ ai do HLV Phan Thanh Hùng toàn quyền quyết định. Chọn trợ lý là công việc ông Hùng nghĩ tới đầu tiên: “Nếu được, tôi muốn mời Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hữu Thắng cộng tác, góp sức cho đội tuyển. Chúng tôi từng có dịp làm việc chung, rất nhiều nhau và tin rằng sẽ có sự hợp tác tốt cho đội tuyển”.

Từ năm 1995, tuyển Việt Nam chỉ tin dùng HLV ngoại. HLV nội bị xem là thiếu “uy”, khó quản được học trò – vốn còn thiếu chuyên nghiệp. Ông Hùng không lo lắng điều này bởi bản thân đã sát cánh với tuyển Quốc gia và U23 Việt Nam nhiều năm, vì thế ông có thể hiểu được tâm tư, tình cảm của từng người.

Vài ngày tới, VFF sẽ chính thức làm việc với Hà Nội T&T và cá nhân HLV Phan Thanh Hùng. Cuối tháng 8 ông Hùng mới nhận ghế, nhưng ở hai trận giao hữu với Trung Quốc và Hồng Kông, ông Hùng sẽ nắm quyền chỉ đạo.
Khoa Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục