Hồng Duy đá hậu vệ trái: Hại U19 Việt Nam, hại cả Hồng Duy

13:11 Thứ sáu 10/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trận thua Hàn Quốc là kết quả xác đáng không phải bàn nhiều về bất cứ cá nhân nào trong trận đấu này. Nhưng qua tất cả các giải đấu mà U19 tham gia, thực sự sử dụng Hồng Duy ở vị trí hậu vệ trái là giải pháp không ổn chút nào.

Trở lại trận đấu với Hàn Quốc, ta phải thừa nhận rằng dù cú đánh đầu chạm xà cuối hiệp 1 có thành bàn hay không, U19 Hàn Quốc có mở tỷ số được trong hiệp 1 hay không thì kết quả thắng lợi cuối cùng nghiêng về Hàn Quốc vẫn là không thể chối cãi. Hàn Quốc dường như mới chỉ bung 70 % sức lực, việc họ thay tiền đạo số 9 vào sân và nhanh chóng có bàn thắng và cầu thủ số 15, Paik Seung Ho chỉ vào sân ở cuối hiệp 2 cho thấy đội bóng xứ Kim chi đã quá nhàn nhã ở trận đấu này.

Nhưng mấu chốt vẫn là ở bàn thắng đầu tiên, và nó vẫn đến từ cánh trái nơi Hồng Duy án ngữ. Thật ra trước khi để lọt lưới Hồng Duy cũng làm người hâm mộ thót tim vài lần với những cú chạm chân thừa thãi hoặc không cần thiết ở khu vực phòng ngự. Sau vài chục phút thăm dò, U19 Hàn Quốc đã đẩy nhanh việc khoét sâu vào cánh trái của U19 Việt Nam và nhanh chóng thành quả.

Hồng Duy vốn là một tiền vệ chạy cánh. Ảnh: Internet

Thực tế ở đây, nếu cánh trái là một người khác hoặc không mắc sai lầm thì Việt Nam vẫn thua nhưng không tới mức bi thảm như vậy. Hồng Duy không phải là cầu thủ tồi chỉ là anh bị đặt vào một vị trí không đúng sở trường với cầu thủ người Bình Phước mà thôi. Vị trí ưa thích của cầu thủ sinh năm 1996 này vốn là tiền vệ. Và HAGL cũng không mặn mà với việc đào tạo các cầu thủ phòng ngự.

Nhưng trong tình thế các cầu thủ bổ sung ở các lò khác lại trùng cánh với Hồng Duy khá nhiều như Văn Đức, Quang Hải nên cầu thủ này đành ngậm ngùi lùi sâu hơn. Tuy lùi sâu nhưng bản năng tiền vệ chạy cánh của cầu thủ mang áo số 7 vẫn không thay đổi. Nhiều tình huống 1 đối 1 bên phần sân nhà nhưng Hồng Duy vẫn chọn giải pháp lừa qua hoặc đua tốc độ rất mạo hiểm. Đó là điều tối kị với một khu vực vốn đòi hỏi sự an toàn.

Tại trận chung kết U19 ĐNÁ 2014, chính Hồng Duy cũng là người chuyền sửa lưng đồng đội để Nhật Bản tận dụng cơ hội ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Để cầu thủ này đá hậu vệ trái thực sự là phí phạm cho tài năng của anh và cũng làm hại cả U19 Việt Nam. Hồng Duy sở hữu tốc độ vào loại tốt nhất đội, có khả năng rê dắt và sút xa khá tốt, do đó không nên vì thiếu hậu vệ chạy cánh mà đẩy cầu thủ số 7 này về đây.

Người trám cho vị trí chạy cánh mà Hồng Duy để lại là Quang Hải, nhưng cầu thủ của T&T Hà Nội này không thể hiện được gì nhiều dù là cầu thủ xuất sắc nhất VCK U19 quốc gia. Do còn quá trẻ, cộng với bất lợi về thể hình mà gần như Quang Hải luôn mất tăm trong nhiều trận đấu dù U19 có thi đấu rực sáng. Một lợi thế khác nếu trả Hồng Duy về vị trí này chính là việc cầu thủ 18 tuổi này thuộc biên chế HAGL nên rất hiểu các đồng đội ở tuyến trên nên ban bật sẽ nhuần nhuyễn hơn.

Cơ hội đi tiếp ở giải đấu này gần như khép lại, nhưng không vì thế mà buông xuôi. Phải tìm ra những giải pháp tối ưu nhất để phát triển đội bóng. Và việc trả Hồng Duy về vị trí sở trường chính là một vấn đề cần thiết ở những thời điểm sau này. Nếu không, cứ duy trì tình trạng này, sẽ làm hại cả U19 Việt Nam và làm hại chính Hồng Duy.
Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục