Hoàng Nam vô địch Wimbledon trẻ chỉ với 3 tỷ đồng đầu tư

11:57 Thứ hai 13/07/2015

Chỉ sau đúng 5 năm ăn tập bài bản với mức đầu tư khiêm tốn kỷ lục so với thế giới là hơn 3 tỷ đồng, tài năng 18 tuổi đã làm nên lịch sử cho quần vợt Việt Nam.

Chơi quần vợt từ năm 9 tuổi, và rất may mắn cho chính Hoàng Nam cũng như cả quần vợt Việt Nam vì tay vợt quê Tây Ninh đến được với Becamex Bình Dương – một mô hình xã hội hóa với cách làm hiện đại. Càng may hơn, ngay từ đầu Nam đã được dẫn dắt bởi nhà cựu vô địch quốc gia Trần Đức Quỳnh, một chuyên gia đào tạo trẻ hàng đầu cả về chuyên môn lẫn sự chuyên nghiệp.

Nhờ thế, những tố chất hiếm có của Nam được phát lộ và phát triển trong một quy trình bài bản, hiệu quả. Đó là điểm xuất phát đặc biệt quan trọng và khác biệt với nghiệp banh nỉ của Nam cho dù suốt những năm đầu, sự quan tâm đầu tư cho tài năng trẻ này cũng giống các tay vợt khác.

Phải đến năm 2012, thời điểm, khả năng và sức vươn của Nam đã thấy rõ, CLB mới bắt đầu ưu tiên tập trung cho Nam, bằng việc cử đi dự tranh một số giải trong hệ thống trẻ quốc tế phù hợp. Tuy nhiên số lượng giải của Nam khi ấy cũng chỉ đếm được trên bàn tay, chưa bằng một phần của đàn anh được mệnh danh “thần đồng” Hoàng Thiên. Tuy nhiên, ngay năm đó, Nam đã cho ra thành quả sáng giá là chức vô địch quốc gia đầu tiên, trở thành tay vợt trẻ nhất từng đăng quang, khi mới 15 tuổi 8 tháng.

Chính nhờ chiến tích đó mà sự đầu tư cho Nam khác hẳn trong năm 2013, song cũng chỉ dừng lại ở mức nửa tỷ đồng, và cũng được đền đáp không thể xứng đáng hơn với tấm HCV Đại hội thể thao châu Á, danh hiệu vô địch quốc gia thứ 2. Nam chính thức khẳng định vị trí số 1, ở mức vượt trội ở làng banh nỉ Việt.

Kể từ năm 2014, sự đầu tư của Nam mới thực sự mang tính chuyên biệt, với sự đảm bảo ở mức cao nhất, rõ nhất ở các chuyến xuất ngoại tập huấn, với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng, toàn bộ do CLB chủ quản đất Thủ chi. Trong đó, riêng năm 2015, anh được kèm cặp bởi một chuyên gia ngoại chất lượng cao - HLV người Thụy Điển Cristian, và theo kế hoạch tham dự khoảng 25 giải quốc tế.

Và cũng mới chỉ qua nửa năm, tài năng lớn nhất của quần vợt Việt Nam có những bước thăng tiến chóng mặt cả về chuyên môn, lẫn thành tích. Từ thể lực, tốc độ, uy lực của các cú giao bóng cho đến hiệu suất của cú trái tay vốn là một hạn chế lớn của Nam đều được cải thiện.
Hoàng Nam vô địch Wimbledon trẻ chỉ với 3 tỷ đồng đầu tư

Tuyển thủ Việt Nam lọt vào top 15 trẻ thế giới, giành quyền dự đủ 3 Grand Slam trẻ, trong đó xuất sắc lọt vào tới vòng 3 đơn nam giải trẻ Úc mở rộng. Và dĩ nhiên, đỉnh cao chính là kỳ tích lịch sử giành chức vô địch đôi nam Wimbledon trẻ mà Nam vừa cùng Sumit Nagal giành được.

Xét riêng về kinh phí, với chỉ hơn 3 tỷ đồng trong 5 năm, có lẽ danh hiệu vô địch Wimbledon trẻ là một thành quả “rẻ” nhất, một trường hợp đầu tư hiệu quả bậc nhất thế giới, đặc biệt đặt trong môi trường quần vợt quốc tế hết sức tốn kém và có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Huy Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục