Hoàng Anh Gia Lai thất bại: Hệ quả của những sai lầm

19:38 Thứ ba 20/01/2015

(TinTheThao.com.vn) – Được kỳ vọng rất nhiều nhưng mới chỉ qua 3 vòng đấu tại V-League mà HAGL đã thua tới 2 trận. Quá nhiều nghi ngờ và lo ngại dành cho những cầu thủ trẻ của ông Đoàn Nguyên Đức. Nhưng đừng xem 2 trận thua đó là bất ngờ vì đấy là hệ quả của những sai lầm mà thôi.

Sai lầm đầu tiên là công cuộc trẻ hoá của HAGL. Đành rằng việc trẻ hoá đội hình là bước đi khôn ngoan để có chiến lược thành công lâu dài nhưng một khi trẻ hoá một cách ào ạt sẽ dẫn đến tác dụng ngược. Dù những học viên khoá đầu của HAGL – Arsenal như Công Phượng, Xuân Trường, …rất giỏi nhưng dù sao họ cũng còn quá trẻ và chưa có nhiều trải nghiệm ở những đấu trường khắc nghiệt như V-League.

Họ cần được thi đấu nhưng phải là thi đấu bên cạnh những đàn anh có kinh nghiệm để tích luỹ và học hỏi thêm. Đằng này HAGL đã đem hết lứa U19 thành danh đó lên chơi V-League khiến cho đội hình quá trẻ. Hãy nhìn đội hình của HAGL lúc này xem đó là lứa cầu thủ của học viện chiếm đa với cộng với hai ngoại binh và vài đàn anh. Thử hỏi với những con người ấy, khi mà thời gian chơi bên nhau là không nhiều thì làm sao phối hợp tốt được. Và quan trọng, đội hình trẻ trung đó của HAGL dễ bọc lộ điểm yếu là kinh nghiệm thi đấu. Chính việc thiếu kinh nghiệm đã dẫn đến hai trận thua gần nhất. Trong một giải đấu dài hơn thì yếu tố kinh nghiệm có thể quyết định thành bại của cả mùa giải.

Tuy nhiên việc thiếu kinh nghiệm không chỉ riêng của các cầu thủ mà còn ở HLV Guillaume Graechane và đây là sai lầm tiếp theo của ông Đoàn Nguyên Đức. Đành rằng ông Graechane đã theo bước lứa Công Phượng từ bé nhưng điều đó không có nghĩa ông thích hợp làm HLV trưởng CLB tại giải VĐQG. Một ông thầy học viện khác với một HLV tại giải đấu. Điều đó cũng giống như đưa một thầy giáo ra chiến trường làm tướng soái thì sự thành công rất bị đánh dấu hỏi. Guillaume Graechane chắc chắn là có tài nhưng đó là tài đào tạo những mầm non chứ không phải dẫn dắt cả đội bóng chinh chiến hàng tuần, nơi mà mỗi trận đấu là cuộc đấu trí đấu sức vô cùng cam go và khắc nghiệt.

Chính vì Guillaume Graechen không phải là một HLV quen với giải VĐQG nên có lẽ ông đã vội vàng (hoặc cảm tính) khi xây dựng lối chơi của HAGL xoay quanh học trò cưng là Công Phượng. Phượng có kỹ thuật, có nhãn quan nhưng đôi khi rườm rà và khá cá nhân, đó là những điều tối kỵ đối với một nhạc trưởng đồng thời là điểm yếu của đội bóng. Lúc Công Phượng được tự do, Phượng có thể tạo nên những giây phúc xuất thần. Nhưng khi Công Phượng bị phong toả, HAGL cũng bế tắc và thua trận. Đây là đấu pháp mà ĐTLA và Thanh Hoá dùng để đánh bại HAGL tại Tân An và Pleiku.

Một sai lầm nữa của HAGL đó là tư tưởng chơi bóng. Họ luôn chủ trương chơi đẹp và thắng đẹp. Điều đó là rất đáng hoan nghênh nhưng đẹp ở mức nào thì phải cần xem lại. Bóng đá hiện đại không phải cứ vinh danh chơi đẹp rồi ào ào tấn công để cuối cùng thua trận. Chơi đẹp là cần thiết nhưng phải có sự khôn ngoan.

Không gì là quá muộn, HAGL còn đủ thời gian để khắc phục những sai lầm của mình. Hy vọng hai thất bại vừa qua là những bài học đáng giá để những Công Phượng, Xuân Trường…có thể đi tốt chặng đường phía trước.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục