Hoàng Anh Gia Lai ra quân thắng lợi - Mới chỉ đẹp về mặt tỷ số

08:32 Thứ hai 05/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chiến thắng đậm đà trong ngày ra mắt của thầy trò HLV Graechen đem đến niềm vui cho những ai mong ngóng bước trưởng thành mới của lứa U19. Tuy nhiên, đội hình "tổng hợp" của HAGL vẫn có không ít những khiếm khuyết, chỉ là đối thủ Khánh Hoà chưa đủ lực để tận dụng nó. Sẽ còn phải trải qua những thử thách khác, HAGL mới chứng minh được họ khác biệt ra sao trong môi trường V-League.

Thuốc thử liều... không cao

Nói gì thì nói, lực lượng cổ động viên yêu mến phiên bản này của HAGL luôn cực kỳ đông đảo. Với họ, việc xem Công Phượng và đồng đội chơi bóng đã là một niềm vui, và dĩ nhiên trận thắng đầu tay ở V-League làm nhiều người hả dạ. Tuy thế, như chính bầu Đức đã nói, kết quả chưa phải điều quan trọng nhất lúc này, mà là tư duy trong lối chơi, là sự tiến bộ và hợp lý trong cách đá. Khánh Hòa là một đội bóng cũng trẻ, kinh nghiệm đỉnh cao ít, vừa mới lên hạng, thắng họ là chuyện đương nhiên phải làm.

Tuy thắng nhưng HAGL cũng để lộ khá nhiều khuyết điểm. Ảnh: Internet.

Chưa bao giờ khán giả cả nước lại đồng lòng dõi theo một câu lạc bộ như thế. Tình cảm, sự mến mộ dành cho các em rất lớn, song những bàn thắng đẹp không nên được quan tâm hơn cả những điểm yếu, tỷ số cuối cùng không nên che mờ thực tế rất thật trên sân. Tóm lại, hãy xem đây là bước đi đầu tiên trong hành trình mới của các em, mà đã là bước đầu thì ắt phải có những tồn tại, những vấn đề sẽ lộ ra và cần khắc phục, chứ không phải cứ thắng là hoàn hảo, là không có gì để chê.

Trước Khánh Hoà, đường nét chiến thuật của HAGL là không thật rõ ràng. Họ chỉ đơn giản muốn tấn công và cứ thế tấn công, dựa chủ yếu vào sự đột biến, khả năng xuyên phá, gây xáo trộn của Công Phượng. Dấu ấn của các cầu thủ đá cao nhất sau khi Công Phượng rời sân là khá mờ nhạt, tất cả chứ không riêng ai. Cặp tiền vệ trung tâm để lại hai siêu phẩm, nhưng hãy nhìn cách hậu vệ Khánh Hoà mở toang tầm sút cho đối phương, cộng thêm sự góp sức của chiều cao cũng như phản xạ không tốt của người trấn giữ khung thành.

Pha solo của Công Phượng cũng là tình huống chơi dở của hàng thủ Khánh Hoà. Nhìn thì đông, có bốn hay năm cầu thủ xung quanh Công Phượng, nhưng chỉ có một người duy nhất trực tiếp cản phá trên tuyến chạy của Phượng từ giữa sân vào đến sát vạch 5m50. Các cầu thủ Khánh Hoà đều né dạt, ngập ngừng, tạo điều kiện tối ưu để Phượng dốc bóng thẳng một mạch, trong khi ở bàn thua trước họ để Xuân Trường thoải mái căn chỉnh hai, ba nhịp trước lúc vung chân mà không ai che chắn.

Tuấn Anh và Xuân Trường chỉ mới điều tiết tốt khi bóng trong chân. Còn khi đối phương có bóng, các em không thể tạo được sự lấn lướt trong tranh chấp, do đó thường để Khánh Hoà triển khai bóng khá đơn giản lên phía trên, làm hàng phòng ngự HAGL chịu nhiều áp lực. Nói thẳng thắn, HAGL đã có một trận đấu kém ở nửa dưới đội hình, nhưng các tiền đạo Khánh Hoà cũng không lấy gì làm sắc bén, chỉ ghi được hai bàn và thua 2-4.

Muốn mơ xa, hãy “sống tốt” ở V-League trước

Điều đáng mừng là về mặt thể lực, các nhân tố quan trọng người Việt của HAGL không thua kém mặt bằng chung V-League. Tuy nhiên đây là điều dễ hiểu, khi các em hưởng chế độ dinh dưỡng, rèn luyện khoa học, hiện đại, tốn kém hơn nhiều các lứa cầu thủ khác. Nó giúp HAGL duy trì một thế trận khá đều nhịp, xuyên suốt 90 phút. Nhưng phải nhìn nhận rằng, họ cần thêm thời gian để định hình đúng nghĩa một phương thức chơi bóng chuyên nghiệp, hiệu dụng. Đoàn quân của HLV Graechen vẫn đá khá “một màu”, sự liên kết giữa các cầu thủ “không cùng xuất xứ” còn kém.

V-League là môi trường rèn luyện tốt dành cho Công Phượng và đồng đội. Ảnh: Internet

Mục tiêu đích thực của bầu Đức là trui rèn nên một đội quân tinh nhuệ, thiện chiến đủ sức cống hiến cho tuyển quốc gia. Mục tiêu này nghe thì hoàn toàn khả thi, nhưng để thực hiện nó cần nhiều hơn là những phút đột biến nhất thời, sự xuất sắc đơn lẻ của một vài cầu thủ. Những tinh túy từ lò HAGL JMG bao gồm cả vận động viên và huấn luyện viên đều phải coi V-League như cơ hội tốt để cải thiện chuyên môn, sự dạn dày trận mạc.

Dù có “chê” V-League thế nào, đây cũng là nơi tốt nhất lúc này cung cấp một loạt các trận cầu đá thật, có nhiều kiểu đội bóng, nhiều kiểu chiêu trò, nhiều loại sức mạnh, tính quyết liệt là có, cùng với đó là dịp cọ sát với những tiền đạo, tiền vệ to, cao, khỏe từ đối thủ. Ở Đông Nam Á, rất nhiều đội tuyển cũng sẽ đá với chúng ta bằng sự máu lửa, rắn chân, giàu sức lực như thế.

Hàng thủ của HAGL đang rất không ổn, đây không phải câu chuyện gì mới, họ mong manh ngay trước hàng công của một trong những đội yếu nhất giải, trước những miếng đánh cực kỳ cơ bản, đơn thuần của Khánh Hòa. Một đội bóng được đầu tư nhiều, kỳ vọng nhiều, khen ngợi nhiều như HAGL lại để cho một đội như Khánh Hòa có không hề ít bóng, triển khai tấn công cũng chẳng quá khó khăn, và không hiểu nếu trong vòng cấm không có một ngoại binh tích cực phá bóng bổng, thì HAGL có chỉ thua 2 bàn hay không.

Đừng mơ xa vội, bước qua V-League và tự mình tốt lên cái đã. Và có lẽ cũng không nên huyễn hoặc rằng miễn đá đẹp, đá cống hiến thì xuống hạng cũng không sao. Nếu một đội đá hay, đá tốt, chắc chắn đội đó không bao giờ xuống hạng. Người ta cũng đâu có ủng hộ, tôn vinh đội bóng của bầu Đức vì đó sẽ là một đội chơi dở và xuống hạng? Các em đã và sẽ chịu nhiều áp lực và cả sự soi mói. Đó là thực tế, là bóng đá, là cuộc sống, không việc gì phải trốn tránh, phải “văn chương hóa” mọi chuyện. Lứa cầu thủ này có xuất phát điểm tuyệt vời hơn tất thảy đàn anh và cả đồng bạn ở các câu lạc bộ khác, họ là ánh sáng báo hiệu thành công, báo hiệu tương lai mới, họ đã được chăm sóc và tung hô, đổi lại họ cần xứng đáng với nó.

Dĩ nhiên, bây giờ là quá sớm, rất sớm để khẳng định một điều gì. Trên đây chỉ là sự bao quát toàn cảnh bằng cái nhìn bớt lung linh. Chặng đường dài của V-League kỳ thực sẽ giúp những Công Phượng, Tuấn Anh rắn rỏi lên rất nhiều. các em sẽ học được cách thích nghi, tỏa sáng trong nhiều hoàn cảnh, nhiều thế trận, học được cách chơi cạnh những người không được đào tạo cùng mình.

Còn ông Graechen, ông sẽ buộc phải linh động những chiến thuật khác nhau, không chỉ để phù hợp với từng đối thủ, mà còn để các cầu thủ biết thay đổi mục tiêu, nhiệm vụ tùy yêu cầu trận đấu. Những thứ vừa nêu đều còn thiếu, còn yếu ở U19 mà chúng ta từng biết. Hãy cứ chờ đi, từng trận một. Và nếu HAGL có thua trận ở vòng nào đó, đó chưa chắc đã là chuyện không vui.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục