Hoàng Anh Gia Lai: Hiệu ứng tốt, nhưng sẽ khó thành công

19:28 Thứ ba 13/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - V-League 2015 mới chỉ đi qua hai vòng đấu và mọi ánh mắt dồn về những Công Phượng, Xuân Trường... của CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Không thể phủ nhận những điều tích cực mà làn gió mới này mang lại nhưng con đường thành công của họ chắc chắn có nhiều hoài nghi.

Lượng khán giả năm nay đã tăng lên rất nhiều, đặc biệt trong hai trận có HAGL thi đấu, vé luôn bán hết sạch và sân thì không còn chỗ trống dù ở Gia Lai hay Long An. Đó là điều đáng mừng trong hoàn cảnh nền bóng đá Việt Nam đang chịu quá nhiều hậu quả từ những tiêu cực hay thất bại. Thử nhìn vào con số 1,500 người thủ đô đi ủng hộ đội nhà T&T so với hàng nghìn người đến xem mặt lứa học viên ưu tú của HAGL – Arsenal thi đấu thì quả là một trời một vực.

Cùng với sự mạnh dạn của HAGL đã kích thích nhiều CLB khác chuyển sang tin dùng những cầu thủ trẻ. Chắc chắn bóng đá nước nhà được hưởng lợi từ điều này vì giải VĐQG là nền tảng để có được một đội tuyển mạnh, nếu như V-League vẫn là sân chơi riêng của các cầu thủ ngoại thì bóng đá Việt Nam khó mà phát triển được. Một khi nhiều cầu thủ Việt Nam có được những vị trí vững chắc trong các CLB và những cầu thủ trẻ được ra sân nhiều hơn thì chúng ta có nhiều cơ sở lựa chọn để xây dựng nên đội U23 hay tuyển QG có chất lượng.

Chắc chắn có nhiều hy vọng vào lứa cầu thủ tiềm năng này của HAGL nhưng nếu bảo họ sẽ thành công ngay mùa giải này thì điều đó không dễ dàng gì. Cây cao thì đón gió to, chính sự quan tâm quá mức của dư luận vô tình đã tạo nên sức ép không nhỏ đối với Công Phượng và các đồng đội. Họ buộc phải thắng nhưng thắng đẹp.

Tuy nhiên trong một cuộc đua trường kỳ không phải lúc nào cũng có thể chơi đẹp. Một trận thắng của HAGL sẽ được ca ngợi tưng bừng nhưng khi thua sẽ đối mặt với vô vàn dò xét. Một điều có thể là tánh xấu của người Việt Nam đó là thói ghen ăn tức ở. Khi tin tức về HAGL tràn ngập trên mặt báo sẽ tạo nên động lực để các đội khác  quyết tâm đánh bại họ như cái cách mà ông HLV của ĐTLA trả lời trước khi đón tiếp HAGL ở Tân Ân với đại ý rằng HAGL giờ quá nổi tiếng nên ĐTLA phải thắng họ khi được đá ở sân nhà.

Đó là mặt trái của sự nổi tiếng. Với một dàn cầu thủ trẻ thì đó dường như có hại chứ không có lợi. Họ sẽ thi đấu đẹp được không khi mà báo chí, dư luận ngày ngày mang họ ra làm đề tài bàn luận còn các đối thủ cứ nhằm họ là mục tiêu để đánh bại bằng mọi giá?

Một điểm yếu nữa của HAGL đó là kinh nghiệm. V-League chứ không phải là giải trẻ U19, ở đây sức bền và kinh nghiệm được đánh giá cao hơn cả nhiệt huyết tuổi trẻ và kỹ thuật bài bản. Những Công Phượng, Xuân Trường hay Đông Triều… tuy được đào tạo rất tốt nhưng dù sao họ cũng mới qua tuổi 20 và đây là lần đầu dự V-League. Họ có thể chơi tưng bừng trước Khánh Hoà ở vòng một nhưng ngay sau đó bị đánh bại bởi kinh nghiệm của ĐTLA.

Hãy hy vọng rằng đây là mùa giải tiền đề để bóng đá Việt Nam thay đổi nhằm có bộ mặt mới qua những điều tích cực mà lứa cầu thủ trẻ của HAGL mang lại chứ đừng quá kỳ vọng họ sẽ thành công ngay tức thì.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục