Hoài niệm về Chú lừa nhỏ - Ariel Ortega

10:55 Thứ bảy 16/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi nhắc đến Argentina trong thế giới bóng đá, người ta nghĩ ngay đến những số 10, đó chính là Maradona của quá khứ và Leo Messi của thời điểm hiện tại nhưng những ai đã yêu mến và dõi theo Albiceleste trong hai thập niên trở lại đây thì sẽ không quên được Ariel Ortega, nhạc trưởng của vũ đoàn Tango trong 2 kỳ World Cup thất bại liên tiếp tại France 98 và Nhật Bản và Hàn Quốc năm 2002.

Nếu lấy danh hiệu làm thước đo cho một thiên tài thì có lẽ Ortega sẽ chẳng bao giờ được nhắc đến. Ở USA 94, một chàng thư sinh vừa tròn 20 tuổi đã xuất hiện đầy tự tin bên cạnh Maradona huyền thoại và người ta kỳ vọng Ariel sẽ thay thế Cậu bé vàng dẫn dắt Argentina trong thời kỳ xứ Tango đầy rẫy nhân tài hứa hẹn. Ortega nhỏ con nhưng có một cái chân phải siêu việt, nếu nói về độ dẻo của nó thì thế hệ của Anh chỉ có Ronaldo, Okocha hay sau này là Ronaldinho có thể sánh bằng. Anh có thể hãm bóng ở tốc độ cao, quặt bóng bẻ người loại bỏ hai, ba cầu thủ đối phương một cách dễ dàng bằng ba đến bốn cái chạm bóng bằng hai chân xen kẽ nhau hay những pha chọc khe bằng má ngoài cực ngẫu hứng.

Hoài niệm về Chú lừa nhỏ - Ariel Ortega

Nhưng cũng vì cái phẩm chất thiên tài đó cộng với sự quá ham rê dắt mà các HLV đều không hoàn toàn hài lòng về Anh. Ở France 98, Argentina bị loại ở tứ kết trước Hà Lan, Ortega mang trên mình chiếc áo số 10, thi đấu ở vị trí một nhạc trưởng nhưng thật sự thì người thi đấu bên cạnh Anh là Juan Veron mới là đạo diễn trận đấu. Ariel như một cơn gió, mang tính chất quấy phá và làm rối loạn hàng thủ đối phương hơn là dẫn dắt thế trận. Có thể những ai thích Ortega thì sẽ rất thích nhưng nếu không ưa thì cũng không muốn thấy Anh ra sân trong đội bóng mà họ mến mộ.

Ariel có một thân hình nhỏ bé, mái tóc bồng bềnh đậm chất lãng tử, khuôn mặt tinh ranh và có phần ma mãnh, một nét đặc trưng của người Argentina. Biệt tài của Ortega là những pha ngã vờ trong vòng cấm. Ở Argentina ngày đó thì người ta xem đó là một nghệ thuật chứ không phải là hành động đáng lên án như bây giờ. họ gọi Anh bằng cái tên thân thuộc El Burrito - Chú Lừa nhỏ, còn đối thủ hay những nạn nhân bị sập bẫy thì gọi anh là “Thợ ngã”.

Ariel Ortega đã từng tìm kiếm thử thách đầu tiên ở Châu Âu khi khoác áo Valencia, sau đó là những Sampdoria, Parma và Fenerbahce nhưng cuối cùng Ortega cũng trở về với “Dòng sông Bạc”, nơi anh trưởng thành, cứ ra đi rồi lại trở về, Ariel đã khoác trên mình chiếc áo trắng sọc đỏ của River Plate đến 3 giai đoạn và chỉ có ở River, Ortega mới là chính mình, mới là một vũ công thực sự, anh nhảy múa với trái bóng bằng chính đam mê cũng như tình yêu với Đội bóng thủ đô.

Giờ đây khi Chú Lừa nhỏ đã rời xa sân cỏ, bóng đá hiện đại vẫn chưa tìm ra một người mới có kiểu đi bóng qua người độc nhất vô nhị như El Burrito, kể cả những siêu sao như Messi, Ronaldo hay Neymar. Nếu xem bóng đá, và thưởng thức một nghệ sĩ chơi bóng hay muốn thấy một nét đặc trưng của cầu thủ Argentina thì Ortega chính là một minh chứng điển hình: thông minh, lanh lợi, đầy kỹ thuật và rất ma mãnh và quan trọng nhất là mang đến những xúc cảm mãnh liệt cho người hâm mộ.

(Bạn đọc: Interista Phan Hùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục