Hoài niệm Alan Shearer – 'Vua dội bom' Ngoại hạng Anh

06:16 Thứ năm 06/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Danh hiệu “Vua phá lưới” Premier League đang lẩn tránh các tiền đạo người Anh trong hơn một thập kỷ qua. Đó là một sự thật đầy cay đắng đối với đất nước đã tự hào là quê hương khai sinh ra môn thể thao vua. Người Anh đang hoài niệm về quá khứ vàng son, khi ở đó, họ từng sở hữu một chân sút nội cự phách, người đang giữ kỷ lục ghi bàn tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù. Anh chính là Alan Shearer.

Không quá chủ quan khi cho rằng Alan Shearer là tiền đạo xuất sắc nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây của nước Anh. Anh có ngoại hình nhiều điểm tương đồng với Zinedine Zidane, với khuôn mặt hiền và nụ cười dễ mến, với cả cái đầu cứ ngày càng ít tóc hơn. Anh cũng là người khá trầm lắng bên ngoài sân cỏ, mỗi khi không chơi bóng là giành hết thời gian cho gia đình.

Alan Shearer. Ảnh internet

Nhưng trên sân, hình ảnh của Shearer hoàn toàn khác biệt, mạnh mẽ, dũng cảm, không bao giờ bỏ cuộc cho đến giây phút cuối cùng; không mệt mỏi và cũng không sợ hãi trước mọi nỗi đau về thể chất. Bởi vì anh sinh ra là thế, một “sư tử đầu đàn” cho tất cả những đội bóng từng khoác áo, từ Blackburn, Newcastle cho đến đội tuyển Anh. Shearer là tất cả những gì mà các đồng đội cần cho một người đội trưởng: cần cù, mẫu mực, luôn là người đầu tiên đón nhận những khó khăn.

Các huấn luyện viên từng làm việc với Shearer đều nhận xét rằng, chàng tiền đạo này có một kỹ thuật rất khác biệt, lối chơi tinh quái và đặc biệt là tính toàn diện thuộc hàng hiếm có. Shearer có thể lực và kĩ thuật rất tốt, dùng đều cả 2 chân và chơi đầu rất giỏi, có thể chơi độc lập cũng như phối hợp cùng một đồng đội một cách hoàn hảo. Điều đó lý giải tại sao anh là người nắm giữ những kỉ lục mơ ước cho một tiền đạo: ghi nhiều bàn thắng nhất tại Premier League (261 bàn), cầu thủ ghi được lần lượt 100 và 200 bàn thắng trong thời gian ngắn nhất, cầu thủ ghi được nhiều bàn nhất trong 1 trận đấu (5 bàn) và có nhiều hattrick nhất (11 lần) tại Premier League.

Chỉ cần kể chừng đó cũng đủ để người ta hiểu được sự vĩ đại trong sự nghiệp của Shearer. Một tiền đạo toàn năng như thế dĩ nhiên là đối tượng mà mọi huấn luyện viên ở Anh muốn chiêu mộ. Ngoài Sir Bobby Robson, Kevin Keegan hay Kenny Dalglish – người hai lần liên tiếp phá kỉ lục chuyển nhượng tại Anh để mua về Alan Shearer – là những người đã từng gắn bó với chàng tiền đạo mạnh mẽ này. Cả những tên tuổi khác như Sir Alex Ferguson cũng từng đến rất gần với Shearer nhưng thất bại.

Shearer đã từ chối lời mời thịnh tình từ M.U để “kết duyên” cùng Newcastle, câu lạc bộ mà anh yêu mến từ nhỏ và cùng đội bóng nhỏ của mình, anh đối đầu với những người khổng lồ M.U, Arsenal hay Liverpool mà không hề sợ hãi. Đó là những năm tháng hoàng kim của đội chủ sân St James Park, họ đã từng đến rất gần chức vô địch Ngoại hạng cũng như Cup FA trước khi thất bại ở những giây phút cuối cùng. Khi không còn cái tên Shearer, Newcastle không bao giờ đạt được những gì đã từng có kể từ sau thời điểm đó.

Không có “Sư tử đầu đàn”, Newcastle cũng mất đi sức mạnh cả thể chất lẫn tinh thần. Khi còn thi đấu, Shearer là thủ lĩnh chuyên môn lẫn tinh thần của cả đội bóng. Ở tuyển quốc gia Anh, Alan Shearer đóng góp 20 bàn sau 34 trận (đồng nghĩa với 47% bàn thắng/trận) trong thời gian anh đeo băng đội trưởng. Anh cũng không lùi lại một bước, ngay cả khi trước mặt là “đối thủ đáng sợ nhất” giải Ngoại hạng như Roy Keane. Cổ động viên Newcastle sẽ nhớ mãi anh, cổ động viên Blackburn sẽ cảm ơn anh về chức vô địch, cả cổ động viên của Manchester United cũng sẽ tiếc nuối đã không có cơ hội xem anh thi đấu trong máu áo đỏ – không chỉ một mà tới hai lần.

Với 422 bàn thắng trong sự nghiệp, Alan Shearer (so với Balloteli) không nghĩ ra nhiều cách ăn mừng. Mỗi lần thấy anh nở nụ cười rạng rỡ và giơ cao cánh tay phải với một ngón trỏ chĩa lên, cổ động viên của Newcastle và của riêng anh lại ngập tràn hạnh phúc. Shearer không giành được các danh hiệu cá nhân như quả bóng vàng Châu Âu hay thế giới, và về mặt tập thể anh cũng chỉ một lần lên ngôi ở Premier League. Nhưng anh đã trở thành người hùng, thành ký ức không phai mờ trong lòng người hâm mộ. Không có Chiếc giày Vàng nào, anh vẫn đi vào trái tim của các fan bóng đá, những người đã từng có được niềm hạnh phúc xem anh xỏ giày và chơi bóng với tất cả đam mê.

(Bạn đọc Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục