HLV trưởng U23 Việt Nam Hoàng Văn Phúc: 'Chỉ lo thiếu tài năng'

10:51 Thứ bảy 08/06/2013

HLV Hoàng Văn Phúc có chia sẻ rất thẳng thắn về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 27 của ĐT U23 Việt Nam.

HLV Hoàng Văn Phúc cho rằng rất khó để tìm kiếm đủ cầu thủ tài năng cho ĐT U23 Việt Nam. Ảnh: VSI

* Xin chào HLV Hoàng Văn Phúc, trước hết xin ông cho biết về những vấn đề khó khăn hiện tại, những vấn đề còn phải cải thiện về chuyên môn của ĐT U23 Việt Nam?

- Qua hơn một tuần tập trung, qua trận đấu giao hữu với Kashima Antlers trên sân Mỹ Đình thì chúng ta đều thấy là ĐT U23 còn rất nhiều vấn đề cần phải cải thiện về mặt chuyên môn.

Chúng ta phải xác định rõ rằng, lần tập trung ĐT U23 Việt Nam này là bước đầu của quá trình chuẩn bị lâu dài cho SEA Games 27. Những bước đi đầu tiên bao giờ cũng khó khăn.

Với các cầu thủ trẻ thì đòi hỏi phải tốt ngay, phải hay ngay, là điều không thể. Các cầu thủ mới tập trung cùng nhau, các em cần thời gian để hoàn thiện mình, và để cùng hòa nhập tốt nhất.

Cái ĐT U23 còn thiếu thì tôi cũng đã nói rõ, đó là một gương mặt đóng vai trò thủ lĩnh và một cầu thủ đóng vai trò trụ cột, chủ chốt ở hàng thủ. Chúng ta vẫn đi tìm những gương mặt ấy. Bên cạnh đó, các cầu thủ cần được thi đấu cọ xát nhiều hơn để hiểu nhau hơn.

* Phải chăng đó là nguyên nhân chính cho việc ĐT U23 tiếp tục mời CLB HN.T&T làm “quân xanh” để đá tập vào hôm nay. Ông chờ đợi gì ở trận giao hữu này. Tại sao không có một đối thủ khác, có lối chơi khác hơn, mà vẫn tiếp tục là một đội bóng có lối chơi tương đồng với lối chơi của ĐT U23 Việt Nam?

- BHL xác định trận đấu giao hữu với HN.T&T cũng giống như một buổi tập chiến thuật, nhưng có đối thủ để đá cọ xát thì sẽ tốt hơn nhiều cho các cầu thủ. Điểm mấu chốt chúng tôi muốn hướng đến ở trận đấu này là nâng cao các kĩ năng cho hàng phòng thủ.

Các trung vệ như Mạnh Hùng, Tiến Thành, Thanh Hào sẽ phải đối mặt với bộ đôi tiền đạo ngoại binh rất tốt, rất khỏe, phối hợp với nhau hay chơi độc lập đều tốt, mạnh ở các tình huống bóng bổng là Samson và Gonzalo. 2 cầu thủ đá hậu vệ cánh cùng hàng tiền vệ sẽ phải đối mặt với một hàng tiền vệ có kĩ thuật và khả năng kiểm soát bóng tốt của HN.T&T.

Chúng tôi cũng rất muốn tìm kiếm một đối thủ khác, có lối chơi khác để đá tập, nhưng điều kiện không cho phép. CLB Hà Nội đã từ chối, V.NB thiếu quân, đội bóng XM V.HP cũng bận, đá ở sân Lạch Tray không khí rất hứng khởi cho các cầu thủ nhưng lại phải di chuyển nhiều.

Chính vì vậy, HN.T&T là đội bóng thích hợp nhất, thuận lợi nhất trong điều kiện, hoàn cảnh hiện tại và cũng phải nói lời cảm ơn anh Phan Thanh Hùng vì đã nhận lời.

* Sau trận đấu giao hữu với HN T&T, ĐT U23 Việt Nam sẽ di chuyển vào TP.HCM để đá giao hữu với Myanmar. Ông có thể cho biết những kế hoạch tiếp theo của mình trong quá trình hướng đến SEA Games, những kế hoạch đó hiện đang có những thuận lợi và khó khăn gì?

- Chúng tôi biết người hâm mộ luôn rất quan tâm, rất kì vọng vào ĐT U23 Việt Nam. Chúng tôi biết vẫn có những ý kiến chưa thực sự hài lòng với ĐT U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Như tôi đã nói, quá trình chuẩn bị đã bắt đầu và mọi thứ đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện, chúng ta sẽ khắc phục dần những khó khăn, những mặt còn thiếu sót. Các cầu thủ đều trẻ, và đều có khát khao vươn lên mạnh mẽ, đó là điểm thuận lợi tích cực. Các em sẽ phải học cách làm quen với những áp lực rất lớn.

Điều khó khăn là ở thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam hiện đang thiếu đi những cầu thủ trẻ xuất sắc, những tài năng. Lấy ví dụ trường hợp của Xuân Hùng, tôi không ưu tiên gì cầu thủ của CLB Hà Nội, đội bóng tôi từng dẫn dắt, trách nhiệm của BHL là phải tìm ra những gương mặt tốt nhất để triệu tập vào ĐT.

Xuân Hùng, hay nhiều cầu thủ khác nữa có thể còn phải hoàn thiện nhiều về chuyên môn, nhưng ở thời điểm hiện tại, ở vị trí của những em ấy, thì thử hỏi, còn ai có thể đá tốt hơn?

Trước thời gian tập trung ĐT U23 lần này, BHL đã tìm kiếm, đã đào, đã bới hết ở V-League và giải hạng Nhất để cố gắng tìm kiếm được những cầu thủ trẻ tốt nhất cho ĐT U23 rồi. Đến giai đoạn 2 của V-League, chúng tôi lại tiếp tục làm việc đó.

Bên cạnh việc xem xét năng lực của các cầu thủ qua đợt tập trung này, chúng tôi lại phải “đào bới”, lại “xới tung” cả 2 giải đấu lên để tìm kiếm. Với trách nhiệm được giao, chúng tôi không ngại làm việc, chỉ lo không tìm được, chỉ lo thiếu tài năng mà thôi.

Đó quả thực là những khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games và BHL ĐT U23 sẽ phải tìm ra những giải pháp tốt nhất để khắc phục, phải nâng cao được chất lượng của cầu thủ từ đó nâng cao chất lượng của đội bóng là điều chúng tôi cần phải làm.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.
Trần Uy Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục