HLV Trần Bình Sự: ‘Đồng Nai thành công vì bản sắc riêng’

10:04 Thứ sáu 26/07/2013

Đồng Nai gần như đã cầm chắc trong tay một tấm vé trụ hạng sớm trước 6 vòng đấu, chiến tích phi thường đối với thân phận một tân binh. HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự khiêm tốn lý giải về nguyên nhân thành công của Đồng Nai cho đến thời điểm này với chúng tôi.

* Xin chào HLV Trần Bình Sự, xin ông đánh giá lại một chút về chiến thắng thuyết phục trước nhà ĐKVĐ SHB.ĐN ở vòng đấu vừa qua?

- Tôi nghĩ chiến thắng vừa rồi được quyết định phần nhiều bởi may mắn mà thôi. Nguyên nhân quyết định là đội khách mất người từ sớm quá và việc họ không thể chống đỡ những pha tấn công ào ạt của chúng tôi trong hiệp 2 là điều dễ hiểu.

Hơn nữa, họ cũng mới đến Đồng Nai sau trận đấu với HA.GL. Khi phải thay đổi thời tiết và độ cao đột ngột, SHB.ĐN không có phong độ tốt nhất. Họ cũng thiếu nhiều ngoại binh và trước trận gặp chúng tôi, họ không được tập luyện kỹ lưỡng vì trời mưa to.

HLV Trần Bình Sự có công lớn trong chiến tích cầm chắc vé trụ hạng của Đồng Nai. Ảnh: V.V

* Ông có vẻ đánh giá cao đối thủ mà coi nhẹ sức mạnh của đội nhà? Có rất nhiều lần ở mùa giải này, người xem cho rằng dấu ấn chiến thuật của ông mới là yếu tố mang lại những kết quả có lợi cho Đồng Nai? Ví dụ như việc đẩy các trung vệ cao lớn lên đá tiền đạo và thay người hợp lý như 2 trận đấu gần nhất?

- Tôi không có công lao gì nhiều đâu (cười). Tôi cũng áp dụng chiến thuật như nhiều CLB khác. Chẳng hạn như đôn các hậu vệ Thierry hay Van Bakel lên đá tiền đạo, các CLB khác như HA.GL cũng làm tương tự như tôi đấy thôi.

Nhưng có lẽ, Đồng Nai may mắn hơn nhiều đội bóng khác làm cách này. Khi phải đẩy trung vệ lên đá tiền đạo, đó là sự mạo hiểm, 5 ăn 5 thua và trong mùa giải năm nay, chúng tôi đã được may mắn ủng hộ.

Việc thay người cũng là trong tính toán của người làm chiến thuật. Tôi đã có những quyết định tương đối chính xác trong mùa này.

* Tự đánh giá về thành công của Đồng Nai trong mùa giải này, theo ông có những nguyên nhân nào?

- Tôi nghĩ điều làm nên thành tích của Đồng Nai hiện tại đầu tiên là quá trình chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Đồng Nai có sự đầu tư thời gian khá dài trước khi bóng lăn. Chúng tôi ổn định nhân sự cũng khá sớm để yên tâm tập luyện.

Điều đó tạo nên một nền tảng thể lực tốt cho các cầu thủ. Tôi lựa chọn người khá kỹ lưỡng. Tôi không lấy dư người mà chỉ chắt lọc sao cho vừa đủ. Cơ hội ra sân của các cầu thủ là như nhau, cạnh tranh rất công bằng, ai có phong độ tốt thì được thi đấu thường xuyên.

Thứ hai, Đồng Nai là đội bóng chơi rất có bản sắc. Trong tay tôi có rất nhiều cầu thủ trưởng thành từ bóng đá Đồng Nai, họ cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo quê hương.

Yếu tố này không phải dễ có tại V-League bây giờ. Chính vì sự quyết tâm bảo vệ truyền thống đội bóng mà các CĐV Đồng Nai rất yêu thích lối chơi của đội nhà.

Trận đấu nào được chơi trên sân nhà, chúng tôi cũng nhận được sự động viên rất lớn của các CĐV (theo thống kê, trung bình mỗi trận đấu của Đồng Nai mùa này dù dưới điều kiện thi đấu khắc nghiệt cũng có khoảng 10.000 CĐV đến sân/trận-PV).

Nguyên nhân cuối cùng chính là tài chính. Dù Đồng Nai không nhiều tiền nhưng tiền bạc rất sòng phẳng, rõ ràng, công bằng và nhanh chóng. Cứ mỗi trận đấu trên sân nhà, thắng được thưởng 400, hòa 200 triệu.

Còn trên sân khách, thắng một trận 500 triệu, hòa 300 triệu. Tài chính minh bạch làm cho các cầu thủ thoái mái tinh thần thi đấu và cống hiến.

* Có người nói ông rất duy tâm và một trong những điều ông hay làm là chỉ đội một chiếc mũ duy nhất trong cả mùa giải. Có phải điều đó là “bí kíp” thành công của riêng ông?

- (Cười) Bạn quan sát kỹ quá đấy. Tôi được người bạn tặng cho chiếc mũ ấy và có thể đó là yếu tố giúp đội bóng của tôi gặp nhiều may mắn trong mùa giải này. Có thể nó là điều khác biệt trong việc tôi sử dụng các trung vệ lên đá tiền đạo và thay người thành công chăng?

* Trước mùa giải, Đồng Nai được dự đoán sẽ phải rất khó khăn để trụ hạng thành công. Đến giờ, có thể xem đội bóng của ông đã hoàn thành mục tiêu thì ông và các học trò sẽ tính toán thế nào trong thời gian tới?

- Đúng là đội bóng của tôi đang có lợi thế lớn để trụ hạng, nhưng trong bóng đá thì không thể chủ quan. Còn 6 vòng đấu và biết đâu những đội xếp dưới chúng tôi sẽ kiếm được nhiều trận thắng.

Hôm nay, đội bóng sẽ đến Hải Phòng để gặp đội chủ nhà. Đồng Nai sẽ vẫn sẽ thi đấu với tinh thần như chúng tôi đã chơi những trận đấu trước đây. Đồng Nai sẽ cán đích với vị trí cao nhất có thể để không phụ lòng các CĐV nhà.

* Xin cảm ơn ông và chúc mừng đội bóng của ông một lần nữa!
Việt Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục