HLV Phan Thanh Hùng: “Phải giữ gìn hình ảnh nhà vô địch”

15:08 Thứ bảy 11/08/2012

“Rõ ràng là chúng tôi đang nắm quyền tự quyết ở trong tay, với lợi thế một và 2 điểm nhiều hơn so với những đối thủ bám đuổi gần nhất. Nếu HN.T&T không đảm bảo được lợi dẫn, chúng tôi không xứng đáng vô địch. Hình ảnh của nhà vô địch V-League phải được giữ gìn”, HLV Phan Thanh Hùng cho biết.

Cắt nghĩa lời vị tướng họ Phan, nếu được, ông muốn chức vô địch lần thứ 2 của HN.T&T phải thực sự thuyết phục, chứ không phải chuyện ăn may. Trong thể thao vị thành tích, tinh thần “fair-play” hay sự mã thượng luôn được đề cao.

Cái còn là cái để lại

Năm ngoái, dù để thua đầy tiếc nuối trước SLNA trong trận-đấu-của-cả-mùa, trận chung kết đúng nghĩa, bỏ lỡ cơ hội bảo vệ danh hiệu, nhưng HLV Phan Thanh Hùng không hề tiết kiệm những lời khen ngợi dành tặng đối thủ. “SLNA vô địch, bởi họ là những người biết tiết kiệm (điểm số) hơn so với chúng tôi. Trong những trận đấu “knock-out” như cuộc đối đầu trên sân Vinh, không bao giờ được phép mắc sai số. Chúng tôi đã rất tự tin, nhưng…”, ông Hùng ngắt quãng.

HLV Phan Thanh Hùng cùng HN T&T quyết tâm bảo vệ lợi thế hiện có để VĐ. Ảnh: V.S.I

Vị tướng gốc Quảng-Đà vốn bộc trực nhưng cũng khá tế nhị. Ông không cho rằng học trò Hồng Sơn đã mắc sai lầm và HN.T&T quá đen, khi xà ngang đã từ chối bàn thắng của tiền đạo da màu Antonio vào cuối trận. “Có thể Sơn đã gặp chút ít trạng thái khi đối đầu với đội bóng cũ, chứ tôi không nghĩ có vấn đề tư tưởng ở đây. SLNA tạo lợi dẫn và họ bảo vệ được thành quả cho đến phút cuối cùng, đấy cũng là đẳng cấp”, HLV Phan Thanh Hùng tiếp tục đề cao đối thủ.

Người thắng lấy đi tất cả nhưng không có nghĩa là có tất cả. Thay vì cứ mải tiếc nuối, HLV Phan Thanh Hùng thúc giục các học trò phải biết đứng lên sau thất bại. Đấy là nhân thuật, tức dùng cái tình, cái lý để thu phục lòng người. Bằng với những động thái ấy, HN,T&T đã trở lại thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả mùa giải họ giành chức vô địch (V-League 2010) với vị trí dẫn đầu sau 24 lượt trận.

Người ta sẽ không bao giờ nhớ đến kẻ chiến bại, dù đó là kẻ chiến bại vĩ đại. Nhưng HLV Phan Thanh Hùng muốn tất cả phải lưu vào ký ức hình ảnh một nhà vô địch tuyệt đối, bằng với giá trị thật. Vị tướng họ Phan tin mình và tin các học trò có thể giúp ông toại nguyện.

HN.T&T cần bao nhiêu điểm nữa để lên ngôi?

Tất nhiên là 6 điểm tuyệt đối ở 2 lượt trận cuối cùng, để đảm bảo mình xứng đáng vô địch, như lời vị tướng họ Phan khẳng định ở trên. Nếu chứ vô địch V-League 2012 chỉ là cuộc đua song mã giữa HN.T&T và SG.XT, quân ông Hùng có lẽ chỉ cần 4 điểm nữa (trước HA.GL và chính đối thủ SG.XT ở lượt trận cuối), bất kể diễn biến cùng thời điểm ở vòng 25, cuộc đối đầu giữa B.BD và SG.XT có kết quả như thế nào. Chỉ có điều, SHB.ĐN vẫn sừng sững như kỳ đà cản mũi.

Lịch sử hơn 10 năm tuổi V-League, cuộc đua đến ngôi vương mùa giải này có thể được xem là hấp dẫn bậc nhất. Dù không giành quyền tự quyết, nhưng với khoảng cách một điểm ít hơn HN.T&T, cùng với lịch thi đấu tương đối thuận lợi, bất cứ lúc nào SHB.ĐN của đồng nghiệp trẻ Lê Huỳnh Đức cũng có thể lên ngôi, khi HN.T&T và SG.XT phải tự loại nhau. Nhưng nếu lịch sử có một vị thế quan trọng cho những lần lên ngôi ấy, V-League mùa này sẽ là của HN.T&T.

Ngoại trừ HA.GL (2004) và B.BD của V-League 2007, những nhà vô địch tuyệt đối và vô đối, bất cứ đội bóng nào có trung bình 2 điểm/trận đấu/mùa giải, đương nhiên sẽ là nhà vô địch. SLNA (2001), HA.GL (2003) hay SHB.ĐN (2009)…, là những ví dụ tiêu biểu. Các chức vô địch của Cảng Sài Gòn (2002), ĐT.LA (2005 và 2006), B.BD (2008), SLNA (2011) và chính HN.T&T (2010) thậm chí còn không đạt được “điểm chuẩn” ấy. Nhưng đó là vấn đề thời thế.

“Lọt sàng xuống nia”, câu thành ngữ nhằm vào anh em nhà HN.T&T và SHB.ĐN, kể từ lần đầu tiên họ cùng chơi tại một hạng đấu (V-League 2009). Thực tế, đã có sai số với V-League 2011, SLNA lên ngôi trong khi HN.T&T và SHB.ĐN lần lượt phải xếp thứ 2 và 3. Người ta tính rằng, chỉ cần giành 4/6 điểm tuyệt đối ở 2 trận đấu tới đây, HN.T&T sẽ có chức vô địch thứ 2/3 mùa giải đổ lại đây?!

Trần Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục