HLV Phan Thanh Hùng nói thẳng về Bầu Đức

16:35 Thứ ba 30/12/2014

Nếu học theo cách làm bóng đá của Bầu Đức thì hiện này Việt Nam có bao nhiêu lò đào tạo đủ tiền theo?

Sau một thời gian theo dõi sự phát triển của U19 HAGL và phương pháp huấn luyện hiệu quả của bầu Đức, HLV Hà Nội T&T, ông Phan Thanh Hùng khẳng định đây là mô hình đào tạo trẻ mới mẻ, hiệu quả và đang thu về thành công.

Tuy nhiên ông Phan Thanh Hùng cho rằng Bầu Đức nên chia sẻ phương pháp huấn luyện của HAGL cho bóng đá Việt Nam, hơn là giữ khư khư một mình.

HLV Phan Thanh Hùng cho rằng bầu Đức nên chia sẻ kinh nghiệm làm bóng đá của mình cho các CLB khác. Ảnh internet

“Nếu mô hình HAGL là tốt thì ông ấy có công đầu, nhưng sẽ tốt hơn nếu Bầu Đức giới thiệu các phương pháp của HAGL, của U19 để phổ biến lại cho các CLB khác, đó là phương pháp huấn luyện tốt cho toàn bóng đá Việt Nam.

Nhưng ông ấy đang xem đó là thương hiệu riêng, dựa vào đó để phát ngôn trong LĐBĐ Việt Nam. Các phương tiện của HAGL, những CLB khác cũng có nên đừng nói HAGL làm được mà các nơi khác không làm được.

Điều quan trọng là phương pháp huấn luyện của ông ấy, giờ ông ấy đưa phương pháp này cho VFF, Liên đoàn tổ chức các cuộc hội thảo, giới thiệu tới các CLB khác thì như vậy là nên làm để giúp cho BĐ Việt Nam” - ông Hùng cho biết.

Thế nhưng phải nhìn lại các đội bóng của Việt Nam hiện nay, liệu có mấy CLB chơi 'ngông' được như bầu Đức.

Đầu tư khủng từ khi cầu thủ còn bé

Cần nhìn lại những khoản tiền khổng lồ mà bầu Đức đã bỏ ra cho lứa cầu thủ U19 HAGL hiện nay. Lấy ví dụ ngay cầu thủ Nguyễn Công Phượng, một tài năng trẻ của HAGL, nhưng khi còn bé (khoảng 11-12 tuổi) đã không được CLB SLNA chọn.

Theo lý giải của GĐĐH Hồ Văn Chiêm, người có trách nhiệm cao nhất ở SLNA thời điểm đó (2007) cho biết, Công Phượng không được chọn một phần là do thể lực, khi vào thi tuyển tại CLB Sông Lam, Công Phượng chỉ là người bé nhỏ, thể lực cũng yếu. Nhưng khi đến với HAGL, với chế độ chăm sóc tốt của ông bầu Đoàn Nguyên Đức, Công Phượng đã to lớn và thành tài như ngày hôm nay.

Ông Chiêm cũng đã công nhận về việc HAGL chăm sóc tốt cho cầu thủ: "Cũng may, Công Phượng vào Gia Lai, nơi có chế độ dinh dưỡng và điều kiện sinh hoạt, tập luyện cực tốt nên thành tài. Ngày xưa ốm yếu như thế, giờ Phượng cũng cao được 1m68, cái đó ai cũng thấy rõ tác động của dinh dưỡng rồi".

Các cầu thủ của HAGL được bầu Đức đầu tư khủng để có thể đạt được thành tích cao như hiện nay. Ảnh internet

Đó chỉ là một phần nhỏ mà bầu Đức đã bỏ ra để đào tạo những cầu thủ trẻ, điều đáng nói là ông bầu này đã đốn hạ cả cánh rừng để xây dựng học viện HAGL, cho các cầu thủ ra nước ngoài tập luyện, đầu tư cả những thiết bị tập thể lực đắt tiền.

Mới đây nhất là việc bầu Đức đã mua áo tập về cho các cầu thủ HAGL, giá mỗi chiếc áo là 50 triệu đồng. Không những thế, ông bầu này còn thuê hẳn một HLV thể lực ở Pháp về huấn luyện thể lực cho các cầu thủ thêm tốt hơn.

Ngoài ra chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của các cầu thủ ở mỗi giải đấu cũng thuộc loại VIP, đơn cử như ở giải U19 VCK Châu Á vừa qua, các cầu thủ U19 được bầu Đức cho ở khách sạn 5 sao, mỗi bữa ăn trị giá 3 triệu với đầy đủ các chất dinh dưỡng khác nhau.

Mỗi năm dự tính ông bầu phố Núi này đã chi đến 50 tỷ đồng cho bóng đá, số tiền đó có thể không hề nhỏ với rất nhiều đội bóng khác ở Việt Nam.

Nếu tất cả các đội bóng ở Việt Nam đều có thể đầu tư khủng như bầu Đức để đào tạo cầu thủ thì nền bóng đá nước nhà sẽ sớm thoát khỏi vùng trũng và vươn tầm quốc tế. Thế nhưng nhìn lại liệu có bao nhiêu đội có thể 'so găng' được với bầu Đức như vậy?.

Huy Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục