HLV Phan Thanh Hùng: Lương không bằng “Tây”, trọng trách như “Tây”

14:11 Thứ bảy 25/08/2012

Trả lời báo chí tại buổi lễ ký kết hợp đồng dẫn dắt ĐTQG và U23 QG giữa VFF và HLV Phan Thanh Hùng, TTK VFF Ngô Lê Bằng cho biết, từ thời điểm này cho đến hết năm 2013, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ có 3 nhiệm vụ lớn, đó là lọt vào chung kết AFF Suzuki Cup 2012, vượt qua vòng loại Asian Cup 2015 và đi tới trận đấu cuối cùng tại SEA Games 27.

Đây là những nhiệm vụ rất nặng nề mà 2 HLV tiền nhiệm của HLV Phan Thanh Hùng là Henrique Calisto và Falko Goetz đều không thành công. HLV Calisto “bỏ của chạy lấy người” với cứu cánh là lời mời từ CLB Muang Thong United bên Thai-League, còn HLV Goetz chỉ làm được 6 tháng rồi bị VFF đơn phương thanh lý hợp đồng.

Thêm một điểm chung nữa là trước khi rời ghế HLV trưởng ĐTQG hoặc U23 QG, HLV Calisto đều nhận mức lương trên 20.000 USD/tháng, nhưng HLV Phan Thanh Hùng nhiều nhất cũng chỉ được trả 10.000 USD/tháng, tương đương với khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy, HLV Phan Thanh Hùng tuy nhận được mức lương kỷ lục so với các đời thầy nội trước đây ở ĐTQG, nhưng không có khả năng chạm tới con số 200 triệu đồng/tháng.

HLV Phan Thanh Hùng liệu có làm tốt hơn người tiền nhiệm Falko Goetz. Ảnh: V.S.I

Thế nhưng, trọng trách mà HLV Phan Thanh Hùng phải gánh vác thì không kém 2 ông thầy ngoại kể trên chút nào, dù rằng có một thực tế mà ai cũng thấy là bóng đá VN đang có sự sa sút rõ rệt so với chính mình từ mấy năm trở lại đây. Bằng chứng thuyết phục nhất chính là thất bại của ĐT U23 QG và ĐT U22 QG ở các giải khu vực và châu lục trong năm ngoái và năm nay.

Với những gì HLV Phan Thanh Hùng hiện có trong tay, chỉ cần ĐTQG vào được chung kết AFF Suzuki Cup 2012, tức là hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên, cũng có thể coi là một thành công rực rỡ. Dám chắc là nếu không phải HLV Phan Thanh Hùng ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG mà là một ông thầy ngoại nào khác thì chỉ tiêu được giao cũng sẽ y nguyên như vậy.

“Lên đỉnh” ở giải khu vực dường như đã trở thành nỗi ám ảnh với những người chịu trách nhiệm điều hành và quản lý nền bóng đá VN, nên lúc nào ưu tiên của chúng ta cho mỗi tân HLV trưởng ĐTQG đều phải là vào chung kết hoặc giành HCV ở các giải khu vực. Tại sao lại phải gây ra một áp lực tâm lý quá lớn trước khi ra trận như thế cho thầy trò HLV Phan Thanh Hùng, trong khi nếu VFF công bố rằng để tạo điều kiện cho HLV nội dẫn dắt ĐTQG nên năm nay sẽ không giao chỉ tiêu cụ thể tại AFF Suzuki Cup 2012, thì chắc chắn cũng chẳng có ai buông ra lời trách cứ, vì dám nhận lời ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG lúc này như ông Hùng cũng xứng đáng được coi là sự dũng cảm.

Nếu chẳng may HLV Phan Thanh Hùng không thể đưa được ĐTQG vào tới chung kết AFF Suzuki Cup 2012 diễn ra vào cuối năm nay, liệu rằng vị trí HLV trưởng của ông Hùng có được bảo đảm an toàn, hay ông cũng phải “lên đường” như 2 người tiền nhiệm Calisto và Goetz? Với những người am hiểu bóng đá VN, chẳng ai không biết thời hạn hợp đồng của HLV trưởng ĐTQG chỉ là lý thuyết, còn thời gian có hiệu lực thực sự của hợp đồng sẽ được tính bằng kết quả cụ thể mà vị HLV ấy đạt được.

Chờ xem, một HLV nội lương không bằng “Tây” nhưng trọng trách như “Tây” liệu có làm hơn “Tây” được không?

Để chuẩn bị cho mục tiêu đầu tiên là AFF Suzuki Cup 2012, ĐTQG dự kiến sẽ tập trung trở lại vào ngày 3/9/2012 tại Hà Nội. Theo kế hoạch, trước khi bước vào tranh tài tại AFF Suzuki Cup 2012, HLV Phan Thanh Hùng và các học trò sẽ có quỹ thời gian gần 3 tháng để chuẩn bị. Trong quá trình tập huấn, tập luyện, ĐTQG sẽ được thử lửa với 8 trận giao hữu quốc tế. Cụ thể, ngày 11/9, ĐTQG sẽ gặp ĐKVĐ Đông Nam Á Malaysia tại Kuala Lumpur. Sau đó, ĐT sẽ di chuyển sang Jakarta để thi đấu với chủ nhà Indonesia vào ngày 15/9.

Sau khi kết thúc trận đấu này, ĐTQG sẽ trở về nước để chuẩn bị cho trận giao hữu lượt về gặp ĐT Indonesia tại SVĐ QG Mỹ Đình vào ngày 22/9. Đến ngày 14/10, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ hành quân sang Singapore để đấu giao hữu với đội chủ nhà vào ngày 16/10.

Tiếp đó, từ 24/10 đến 28/10, ĐTQG sẽ tham dự VFF Cup 2012 tại TP.HCM với 3 đối thủ là ĐT U22 Iran, ĐT CHDCND Triều Tiên và ĐT Uzbekistan. Cùng với trận giao hữu lượt về gặp ĐT Malaysia vào ngày 3/11 trên sân Mỹ Đình, giải đấu này được đánh giá là cuộc tổng duyệt quan trọng của ĐTQG trước thềm AFF Suzuki Cup 2012.
Xuân Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục