HLV Phan Thanh Hùng: “Chúng ta mới có những ngọc thô”

10:42 Thứ tư 18/09/2013

U.19 Việt Nam đã giành quyền vào bán kết ở giải vô địch Đông Nam Á đang diễn ra tại Malaysia. Những gì mà các cầu thủ trẻ chúng ta làm được đang tạo ra một hiệu ứng tích cực. HLV Phan Thanh Hùng, một người có nhiều năm làm công tác đào tạo trẻ, đã chia sẻ với Thể Thao về vấn đề này.

HLV Phan Thanh Hùng. Ảnh: DƯ HẢI

-Ông có theo dõi các trận đấu của U.19 Việt Nam ở giải lần này không?

Tôi không có cơ hội xem trực tiếp nhưng có theo dõi thông tin cập nhập từ báo chí cũng như các phương tiện truyền thông nên cũng nắm được một số thông tin về các cầu thủ. Khi gặp những đối thủ mạnh trong khu vực mà chúng ta bất bại sau 4 trận để giành quyền vào bán kết là một thành tích rất đáng ghi nhận.

- Là người có nhiều năm làm đào tạo trẻ ông đánh giá thế nào về lứa U.19 lần này?

So với những lứa trước đây thì lần này các em phát triển toàn diện hơn từ thể hình, thể lực cho đến tư duy chơi bóng. Với nền tảng là thành phần U.19 của HA.GL, đó là những cầu thủ được đào tạo cơ bản trong môi trường chuyên nghiệp nên kỹ năng chơi bóng của các em rất tốt. Đây là điều đáng mừng bởi khi các cầu thủ trẻ có nền tảng cơ bản được định hình từ sớm thì họ sẽ gặp nhiều thuận lợi để hoàn thiện bản thân.

- Mấy ngày các phương tiện truyền thông ca ngợi thành tích của U.19 Việt Nam rất nhiều. Ông có sợ những lời ca tụng đó sẽ làm cho các cầu thủ trẻ ảo tưởng?

Tôi nghĩ không vấn đề gì, báo chí ca ngợi là nhằm động viên tinh thần các cầu thủ trẻ. Còn việc định hướng cho các cầu thủ là việc của BHL đội tuyển U.19. Với quan điểm của tôi thì khen cũng tốt còn BHL U.19 lần này là những người làm công tác đào tạo trẻ chuyên nghiệp. Họ rất biết cách kích thích tinh thần các cầu thủ trẻ trong những trận đấu tới. Làm sao phát huy điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu của các cầu thủ trẻ là nhiệm vụ trực tiếp của BHL.

- Chúng ta có rất nhiều bài học và các trường hợp về tài năng của các cầu thủ trẻ “sớm nở, tối tàn”. Ông có lo lắng khi lịch sử sẽ lặp lại với U.19 Việt Nam lần này?

Chúng ta mới chỉ có những viên gạch đầu tiên mà thôi. Tài năng của các cầu thủ trẻ cũng chỉ ở mức chớm nở và họ cần thêm thời gian hoàn thiện để trưởng thành. Việc sau này họ có trở thành những tuyển thủ quốc gia xuất sắc hay không còn tùy thuộc vào cách chúng ta nuôi dưỡng và phát triển họ như thế nào. Tất nhiên, trong bóng đá yếu tố bẩm sinh rất quan trọng nhưng không nhiều vì đa số phải khổ luyện mới thành tài được. Chính vì thế bên cạnh sự chăm lo, định hướng cho các em thì bản thân các em cũng phải có ý thức chuyên nghiệp trong quá trình tập luyện để có được một sự nghiệp hoàn hảo phía trước.

- Liệu lứa U.19 lần này có xuất sắc như U.16 đã giành giải tư tại vòng chung kết châu Á năm 2000 không?

Việc so sánh lúc này là rất khập khiễng, bởi các em đang là những viên ngọc thô, tài năng mới chỉ chớm nở mà thôi. Để hoàn thiện cần có thời gian hơn nữa đây là giải Đông Nam Á còn năm 2000 là giải châu Á. Trong bóng đá, những tài năng đặc biệt rất khó xuất hiện. Chẳng hạn Văn Quyến là trường hợp khá đặc biệt mà không phải lúc nào cũng có. Vì thế hãy để 5 năm hay 10 năm nữa chúng ta hãy so sánh.
Ngọc Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục